ClockThứ Hai, 03/06/2019 08:44

Người tiêu dùng “thông thái”

TTH - Không ít lần trao đổi với những người "cầm trịch" quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) ở tỉnh tôi nhận ra nhiều chuyện khó khăn bất cập trong lĩnh vực này. Giải quyết vấn đề này rốt ráo, tạo niềm tin cho người dân là bài toán nan giải không riêng ở Thừa Thiên Huế.

Nên là người tiêu dùng thông tháiNgười tiêu dùng phải thông thái

Tôi vẫn nghe cụm từ không còn mới là "khách hàng cần thông thái". Lâu nay, cụm từ ấy gần như được phổ biến như lời khuyến cáo của người có trách nhiệm trong lĩnh vực ATTP. Rằng, người tiêu dùng hãy tự bảo vệ lấy lợi ích bản thân khi mua hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là những loại hàng hóa có liên quan mật thiết đến sức khỏe hàng ngày, như thực phẩm, thuốc men, mỹ phẩm...

"Thông thái" ở đây tôi hiểu là việc người tiêu dùng khi mua hàng cần một số kỹ năng, như đọc nhãn hàng hóa để xem thành phần, xuất xứ, hạn sử dụng; có kiến thức đủ để phân biệt hàng giả, hàng thật và chọn lựa các thương hiệu, địa chỉ uy tín để mua hàng và kiên quyết không mua hàng trôi nổi...

Người tiêu dùng nào làm được các điều trên đã là tốt. Và chỉ nên hiểu “thông thái” ở mức độ đó, vì không thể đòi hỏi “thông thái” đến mức làm thay việc cả những cơ quan chức năng có trách nhiệm kiểm soát chất lượng hàng hóa. Mỗi khi có thông tin hàng giả, hàng kém chất lượng lưu hành trên thị trường, thì cụm từ “hãy là người tiêu dùng thông thái” lại được dịp "trọng dụng". Song cần phân biệt, người tiêu dùng chỉ có thể đọc, hiểu khi gói hàng đã ở trên tay họ một cách hợp pháp, các bước trước đó từ khâu sản xuất đến lưu thông là việc của ngành chức năng.

Anh bạn công tác ở Hội Chữ thập đỏ tỉnh nêu những vụ việc làm ăn dối trá tinh vi khiến tôi phải giật mình. Anh nói, mới đây câu chuyện thuốc trị ung thư từ than tre, nứa của đơn vị có trụ sở tại Hà Nội là một điển hình về sự thật hàng hóa được che lấp dưới nhiều lớp "vỏ bọc" hoàn hảo. Công ty này có hệ thống đại lý phân phối, được cấp phép sản xuất và lưu thông mặt hàng vô cùng nhạy cảm, hóa ra lại là một nơi sản xuất thuốc giả.

Chưa kể, cái "mác" của công ty này không chỉ đã nhận giải top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam mà người đứng đầu công ty từng được trao giải gương mặt doanh nhân tiêu biểu năm 2017. Thử hỏi một "thương hiệu" như thế, người tiêu dùng dựa vào điều gì để “thông thái” từ chối mua hàng của họ. Rõ ràng trong chuyện này những đối tượng cần thông thái chính là những cá nhân, đơn vị liên quan đã tạo điều kiện cho công ty nọ đưa sản phẩm ra thị trường một cách hợp pháp, chứ không phải là người tiêu dùng.

Câu chuyện của công ty trên không phải cá biệt, nhiều hàng hóa có thương hiệu được lưu hành, qua nhiều “cửa” kiểm soát để đến tay người tiêu dùng, được trao giải nọ giải kia... thế nhưng "trong ruột" chỉ là hàng giả, hàng kém chất lượng. Báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), trong quý I/2019, rất nhiều vụ hàng giả, hàng nhái ở Hải Phòng, Hà Nội... đã bị phanh phui mang các thương hiệu nổi tiếng từ Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc… Buồn thay khi những dạng hàng hóa này thường là dược, mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống... ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng.

Thử hỏi, một khi đã qua các cửa kiểm soát để lưu thông hợp pháp trên thị trường, thì người tiêu dùng cần thông thái mức nào để bảo vệ mình khỏi mua hàng giả, hàng không chất lượng (?!).

Minh Trường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Gla Hair: Thương hiệu tóc nối hàng đầu thị trường UK

Gla Hair - cái tên đã trở nên quá quen thuộc với những tín đồ làm đẹp tại Vương quốc Anh. Với chất lượng tóc hàng đầu mà giá cả vô cùng ưu đãi, Gla Hair đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng và trở thành một trong những thương hiệu tóc nối uy tín nhất hiện nay. Mỗi sợi tóc Gla Hair đều mang đến cảm giác mềm mượt, tự nhiên như tóc thật, giúp bạn tự tin tỏa sáng mọi lúc mọi nơi. Hãy cùng tìm hiểu thương hiệu sở hữu những mái tóc suôn mượt, óng ả hàng đầu Anh Quốc nhé!

Gla Hair Thương hiệu tóc nối hàng đầu thị trường UK
Thông tin doanh nghiệp:
Đồng Phục Tiến Bảo - Thương hiệu bảo hộ lao động chất lượng uy tín

Đồng Phục Tiến Bảo là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực bảo hộ lao động tại Việt Nam, Tiến Bảo tự hào là đối tác tin cậy của hàng ngàn doanh nghiệp, tập đoàn lớn các khách hàng của chúng tôi như: Tập đoàn dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Cao Su Miền Nam, Tập đoàn Đèo Cả…

Đồng Phục Tiến Bảo - Thương hiệu bảo hộ lao động chất lượng uy tín
Kiệu Hương Chữ với hành trình tìm lại thương hiệu

Kiệu Hương Chữ (TX. Hương Trà) từ lâu nổi tiếng là giống kiệu củ nhỏ, giòn, cay, thơm nồng nhưng không hăng rất đặc trưng mà các vùng khác không có được. Dẫu vậy, với nhiều yếu tố, giống kiệu quý đang gần như biến mất trên vùng đất này.

Kiệu Hương Chữ với hành trình tìm lại thương hiệu
“Lên đời” cho thương hiệu chuối già lùn A Lưới

Với diện tích gần 400ha trồng chuối, 116ha trồng chuối già lùn, nguồn thu nhập từ chuối, nhất là chuối già lùn từng bước đã làm thay đổi đời sống bà con nông dân ở A Lưới. Ngoài tiêu thụ chuối chín, từ sự mày mò tìm hiểu, sáng tạo và liên kết, Hợp tác xã Nông sản an toàn A Lưới (gọi tắt là HTX) đã từng bước “lên đời” cho thương hiệu chuối già lùn với đa dạng các sản phẩm như: Chuối sấy dẻo, bánh mì chuối xanh sấy giòn, sợi mì bột chuối xanh...

“Lên đời” cho thương hiệu chuối già lùn A Lưới

TIN MỚI

Return to top