ClockThứ Sáu, 29/09/2023 12:11

Lại chuyện chó thả rông

TTH - Nói thì mất lòng, không nói thì mất an toàn… Đó là thực trạng không hiếm khi nhiều gia đình nuôi chó và vẫn cứ vô tư thả chó chạy rông ra đường không hề rọ mõm.

Lo ngại bệnh dại, số ca tiêm phòng tăng cao

 Chó thả rông ra đường không dây xích, không rọ mõm xuất hiện không ít ở thành phố. Ảnh: T. Thảo

Gia đình tôi ở cách trung tâm thành phố tầm 6km, là khu mới quy hoạch lại nằm sát bờ kênh nên không gian khá rộng và thoáng mát, yên bình. Chính vì thế, cứ mỗi chiều sau giờ tan học, tan làm là người lớn, trẻ nhỏ lại ra đường đạp xe, đi bộ thể dục.

Chẳng có gì đáng nói nếu như không có một vài nhà trong vùng nuôi chó mà cứ vô tư thả chạy rông, làm mấy đứa nhỏ sợ run mỗi khi gặp phải chó. Nhiều hôm, khi con trai tôi và mấy đứa nhỏ đang đạp xe ra xóm ngoài thì phanh cái két, thả xe chạy tới ôm mẹ vì chó từ trong nhà lao xộc ra sủa và lao vào chúng. Nghe tôi gọi, chủ chó mới chạy ra dắt chó vào và khóa cổng lại, cùng lời biện minh, chó hiền lắm, chỉ sủa dọa vậy chứ chưa cắn ai đâu. Nhưng đó không chỉ một lần, mà có rất nhiều lần như vậy, khiến tôi cũng “ngại” nhắc họ đóng cửa lại mà phải dặn lũ nhỏ đạp xe đi hướng khác để không gặp phải mấy con chó hung dữ đó nữa, tránh những chuyện không may có thể xảy ra. Dù lũ trẻ rất thích đạp xe ở đó, vì đường rộng lại ít xe cộ qua lại.

 Người dân đi đường bị chó cắn do chó thả rông không rọ mõm. Ảnh: MC

Rồi một lần, chở con trai và hai bé hàng xóm đi ăn quà vặt, đang ngồi ăn ngon lành thì một gia đình khác cũng tới ăn và dẫn theo 3 chú chó to lớn, không hề rọ mõm. Mấy con chó cứ vô tư chạy quanh, gầm gừ khiến ba đứa nhỏ ngồi co chân lên ghế. Mà thấy trẻ con sợ, hình như mấy chú chó càng thích thú và gầm gừ to hơn.

Dù thấy chó dọa làm mấy đứa nhỏ sợ nhưng chủ chó vẫn thản nhiên ăn uống, cười đùa, để chó chạy quanh như chẳng ảnh hưởng tới ai.

Thấy các con sợ, tôi và mẹ hai bé hàng xóm đành đứng lên trả tiền và chở các con về, mặc dù đang ăn dở bữa. Bởi với thái độ dửng dưng của chủ chó khi thấy chó mình dọa trẻ con mà xem như không có chuyện gì thì có lẽ nói cũng bằng không, nên bảo vệ con mình trước những nguy cơ mất an toàn là sự lựa chọn duy nhất của chúng tôi lúc đó.

Nuôi chó là sở thích của rất nhiều người, cũng chẳng ai cấm, nhưng những người nuôi chó thiếu ý thức, nhất là nuôi các giống chó dữ mà không có các biện pháp bảo vệ an toàn, gây nguy hiểm cho cộng đồng thì rất đáng lên án và có hình thức xử phạt nghiêm khắc. Có không ít trường hợp bị té xe khi bất ngờ có 1 con chó chạy băng qua đường hay sủa, rượt đuổi, làm giật mình. Hay những đứa trẻ bị chó dọa làm sợ hãi, thậm chí bị chó cắn phải tiêm phòng rất ảnh hưởng tới sức khỏe… Pháp luật cũng có quy định rất rõ về việc xử phạt các hành vi nuôi chó gây mất an toàn cho những người xung quanh. Ví dụ như theo quy định: Người nuôi chó có hành vi thả rông chó ở khu dân cư hoặc dắt chó đi cùng mà không có dây xích, không rọ mõm có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng theo quy định tại điều 7, Nghị định 73/2010.

Đối với trường hợp để chó tấn công người khác, người nuôi chó có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Nếu để chó gây thương tích, thiệt hại tài sản cho người khác thì bị xử phạt từ 500.000 đến 1 triệu đồng, người nuôi phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do vật nuôi của mình gây ra.

Trường hợp chăn thả súc vật không đảm bảo các điều kiện an toàn dẫn đến hậu quả gây chết người, gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tài sản của người khác thì người nuôi có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người; mức hình phạt của tội này lên đến 12 năm tù.

Bên cạnh “đợi” ý thức của người nuôi chó, việc mạnh tay xử lý đối với những chủ chó không tuân thủ quy định là điều rất cần để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Vy Vy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việc nhỏ, tránh hậu quả lớn

Việc nuôi chó, mèo của nhiều hộ dân không đúng theo quy định, đã gây ra nhiều hệ lụy cho chính người nuôi và xã hội…

Việc nhỏ, tránh hậu quả lớn
Cần chế tài mạnh chó thả rông

Đã đến lúc lực lượng chức năng cũng nên “rắc lại” vấn đề nuôi chó hiện nay, nhất là đối với những trường hợp để chó thả rông, chạy rông ngoài đường mà không có một biện pháp bảo hộ nào. Hệ lụy của việc chó thả rông là không thể tránh khỏi.

Cần chế tài mạnh chó thả rông
Không chữa bệnh dại bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận

Ngày 28/6, Sở Y tế cho biết vừa có công văn đề nghị các đơn vị tăng cường truyền thông về sự nguy hiểm của bệnh dại. Đặc biệt chú ý truyền thông về việc không chữa bệnh dại bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận. Không sử dụng thuốc chưa được phép lưu hành để khám, điều trị cho người bị bệnh dại hoặc người bị chó, mèo cắn.

Không chữa bệnh dại bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận
Return to top