ClockThứ Bảy, 27/07/2024 10:21

Sử dụng điện thoại khi lái xe: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

TTH - Đang chạy xe trên tuyến đường Phạm Ngũ Lão, TP. Huế thì trời mưa nên tôi đi chậm lại hết sức, bởi mắt yếu, mang kín cận mà đi xe dưới mưa khá khó khăn.

Sự nghiêm khắc cần thiết của hành kháchLo với shipper

Sử dụng điện thoại khi lái xe là vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông 

Dù đi chậm là thế nhưng tôi vẫn bị một chiếc xe máy cùng chiều quệt phải làm ngã cả người và xe xuống đường. Thấy vậy, mọi người ở gần đó cũng đội mưa chạy ra hỏi han và dắt xe dậy giúp tôi. Bị mọi người giữ lại nên người lái xe va vào tôi vừa khá hoảng sợ xin lỗi, vừa loay hoay tìm chiếc điện thoại bị rơi ra khá xa: Em xin lỗi chị, mải xem điện thoại để bấm nhận đơn hàng nên em không chú ý đường.

Nhiều người cũng lên tiếng vì sao trời mưa vừa đang chạy xe mà không quan sát đường lại chỉ tập trung vào màn hình điện thoại, như thế vừa nguy hiểm cho bản thân và cả người đi đường.

Cũng thật may là tôi chỉ bị xước chân nhẹ, lại được mọi người giúp đỡ băng bó, bôi thuốc nên cũng không làm khó chàng trai giao đồ ăn kia. Còn chàng trai kia cũng rời đi, mặc dù sự việc được giải quyết nhẹ nhàng và thật may cả tôi và cậu ấy không bị gì nghiêm trọng, nhưng nhìn nét mặt, tôi biết cậu ấy cũng rời đi trong lo lắng và náy náy.

Nhưng chắc chắn không ai cũng có thể may mắn như vậy, bởi khi điều khiển phương tiện giao thông trên đường mà lại sử dụng điện thoại sẽ mất tập trung, không quan sát được các phương tiện khác sẽ khó xử lý được các tình huống khẩn cấp, gây nguy hiểm cho cả bản thân và người đi đường.

Đi trên đường, việc gặp phải những trường hợp vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại, nhắn tin... không phải là điều hiếm. Bởi đơn giản, ai cũng nghĩ, nhấc máy nói vài câu, nhắn một tin nhắn... nhanh mà, không sao đâu mà vô tình đưa mình và mọi người vào những mối nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra rai nạn giao thông.

Việc mạnh tay xử phạt đối với những trường hợp vi phạm là điều đương nhiên, nhưng mỗi chúng ta cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông là điều vô cùng cần thiết. Có thể dừng lại, tạt vào lề đường hay đến điểm cần đến rồi mới nghe điện thoại, nhận những cuộc gọi chậm lại một vài phút chẳng sao. Nhanh thêm vài phút mà tiềm ẩn nhiều rủi ro thì chẳng đáng.

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật ở 3 hành vi: Phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe với người điều khiển xe ô tô; phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp điện. Trong đó, nhẹ nhất là phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy sử dụng điện thoại di động (Theo điểm h khoản 1 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP); nặng nhất là phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô hoặc các loại xe tương tự xe tô tô có hành vi dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường.

Bài, ảnh: VY VY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cấp thuốc” đủ liều, “uống thuốc” nghiêm túc

Từ đường Thanh Hải tiến ra đường Điện Biên Phủ, cách ngã ba độ chừng 50m, tôi đã lo đánh xi nhan, nhấn còi cảnh báo. Đến ngã ba, cho xe dừng lại để quan sát, khi thấy cả 2 phía đường Điện Biên Phủ đã đảm bảo an toàn, tôi mới từ từ nhả phanh, cho ô tô quẹo trái để tiến về cơ quan. Nhưng khi xe còn chưa kịp nhập hết vào làn bên phải, thì bỗng đâu 1 chiếc 16 chỗ, biển vàng phóng qua sát sạt bên phải xe làm tôi giật bắn cả mình.

“Cấp thuốc” đủ liều, “uống thuốc” nghiêm túc
Đồng tình cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Mới đây, ngày 27/6, Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Trong đó, có quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn.

Đồng tình cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe
Nhận diện nguy cơ tiềm ẩn tai nạn lao động

Nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra gần đây ở một số nhà máy sản xuất ngoại tỉnh cho thấy, chỉ cần một sự bất cẩn nhỏ, chủ quan và thiếu trang bị kiến thức, phương tiện, quy trình phòng bị về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là tính mạng người lao động rất dễ bị đe dọa.

Nhận diện nguy cơ tiềm ẩn tai nạn lao động
Nhiều nguy cơ dịch cúm gia cầm

Các chuyên gia y tế cảnh báo, dịch cúm A(H5N1) có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi tình trạng người dân đang còn chủ quan trong chăn nuôi, chế biến sản phẩm gia cầm và săn bắt chim hoang dã còn khá phổ biến.

Nhiều nguy cơ dịch cúm gia cầm

TIN MỚI

Return to top