ClockThứ Năm, 17/08/2023 08:23

Phòng cháy, chữa cháy tại các khách sạn

TTH - Nắng nóng gay gắt những ngày qua vấn đề phòng cháy, chữa cháy (PCCC) càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh đã tổ chức nhiều đợt diễn tập PCCC tại các khách sạn có đông khách du lịch lưu trú. Mục tiêu đặt ra là, ứng cứu, xử lý kịp thời nhất khi có sự cố cháy xảy ra.

Thực tập phương án chữa cháy tại khách sạn Park ViewDiễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ quy mô lớn

leftcenterrightdel
 Thực tập phương án chữa cháy tại khách sạn Park View

Tăng cường diễn tập phương án

Mới đây, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại khách sạn Park View-  Công ty TNHH Du lịch Bến Thành, Phú Xuân (TP. Huế).

Tình huống giả định được đặt ra là, lửa bùng phát tại khu vực bếp tầng 1 do rò rỉ khí gas và thiết bị điện chập phát sinh tia lửa điện, gây nổ tạo thành đám cháy. Lửa phát triển, lan rộng sang khu vực lân cận kèm theo khói, khí độc. Lúc này, khoảng 15 người đã tự thoát ra ngoài, còn lại 18 người đang mắc kẹt. Mặc dù lực lượng PCCC của khách sạn đã sử dụng phương tiện, thiết bị chữa cháy để cứu chữa, tuy nhiên, đám cháy vẫn không được khống chế và có nguy cơ cháy lớn.  

Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã nhanh chóng có mặt tại hiệu trường, phối hợp với lực lượng chữa cháy cơ sở triển khai các phương án chữa cháy, tổ chức cứu người và tài sản an toàn; đồng thời, dập tắt hoàn toàn đám cháy, không gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Tại khách sạn Cherish, đường Bến Nghé (TP. Huế) phương án giả định, đám cháy xảy ra tại phòng lưu trú của khách sạn ở tầng 3. Nguyên nhân cháy, do bất cẩn trong việc sử dụng thuốc lá điếu.

Lực lượng PCCC của khách sạn đã triển khai việc chữa cháy, nhanh chóng đưa được 10 người ra khỏi đám cháy cùng tài sản. Còn 5 người vẫn còn mắc kẹt bên trong; đám cháy vẫn chưa được khống chế hoàn toàn.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã nhanh chóng đưa lực lượng, phương tiện đến hiện trường để dập tắt đám cháy; phối hợp với lực lượng chữa cháy của khách sạn cứu người, cứu tài sản.

Thượng tá Phan Thanh Phong, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết, qua các buổi thực tập phương án chữa cháy tại các khách sạn chính là dịp để các lực lượng tham gia phối hợp rút ra được nhiều kinh nghiệm trong công tác hướng dẫn, bố trí lối thoát nạn tại các khu vực tập trung đông người; bảo đảm triển khai kỹ, chiến thuật chữa cháy linh hoạt, hiệu quả trong trường hợp xảy ra sự cố cháy nổ.

Không lơ là, chủ quan

Theo lực lượng PCCC và CNCH Công an tỉnh, trên địa bàn tỉnh đã từng xảy ra vụ cháy ở khách sạn. Vì vậy, tuyệt đối không được chủ quan với “giặc lửa”, nhất là trong những ngày nắng nóng như hiện nay.

Còn nhớ, cách đây vài năm, một khách sạn lớn, 5 tầng tại đường Nguyễn Công Trứ (TP. Huế) bỗng dưng bốc cháy giữa ban ngày, khiến nhiều người hoảng loạn, hàng chục du khách nước ngoài may mắn thoát nạn.

Các nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, phát hiện nguồn lửa bốc lên từ phòng 102 của khách sạn, sau đó nhanh chóng lan lên tầng 2 và tầng 3. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã nhanh chóng điều động 2 xe chữa cháy cùng 30 cán bộ, chiến sĩ tiếp cận hiện trường .

Khoảng 20 phút sau, đám cháy được khống chế hoàn toàn. Vụ cháy chỉ gây thiệt hại một số vật dụng ở phòng 102 và hệ thống điện tại đây. Lúc xảy ra cháy, bên trong có hơn 20 khách nước ngoài và nhiều nhân viên của khách sạn. Nhiều người đang ngủ may mắn thoát nạn vì được nhân viên lễ tân báo động kịp thời. Tại hiện trường, nhiều du khách nước ngoài chưa hết bàng hoàng sau vụ việc. Nguyên nhân vụ cháy ban đầu được xác định là do chập điện.

Từ các vụ cháy xảy ra cho thấy, “giặc lửa” tấn công bất cứ lúc nào và hậu quả hết sức nặng nề. Chỉ cần một phút bất cẩn, lơ là, chủ quan là xảy ra cháy. Bình tĩnh xử lý đám cháy và gọi điện cho lực lượng nghiệp vụ PCCC và CNCH đến ứng cứu là vấn đề vô cùng cần thiết và quan trọng. Thuần thục trong thao tác xử lý đám cháy sẽ là điều kiện tiên quyết để giảm thiểu những thiệt hại do cháy xảy ra.

Ngoài các khách sạn, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là khu vực TP. Huế, vùng mới quy hoạch cũng có rất nhiều khu nghỉ dưỡng dạng homestay của tư nhân. Trong đó, có không ít homestay nằm liền kề nhà của các hộ gia đình dễ phát sinh sự cố cháy. Vì vậy, vấn đề PCCC cũng cần phải được lực lượng chức năng kiểm tra thường xuyên để nâng cao ý thức của chủ các homestay trong việc trang bị kỹ năng, phương tiện PCCC; đảm bảo cuộc sống người dân. 

Bài, ảnh: ANH PHONG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã

Trước tình trạng nắng nóng dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn cao, Vườn quốc gia Bạch Mã đã cho bố trí lực lượng phát dọn thực bì, thu gom các thảm khô ở đoạn cao tốc La Sơn – Hòa Liên chạy ngang qua địa phận vườn.

Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã
Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

Ngày 6/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Lúc 20h40 đêm 5/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô (Phú Lộc) nhận tin báo của chính quyền địa phương về việc xảy ra đám cháy lớn tại khu vực rừng thuộc tổ dân phố An Cư Tây, thị trấn Lăng Cô.

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

TIN MỚI

Return to top