ClockThứ Bảy, 23/03/2024 06:27

Hãy trả lại sự lành lặn cho ngôi trường hồng

TTH - Nép mình bên dòng Hương thơ mộng là ngôi trường hồng mang tên Trường trung học phổ thông ̣(THPT) Hai Bà Trưng. Đây là một trong những ngôi trường lớn, có lịch sử lâu đời ở miền Trung và cả nước. Trường do vua Khải định đặt viên đá đầu tiên xây dựng vào ngày 15 tháng 7 năm 1917 và đặt tên là Đồng Khánh (Hoàng khảo của vua Khải Định).
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền

Bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng và Gia Hội

 Cổng phụ của Trường THPT Hai Bà Trưng vẫn còn trụ cổng của lớp tường cũ và tường mới xây lại. Ảnh: NGỌC HÒA

Thực hiện chủ trương của Chủ tịch UBND tỉnh, nhiều năm qua thầy và trò nhà trường đã không ngừng tôn tạo cho ngôi trường luôn xanh – sạch – sáng. Thế nhưng, những năm gần đây công trình mở rộng đường Nguyễn Trường Tộ dọc hai bên Trường THPT Hai Bà Trưng và Trường THPT chuyên Quốc học bỏ dở mãi không thấy tiếp tục... Sự dang dở của công trình này đã làm cho khuôn viên Trường THPT Hai Bà Trưng bị méo mó, ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan của ngôi trường và sự an toàn của học sinh.

Trước đây, trong một buổi họp của nhà trường, thầy giáo Ngô Đức Thức - nguyên Hiệu trưởng nhà trường có thông báo dự án sẽ xây lại tường rào phía đường Nguyễn Trường Tộ lấn vào khuôn viên trường 0,5m. Không lâu sau việc khởi công xây dựng được tiến hành. Nhưng khi xây được một nửa tường rào thì phải dừng lại, vì nếu tiếp tục sẽ đụng và phải đập dãy nhà vệ sinh và dãy nhà xe của học sinh. Thế là, công trình mắc kẹt ở đó cho đến bây giờ, một thời gian quá dài, không được triển khai tiếp.

Khuôn viên ngôi trường hồng có bề dày lịch sử đã bị cắt xén một phần và đã làm phá vỡ đi cấu trúc của nó. Tường mới xây dang dở, tường cũ vẫn còn đó... Hai bức tường phía ngoài đường Lê Lợi đi vào và phía đường Ngô Quyền đi ra không gặp nhau mà tạo thành hai đoạn song song… ở giữa có một lối đi 0,5m, người ngoài trường cũng có thể đi vào được, người đi đường lợi dụng góc khuất này để tiểu tiện rất phản cảm và mất vệ sinh.

Công trình dang dở này đã làm cho cổng sau của Trường THPT Hai Bà Trưng có 2 cổng, tường rào có hai tường nham nhở. Màu vôi cổng trường và tường rào qua năm tháng đã nhạt màu mà việc khôi phục lại tường cũ hay tiếp tục xây tường mới vẫn không thấy tiến hành. Mỗi lần nghe cha mẹ học sinh, các em học sinh và giáo viên thắc mắc không biết phải trả lời sao cho thỏa tháng. Tôi đã dõi theo tiến độ của công trình này, giáo viên và học sinh cũng chờ đợi để xem những người có trách nhiệm khắc phục thế nào. Song, thời gian cứ trôi… mà “vết thương” của ngôi trường cứ để mãi cho đến bây giờ đã làm ảnh hưởng lớn đến vẻ mỹ quan của ngôi trường, của thành phố và sự mất an toàn của của học sinh.

Thiết nghĩ, trước khi tiến hành xây dựng công trình nếu những người có thẩm quyền quyết định cân nhắc kỹ, đo đạc thật kỹ thì sẽ không để xảy ra tình trạng tiến thoái lưỡng nan như bây giờ... Nhưng dù thế nào cũng cần phải có giải pháp để sớm trả lại khuôn viên lành lặn cho ngôi trường hồng có bề dày lịch sử lâu năm này. Đây không chỉ là lời kiến nghị khẩn thiết mà còn là tâm nguyện của thầy trò nhà trường.

NGUYỄN THỊ HOA PHƯỢNG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ luật các cá nhân liên quan đến vụ cô giáo bị bẻ tay đẩy ra khỏi lớp tại Trường THPT Hai Bà Trưng

Ông Ngô Đức Thức, Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng vừa bị Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ra quyết định kỷ luật mức cảnh cáo; ông Nguyễn Đức Phong, giáo viên dạy bộ môn thể dục của trường bị Hội đồng kỷ luật Trường THPT Hai Bà Trưng xem xét kỷ luật với hình thức khiển trách.

Kỷ luật các cá nhân liên quan đến vụ cô giáo bị bẻ tay đẩy ra khỏi lớp tại Trường THPT Hai Bà Trưng
Cây xanh che bóng tường rào

Yêu cây xanh và muốn có một không gian xanh mướt, nhiều người Huế đã chọn trồng những loại cây dây leo, cây che bóng mát và hoa để điểm tô cho những bức tường rào thêm mềm mại, bắt mắt.

Cây xanh che bóng tường rào
Bên hàng rào xanh

Bữa nọ, một người bạn facebook đăng bức ảnh những trái duối bé tròn bằng đầu ngón tay út chín vàng kèm lời khẳng định: “Dân quê thế hệ 8-9x trở về trước, ít ai không biết vị ngon huyền thoại này”. Ôi, trái duối thơm hương ký ức, gợi nhớ ngôi nhà xưa mấy mươi năm trước. Ngôi nhà có hàng rào làm bức tường phân chia địa giới, là đôi ba cây duối già cành lá lòa xòa và rặng râm bụt xanh mọng điểm xuyết những nụ hoa đỏ rói.

Bên hàng rào xanh
Return to top