ClockThứ Năm, 08/08/2024 07:03

Dẹp nạn đua xe trong thanh, thiếu niên

TTH - Không ít nhóm thanh, thiếu niên (TTN) ở các vùng quê, vùng ven TP. Huế đã tụ tập, rủ nhau lên phố để đua xe, lạng lách, đánh võng, “làm xiếc” để thể hiện mình với người đi đường. Các lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế và công an các địa phường phối hợp đấu tranh, tấn công mạnh nhằm loại bỏ tình trạng này.

13 đối tượng bị khởi tố vì đua xe trái phép và gây rối trật tự công cộngNgăn chặn đua xe trái phép: Từ nhiều phía

 CSGT Công an TP. Huế xử lý nhóm thanh, thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế đã phát hiện, xử lý gần 900 trường hợp TTN vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà phần lớn là càn quấy, lạng lách, đánh võng. Đây thực sự là con số đáng báo động không chỉ với nhà trường, gia đình, xã hội mà cả hệ thống chính trị.

Theo lực lực lượng CSGT Công an TP. Huế, dẹp xong nhóm này, nhóm khác lại tiếp tục lên phố để “làm xiếc” trên đường. Vấn nạn này   giờ đã trở thành “trào lưu” của giới trẻ mới lớn, thích thể hiện mình với mọi người xung quanh.

“Sau khi “luyện tập” chạy xe các kiểu tại các tuyến đường lớn tại địa phương, nhóm TTN rủ nhau lên TP. Huế, tìm những con đường lớn để lạng lách, đánh võng, nẹt pô gây bất bình trong Nhân dân, ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông trên đường, đe dọa đến tính mạng của chính các TTN và người dân”, một CSGT Công an TP. Huế chia sẻ.

Không chỉ trên các tuyến đường lớn, mà ngay cả ở những tuyến đường nhỏ, có mật độ lớn người và phương tiện tham gia giao thông, thi thoảng cũng xảy ra tình trạng một số TTN điều khiển xe đã chế độ lại pô, chở 2-3 người, không đội mũ bảo hiểm luồn lách, rú ga inh ỏi trên đường, làm không ít người giật mình, bức xúc.

Tại một số xã mới lên phường thuộc TP. Huế chưa lâu, các nhóm TTN cũng chạy xe, rú ga inh ỏi trên các tuyến đường kiệt. “Chiều 1/8, có 5 cặp TTN điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm chạy lượn quanh tuyến đường Châu Văn Hùng, tổ dân phố Lại Thế 1, phường Phú Thượng (TP. Huế). Vừa rú xe, nhóm TTN này vừa la hét, gây náo loạn, nhiều người dân rất bức xúc. Có người còn đòi đuổi theo đánh vì quá bực tức”, chị N.B.M.K, trú tại đường Châu Văn Hùng bức xúc.

Công an TP. Huế đã huy động nhiều lực lượng tham gia như: Tổ đặc biệt 1311, CSGT - Trật tự, công an các phường, xã và cảnh sát cơ động tăng cường vừa mật phục vừa công khai để làm nhiệm vụ, xử lý TTN càn quấy đường phố, sử dụng bia, rượu và ma túy. Các lực lượng làm nhiệm vụ đều được trang bị máy đo nồng độ cồn, dụng cụ test ma túy, camera giám sát và nhiều công cụ hỗ trợ chuyên dụng khác phục vụ công tác phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ và trấn áp mạnh các loại tội phạm trong TTN.

Hằng đêm, các tổ đặc biệt vừa tổ chức trực chốt, vừa tuần tra lưu động khép kín địa bàn, nhằm mục đích ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng TTN cố tình đua xe, lạng lách, đánh võng, “làm xiếc” trên đường. Nhiều phương án đã được đặt ra, trong đó, lực lượng làm nhiệm vụ còn tuần tra lưu động tại các tuyến đường kiệt để ngăn ngừa các nhóm TTN tụ tập, tổ chức đua xe trái phép.

Bên cạnh lực lượng nghiệp vụ của Công an TP. Huế, Công an tỉnh, công an các xã, phường cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phối hợp với các lực lượng đấu tranh, ngăn chặn TTN có hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nồng độ cồn, ma túy và các loại tội phạm khác.

“Không những đua xe, “làm xiếc” trên đường, một số nhóm TTN còn sử dụng các chất kích thích, ma túy để vi phạm pháp luật như: Gây rối trật tự công cộng, tổ chức sử dụng ma túy, trộm cắp tài sản… Các phương án đấu tranh, ngăn chặn, xử lý đều được công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh phối hợp triển khai”, Thượng tá Nguyễn Viết Hoàng, Trưởng Công an TP. Huế cho biết.

Bất cứ lý do gì và dù đó là ai, nếu cố tình vi phạm pháp luật đều được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc xử lý hành chính đối với các TTN đua xe trái phép, vi phạm pháp luật giao thông vẫn chưa đủ mạnh để răn đe. Ý thức của mỗi người, mỗi gia đình, các trường học trong việc tuyên truyền, giáo dục vẫn là yếu tố quan trọng để hạn chế đến mức thấp nhất vấn nạn đua xe trong TTN hiện nay.

Công an TX. Hương Thủy từng khởi tố 13 TTN có hành vi gây rối trật tự công cộng và tổ chức đua xe trái phép. Nhóm TTN này đã sử dụng nhiều mô tô phân khối lớn, có độ chế, tháo dàn áo để tăng tốc độ, tháo biển số, di chuyển trên QL1A hướng từ TP. Huế về huyện Phú Lộc và có hành vi lạng lách, nẹt pô. Khi đến đoạn QL1A nằm giữa cây xăng Thủy Tân – ngã ba sân bay Phú Bài thì các đối tượng bắt đầu đua xe. Trong quá trình đua xe, các đối tượng dàn hàng ngang trên đường, có đối tượng sử dụng điện thoại di động để quay video.

Bài, ảnh: TÂM ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hình phạt cho 29 thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Ngày 28/5 Tòa án Nhân dân TP Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 29 bị cáo là thanh thiếu niên có tuổi đời còn rất trẻ, thời điểm phạm tội có độ tuổi từ 16 đến 19 tuổi, bị truy tố về tội “gây rối trật tự công cộng”.

Hình phạt cho 29 thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng
Phòng ngừa, bảo vệ thanh thiếu niên khỏi chất gây nghiện

Sáng 4/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Xã hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức Phiên giải trình về Trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu chỉ đạo.

Phòng ngừa, bảo vệ thanh thiếu niên khỏi chất gây nghiện
Return to top