ClockThứ Tư, 21/08/2024 14:43

Vì môi trường không thuốc lá

TTH - Thực tế hiện nay cho thấy, vẫn còn nhiều người dân có thói quen hút thuốc lá. Dạo quanh một số con phố trên địa bàn TP. Huế, không khó để thấy những tàn thuốc lá vương vãi trên đường, vỉa hè.

TP. Huế triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá Nguy hại từ thói quen hút thuốc lá của người trẻPhòng, chống tác hại của thuốc lá: Tăng thuế là biện pháp hữu hiệu

 Không ít tàn thuốc do người hút vô ý thức vứt dọc đường

Tác hại của việc hút thuốc lá đã được cơ quan chức năng khuyến cáo, nhưng hiện vẫn còn nhiều người hút thuốc lá chỉ vì thói quen khó bỏ. Để nhắc nhở mọi người, ngành chức năng đã cho lắp đặt các biển cảnh báo “Cấm hút thuốc lá”, “Không hút thuốc lá nơi công cộng”… tại các nơi công cộng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cố tình hút thuốc lá, xả tàn thuốc lá trên vỉa hè, dọc các trục đường vừa mất vệ sinh, vừa để lại hình ảnh không đẹp cho đô thị Huế.

Anh Nguyễn Hải - một du khách đến từ TP. Đồng Hới (Quảng Bình) bày tỏ: “Nhiều người có thói quen hút thuốc lá, nhưng không nên xả tàn thuốc một cách bừa bãi tại nơi công cộng. Hành vi này rất khó coi”.

Tại một số tuyến đường chính như: Hai Bà Trưng, Hà Nội, Lê Lợi, Đoàn Thị Điểm, Trần Phú…, chúng tôi nhìn thấy không ít tàn thuốc bị vứt dọc đường. Theo quan sát của chúng tôi, không ít bác lái xe xích lô, chạy xe ôm… có thói quen hút thuốc lá trong thời gian đón, chờ khách. Sau khi hút thuốc, họ tiện tay vứt tàn thuốc xuống đường. Vô tình, tàn thuốc lá trở thành thứ rác tuy nhỏ nhưng xấu xí, không đáng có trên những tuyến phố đẹp của TP. Huế.

Chị Nguyễn Thị Nga - một lao công thu gom rác trên đường Trần Phú chia sẻ: Mỗi tàn thuốc lá vứt bừa bãi trong thời tiết nắng nóng như thế này rất nguy hiểm. Tàn thuốc lá đang cháy dở lẫn lộn trong những đống rác lá cây, sẽ dẫn đến cháy bất cứ lúc nào. Mong rằng, mỗi người dân cần có ý thức hơn trong việc xả rác để TP. Huế mãi trong lành, văn minh, lịch sự. 

“Nếu ai đó có thói quen hút thuốc lá thì sau khi hút xong cần dập tắt tàn thuốc rồi tìm thùng rác để bỏ vào, không nên vứt bừa bãi, lung tung trên đường, dọc vỉa hè. Ý thức của mỗi người sẽ quyết định tất cả. Hành động nhỏ của mỗi người sẽ góp phần quan trọng làm cho môi trường sống của TP. Huế trở nên trong lành hơn, đẹp và thú vị hơn rất nhiều”, chị Nga trải lòng.

Hút thuốc lá là thói quen khó bỏ, nhưng không phải là không bỏ được. Điều này phụ thuộc phần lớn đến ý thức và quyết tâm của mỗi người nghiện thuốc lá. Trước mắt, TP. Huế cũng cần quy định những điểm hút thuốc lá công cộng và nơi để tàn thuốc lá, để người có thói quen hút thuốc lá nơi công cộng có chỗ hút thuốc lá mà không ảnh hưởng đến người khác.

Về lâu dài, nên có chế tài xử phạt hút thuốc lá nơi công cộng, nhất là việc vứt tàn thuốc lá một cách bừa bãi. Điều này không khó, vì hệ thống camera trên địa bàn TP. Huế dày đặc. Cùng với xử phạt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người hút thuốc lá có ý thức hơn, tiến tới bỏ hẳn thuốc lá.

Theo khoản 1 Điều 25 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá như sau: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm. Hành vi hút thuốc lá nơi công cộng là hành vi vi phạm hành chính, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng…
Bài, ảnh: HOÀI THU
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Mắt thần” giám sát và bảo vệ môi trường

Hệ thống camera là một trong những điểm nhấn về phát triển dịch vụ đô thị thông minh và chuyển đổi số của Thừa Thiên Huế. Với 650 camera an ninh được lắp đặt trên toàn tỉnh phát huy tác dụng rõ rệt, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường và phòng, chống thiên tai, bão lụt.

“Mắt thần” giám sát và bảo vệ môi trường
Phát động cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến trong học sinh, sinh viên

Sáng 9/9, tại các trường: THPT Phú Bài (TX. Hương Thủy) và THCS Hà Thế Hạnh (TX. Hương Trà), Hội đồng Phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức lễ phát động Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia và thuốc lá trong học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Phát động cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến trong học sinh, sinh viên
Miên man với dòng sông “mưa trong nắng đục”

Mới đây, trên Thừa Thiên Huế Online có bài viết “An Cựu - Dòng sông tuổi thơ tôi” của tác giả Dương Đăng Bảo Khánh. Sau khi đọc bài, có bạn đọc gửi thư đề nghị tòa soạn lý giải giúp vì sao sông An Cựu lại “nắng đục mưa trong”?

Miên man với dòng sông “mưa trong nắng đục”

TIN MỚI

Return to top