ClockThứ Bảy, 10/08/2024 06:22

Đồng tình cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

TTH - Mới đây, ngày 27/6, Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Trong đó, có quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn.

Không ma túy - không nồng độ cồnMười ngày, hơn 600 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử phạtMức phạt nồng độ cồn khi lái xe ô tô lên tới 30 - 40 triệu đồng

 Cảnh sát giao thông tiếp tục kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Quy định trên khẳng định sự thống nhất, đồng lòng rất lớn của các đại biểu Quốc hội cũng như các cơ quan chức năng trong việc xây dựng văn hóa giao thông nói không với sử dụng rượu, bia; nâng cao ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật về giao thông cho người dân; kiên quyết xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn không chỉ giảm tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, mà còn giảm tác hại do sử dụng rượu, bia gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân.

Đơn cử, vào tối 27/6 tại TP. Vũng Tàu (Bà Rịa -Vũng Tàu) một vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra làm 2 người tử vong và nhiều người khác bị thương đến nay dư luận vẫn còn xôn xao. Đáng nói, người gây tai nạn là nữ tài xế đã say xỉn và chưa có bằng lái xe. Ai nghe cũng trách vì sự chủ quan, hậu quả của việc không tuân thủ pháp luật mà nữ tài xế này đã để lại. Đó là tước đi sinh mạng của 2 người vô tội, mang đến đau thương mất mát vô cùng lớn cho gia đình nạn nhân; 5 người bị thương phải nhập viện điều trị, ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc. Bản thân người gây tai nạn cũng bị cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Ngay cả người giao xe cho nữ tài xế này lái cũng bị liên đới trách nhiệm.

Theo số liệu của cơ quan chức năng, trong các vụ TNGT nghiêm trọng trở lên, 50% người lái xe có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở. Thực tiễn đã chứng minh, nếu lái xe uống rượu, bia ở mức độ cồn trong máu là 80mg/100ml thì xác suất va chạm cao gấp 2,7 lần. Nếu uống rượu, bia có nồng độ cồn trong máu là 160mg/100ml, xác suất tai nạn là 30 lần và nếu nồng độ tăng lên 240mg/100ml sẽ tăng tỷ lệ xác suất tai nạn giao thông 150 lần.

Ở góc độ y tế, các chuyên gia đã chỉ ra: Khi chất cồn vào cơ thể, nếu vượt quá mức cho phép dù rất ít cũng sẽ gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe thể chất và tâm thần. Cồn làm giãn các mạch máu, đặc biệt là mạch máu ngoại biên, vì thế tác động rất lớn đến hệ thống thần kinh, làm cho góc nhìn bị thu hẹp và thời gian phản ứng chậm đi. Do vậy, người uống rượu, bia bị hạn chế lớn trong việc điều khiển phương tiện giao thông và rất dễ dẫn đến TNGT.

Anh Hoàng Văn H. (TX.Hương Thủy), làm nghề lái xe lâu năm chia sẻ: Hiệu quả của quy định cấm lái xe khi đã uống rượu bia là minh chứng cho thấy các quy định này phù hợp với Việt Nam và nên được tiếp tục thực hiện nghiêm. Hiện nay, rất nhiều người Việt đã, đang dần hình thành thói quen không uống rượu, bia khi lái xe và nếu đã uống thì không lái xe…

“Chủ trương cấm uống rượu bia khi tham gia giao thông không phải điều gì mới lạ. Nhiều nước trên thế giới đã thực hiện vài thập niên trước. Thậm chí, ở những nước này, khi kiểm tra lái xe trong máu có nồng độ cồn, dù gây tai nạn hay không thì tài xế vẫn bị xử lý hình sự” - anh H. nói.

Tuy nhiên, do chưa phải tất cả mọi người tham gia giao thông đều có ý thức tốt thì việc kiểm tra nồng độ cồn là cần thiết và nên duy trì thường xuyên, liên tục. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về hậu quả của việc điều khiển xe mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Trong công tác tuyên truyền cũng cần đổi mới theo các hình thức phong phú, đa dạng; tiếp tục nêu cao trách nhiệm, sự nêu gương của lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên; tuyệt đối “không có vùng cấm” trong xử lý vi phạm.

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cấp thuốc” đủ liều, “uống thuốc” nghiêm túc

Từ đường Thanh Hải tiến ra đường Điện Biên Phủ, cách ngã ba độ chừng 50m, tôi đã lo đánh xi nhan, nhấn còi cảnh báo. Đến ngã ba, cho xe dừng lại để quan sát, khi thấy cả 2 phía đường Điện Biên Phủ đã đảm bảo an toàn, tôi mới từ từ nhả phanh, cho ô tô quẹo trái để tiến về cơ quan. Nhưng khi xe còn chưa kịp nhập hết vào làn bên phải, thì bỗng đâu 1 chiếc 16 chỗ, biển vàng phóng qua sát sạt bên phải xe làm tôi giật bắn cả mình.

“Cấp thuốc” đủ liều, “uống thuốc” nghiêm túc
Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền?

Dịp Tết Giáp thìn 2024, người ta bàn nhiều về kiểm tra nồng độ cồn (NĐC) và những câu chuyện về liên hoan, gặp mặt, tất niên cuối năm… với những hạn chế khi uống bia, rượu. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không có kiểm tra gắt gao của cảnh sát giao thông (CSGT) và phản ứng cho đó là vi phạm nhân quyền.

Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền
Xử lý nồng độ cồn: Kiên quyết và đảm bảo thượng tôn pháp luật

Đó là quyết tâm của lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT – TT) Công an tỉnh và công an các địa phương trong toàn tỉnh từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đối với người điều khiển các loại phương tiện tham gia giao thông (TGGT) có sử dụng nồng độ cồn do bia, rượu.

Xử lý nồng độ cồn Kiên quyết và đảm bảo thượng tôn pháp luật

TIN MỚI

Return to top