ClockThứ Ba, 22/08/2023 14:26

Cảnh báo trộm tại đám tang

TTH - Lợi dụng gia đình sau nhiều ngày tổ chức đám mệt mỏi, ban đêm chủ quan không đóng cửa, lơ là bảo quản tài sản nên các đối tượng tiến hành trộm cắp.

Tránh để đối tượng xấu lợi dụngCảnh giác nạn lừa đảo trong dịp lễ 30/4 và 1/5Cần cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo du lịch mùa lễ hộiCảnh giác với nạn trộm cây kiểngCảnh báo giả hình ảnh, giọng nói để lừa đảoCảnh giác với trộm đêm ven sông

leftcenterrightdel
 Công an TP. Huế làm việc với một đối tượng trộm đêm

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Huỳnh Văn B - SN 1999 và Lê Văn Q - SN 1997 (cả 2 cùng trú tại TP. Huế) về hành vi trộm cắp tài sản.

Lợi dụng đêm khuya, B điều khiển xe mô tô chở Q tìm ai sơ hở để trộm cắp. Khi đến kiệt 150 đường Nguyễn Huệ, phường Phú Nhuận (TP. Huế), B phát hiện nhà bà Ngô Thị  N đang tổ chức đám tang, mọi người đã ngủ nhưng không đóng cổng, cửa nhà.

Lúc này, Q đứng ngoài canh gác, chờ sẵn trên xe mô tô để B đột nhập vào nhà bà N. lấy trộm 1 điện thoại Samsung S7; 2 chiếc đồng hồ hiệu Sunrise; 1 đồng hồ nhãn hiệu Seiko; 1 túi xách bên trong có gần 8 triệu đồng và thẻ ngân hàng cùng một số giấy tờ cá nhân quan trọng. Sau một thời gian tích cực truy xét, Công an TP. Huế đã làm rõ, bắt giữ B và Q.

Công an huyện Phú Lộc cũng đã từng xử lý đối tượng trộm tiền phúng điếu xảy ra trước đó tại xã Lôc Thủy.

Lợi dụng mọi người trong đám tang bà Nguyễn Thị Tr. đang ngủ say, đối tượng Trần L (50 tuổi, trú thôn Phú Xuyên, xã Lộc Thủy) là cháu gọi bà Tr. bằng bác dâu đã lấy trộm một nắm phong bì trong thùng phúng điếu.

Công an đã thu hơn 20 phong bì được L giấu trong bụi cây. Xác minh những người thân đi phúng điếu, cơ quan công an xác định số tiền mà L lấy trộm hơn 2 triệu đồng…

Qua từng vụ việc trên cho thấy, các đối tượng lợi dụng nhà có đám, đông người nên trà trộn vào bên trong, rồi lén lút thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Sự chủ quan, lơ là việc đóng cửa của người dân khi có đám tang là điều kiện thuận lợi để các đối tượng ra tay trộm tài sản. Các đối tượng “tranh thủ” khi người nhà lo đám tang dài ngày đã quá mệt mỏi, thường ngủ say để hành động…

Vì vậy, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh khuyến cáo người dân, tuyệt đối không được chủ quan lơ là để các đối tượng lợi dụng trộm cắp tài sản khi gia đình có đám tang. Lực lượng công an cũng lưu ý, hiện trên địa tỉnh và TP. Huế liên tục xảy ra các vụ việc trộm cắp tài sản. Nổi lên là trộm nhà dân vào ban đêm, nhà không khóa cửa ở tầng 2-3, lợi dụng ô cửa gió không có khung sắt bảo vệ và khung sắt bảo vệ dễ dàng sử dụng tua lơ vít để mở vít…, các đối tượng đã đột nhập vào nhà lấy tài sản như: laptop, điện thoại, tiền và các tài sản có giá trị. Không những thế, các đối tượng còn trộm các loại xe có giá trị như: SH, AirBlade, Wave, Sirius… gây thiệt hại cho người dân và làm mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Để kịp thời ngăn chặn không để các đối tượng lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, lực lượng công an đề nghị người dân phối hợp thực hiện một số nội dung sau. Đó là, trước khi đi ngủ, người dân cần kiểm tra lại toàn bộ hệ thống cửa, khóa cổ các loại xe cẩn thận; kiểm tra, gia cố lại khung sắt an toàn ở ô cửa gió và cửa sổ bằng cách thay các loại vít để các đối tượng không thể sử dụng tua la vít để mở.

Bố trí lực lượng bảo vệ tại các kho hàng, cơ sở kinh doanh. Trường hợp không bố trí được người bảo vệ thì phải chuyển tài sản có giá trị đến bảo quản tại nơi an toàn. Người dân bảo quản, cất giữ các tài sản có giá trị trong tủ, trong phòng ở nơi có khóa cửa, khóa cổng một cách chắc chắn. Lắp đặt thêm hệ thống điện chiếu sáng ở những khu vực tối, khuất; lắp đặt hệ thống chuông báo trộm và camera. Người dân tuyệt đối không để tài sản có giá trị trong phương tiện ô tô khi đậu ngoài đường qua đêm.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Return to top