ClockThứ Ba, 18/07/2023 13:00

Rác “bủa vây” khu đô thị kiểu mẫu

TTH - Từng được kỳ vọng là khu đô thị (KĐT) kiểu mẫu nhưng hiện nay, Đông Nam Thủy An (nằm trên địa bàn TX. Hương Thủy và TP. Huế) lại nhếch nhác do tình trạng xả chất thải sinh hoạt, xà bần xây dựng gây mất mỹ quan đô thị. Sở TN&MT yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Minh Linh tiến hành tổng vệ sinh, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn đang tồn đọng tại KĐT này.

A Lưới ra quân xử lý rác thảiGiảm rác thải nhựa trong du lịch: Cần sự đồng hành của doanh nghiệp và du khách Nỗ lực đánh bại ô nhiễm rác thải nhựa

leftcenterrightdel
 Rác "bủa vây" nhiều tuyến đường trong KĐT Đông Nam Thủy An

Với cơ chế lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, năm 2005, UBND tỉnh giao 23,08ha đất ở khu vực phường Thủy Dương (TX. Hương Thủy) và một phần diện tích thuộc TP. Huế cho chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng KĐT Đông Nam Thủy An. Hiện nay đã có khoảng 220 hộ dân đến sinh sống tại KĐT này.

Tuy nhiên, thời gian qua trên các trục đường, hệ thống cống, gần khu vực dân cư, xuất hiện tình trạng rác thải sinh hoạt, xà bần xây dựng được đổ bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị trong khu vực.

Theo ghi nhận của PV dọc các trục đường nội bộ số 4, 5, Phạm Văn Thanh…, rác thải sinh hoạt chất đống, ngổn ngang nhiều chỗ nhưng không thấy người thu gom, xử lý. Tại một số trục đường trong khu đô thị, xà bần xây dựng, đất thải từ các công trình cũng được “đổ trộm” nhiều điểm kéo dài cả trăm mét, cây cỏ mọc um tùm.

Người dân ở KĐT Đông Nam Thủy An cho biết, mặc dù chủ đầu tư có thu tiền mỗi hộ 100 nghìn đồng làm kinh phí thu gom rác trong KĐT, nhưng hiện nay rác thải các loại vẫn bị vứt đổ nhiều nơi, vào những ngày nắng nóng bốc mùi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Nhật Huy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Minh Linh cho biết, toàn KĐT có khoảng 220 hộ dân sinh sống, khu vực chủ đầu tư quản lý trực tiếp có khoảng 150 hộ nhưng chỉ có 50 hộ dân đồng ý hợp tác đóng tiền thu gom rác, những hộ dân còn lại trong khu vực đều “đổ trộm” rác vào ban đêm nên nhân viên thu gom rác của công ty thuê không thể thu gom, xử lý hết được.

Theo Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Minh Linh, hiện nay hạ tầng kỹ thuật tại KĐT Đông Nam Thủy An chưa bàn giao cho UBND tỉnh, công ty vẫn phải chịu trách nhiệm quản lý. Vì vậy, chi phí thu gom rác thải, công ty vẫn phải chi trả mỗi tháng cho Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế.

Theo hợp đồng dịch vụ thu gom và vận chuyển thác thải sinh hoạt, mỗi tháng Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Minh Linh phải thanh toán hơn 15,5 triệu đồng với 2 điểm tập kết tại đường nội bộ số 4 cho Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế. Ngoài ra, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Minh Linh phải thuê thêm 2 lao động với chi phí mỗi lao động là 5 triệu/tháng làm công tác thu gom rác tại các tuyến đường nội bộ ra đường số 4. Chưa kể chi phí dụng cụ thu gom rác, thùng rác.

Để có kinh phí, công ty đã có thông báo quy định số tiền thu gom rác đối với hộ cá nhân là 100.000 VNĐ/tháng, đối với hộ kinh doanh là 250.000/ tháng. Tuy nhiên, đối với các hộ cá nhân thuộc diện khó khăn, hộ kinh doanh có khối lượng rác thải ít thì công ty dựa vào khối lượng rác thải thực tế để quyết định giảm số tiền thu gom rác cho phù hợp với hình thức kinh doanh.

“Sau khi có cuộc họp với các bên liên quan do Sở TN&MT chủ trì, hiện công ty đang tiến hành thu gom, xử lý rác và phát quang làm sạch cỏ trên các tuyến đường; bố trí thùng rác cộng cộng tại các điểm tập kết đường nội bộ số 4 cho Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế thu gom, vận chuyển rác thải vào buổi sáng. Về lâu dài, để đảm bảo mỹ quan đô thị, môi trường xung quanh cần có sự phối hợp với chính quyền địa phương để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm và tăng dày hệ thống camera an ninh tránh tình trạng đổ trộm rác sinh hoạt, xà bần xây dựng trong khu đô thị”, ông Nguyễn Nhật Huy cho biết thêm.

Mới đây, Sở TN&MT đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Minh Linh cùng các địa phương trao đổi các nội dung liên quan để xác định trách nhiệm trong công tác quản lý chất thải rắn, nhằm tổ chức thực hiện giải quyết dứt điểm tình trạng đổ chất thải không đúng quy định làm mất mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường tại KĐT Đông Nam Thủy An.

Theo đó, Sở TN&MT yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Minh Linh bố trí thùng rác công cộng, thông báo cho các hộ dân trong khu đô thị về vị trí đặt thùng rác, thời gian đổ rác trong ngày để các hộ dân thực hiện. Phối hợp với UBND các phường Thủy Dương, An Đông tổ chức làm việc với các hộ dân để vận động nộp phí vệ sinh, thực hiện đúng quy định về thu gom, tập kết rác trong KĐT. Bố trí camera giám sát để theo dõi, phát hiện các trường hợp vi phạm để có thông tin rà soát, xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Đồng thời, yêu cầu công ty báo cáo cụ thể các khu vực, số lượng hộ dân thuộc phạm vi quản lý, các khu vực không thuộc phạm vi quản lý đến các địa phương để chính quyền tổ chức quản lý công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác trong địa bàn của mình. Phối hợp với UBND các phường An Đông, Thủy Dương để quản lý công tác vệ sinh, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trong phạm vi KĐT do công ty quản lý; tổ chức vận động Nhân dân dọn dẹp vệ sinh, các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh" và yêu cầu công ty khẩn trương tiến hành xử lý khối lượng chất thải rắn đang còn tồn đọng trong KĐT Đông Nam Thủy An.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Biến rác thành .. tiền

Rất vui khi cuối năm 2023, nhà máy đốt rác - phát điện tại Phú Sơn (Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng gần 1.700 tỷ đồng trên diện tích hơn 11ha đi vào hoạt động. Nhà máy này được sử dụng công nghệ đốt rác bằng lò ghi đa cấp - phát điện phù hợp với Quy chuẩn QCVN 61MT/2016/BTNMT, tiêu chuẩn khí thải đáp ứng theo tiêu chuẩn châu Âu; xử lý nước rỉ rác và tuần hoàn sử dụng trong hoạt động không phát tán mùi hôi, giải quyết việc ô nhiễm mùi ra môi trường.

Biến rác thành  tiền

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top