Thế giới
NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG THUỐC LÁ 2024 (31/5):

WHO kêu gọi bảo vệ giới trẻ

ClockThứ Bảy, 01/06/2024 06:13
TTH - Từ năm 1987, ngày 31/5 hằng năm được chọn là Ngày Thế giới không thuốc lá, nhằm thu hút sự chú ý toàn cầu đến đại dịch thuốc lá, cũng như đến tình trạng tử vong và bệnh tật cho hút thuốc gây ra.

Mang cơ hội thay đổi đến cho phụ nữ, trẻ em vùng cao WHO: Hơn 4,5 tỷ người trên thế giới vẫn chưa được cung cấp đầy đủ các dịch vụ y tế thiết yếu

 Hít khói thuốc thụ động góp phần gây ra hơn 8.000 ca tử vong/năm ở những người không hút thuốc. Ảnh: Shutterstock

Năm nay, Ngày Thế giới không thuốc lá được phát động trên toàn thế giới với chủ đề “Bảo vệ giới trẻ khỏi sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá”, tập trung vào việc vận động giới trẻ chấm dứt hành vi sử dụng các sản phẩm thuốc lá có hại. Theo đó, thanh thiếu niên, các nhà hoạch định chính sách và những người ủng hộ việc kiểm soát thuốc lá trên toàn cầu sẽ thảo luận về vấn đề này và kêu gọi các chính phủ áp dụng các chính sách bảo vệ giới trẻ khỏi các hành vi lôi kéo của ngành công nghiệp thuốc lá và các ngành liên quan.

WHO cho biết mặc dù tỷ lệ hút thuốc lá đã giảm trong những năm qua nhờ những nỗ lực phi thường của nhiều chính phủ và cộng đồng, nhưng vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ những nhóm dễ bị tổn thương này. Được biết, mỗi năm có khoảng 8 triệu người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá, chiếm 13% tổng số ca tử vong trên toàn thế giới.

Theo dữ liệu năm 2022 - dữ liệu gần nhất hiện có, trên toàn thế giới có ít nhất 37 triệu thanh thiếu niên từ 13-15 tuổi sử dụng một số dạng thuốc lá. Tại châu Âu, 11,5% bé trai và 10,1% bé gái trong độ tuổi 13-15 là người sử dụng thuốc lá. Số liệu thống kê cũng cho thấy tình trạng đáng báo động khi ngày càng nhiều thanh thiếu niên chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử, vượt quá tỷ lệ sử dụng của người lớn ở tất cả các khu vực.

Thực tế, trong nhiều thập kỷ qua, ngành công nghiệp thuốc lá đã phải đối mặt với tỷ lệ bán hàng sụt giảm ở các nước phát triển do nhận thức ngày càng cao của công chúng về những rủi ro sức khỏe liên quan đến việc hút thuốc. Để bảo toàn doanh thu hàng tỷ USD, ngành công nghiệp thuốc lá phải tìm kiếm để thay thế hàng triệu khách hàng đã chết hoặc bỏ hút thuốc mỗi năm, khiến các doanh nghiệp này ráo riết nhắm tới các thị trường mới - đặc biệt là giới trẻ, thông qua việc phát triển nhiều loại sản phẩm mới và chiến thuật quảng cáo thu hút trẻ em và thanh thiếu niên.

Do đó, nhân Ngày Thế giới không thuốc lá 2024, WHO kêu gọi các chính phủ bảo vệ giới trẻ khỏi các hoạt động tiếp thị thuốc lá quá mức, tăng cường tiếng nói của giới trẻ trong các diễn đàn và cùng nhau nâng cao nhận thức về những ảnh hưởng có hại của ngành công nghiệp thuốc lá.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ WHO & APNews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

CA TỬ VONG ĐẦU TIÊN Ở NGƯỜI VÌ CÚM GIA CẦM H5N2:
WHO đang chờ dữ liệu giải trình tự gen đầy đủ

Hãng Thông tấn AFP ngày 7/6 dẫn nguồn tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, cơ quan này đang chờ dữ liệu giải trình tự gen đầy đủ, sau khi một người đàn ông tử vong vì cúm gia cầm ở Mexico, trường hợp người đầu tiên được xác nhận nhiễm chủng cúm gia cầm H5N2.

WHO đang chờ dữ liệu giải trình tự gen đầy đủ
Tổ chức Y tế thế giới (WHO):
Cần khẩn trương nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu đối với NTD và sốt rét

Nhóm đặc nhiệm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về biến đổi khí hậu, các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTD) và sốt rét vừa hợp tác với Diễn đàn Reaching the Last Mile (RLM) công bố một đánh giá trên hơn 42.690 nghiên cứu cho thấy, vẫn chưa có sự hiểu biết đầy đủ về tác động thực tế và tiềm ẩn của những thay đổi của các hình thái khí hậu đối với bệnh sốt rét và NTD.

Cần khẩn trương nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu đối với NTD và sốt rét
Return to top