ClockThứ Tư, 05/06/2024 06:03

Tranh chấp đất đai ở phường Hương Vinh, TP. Huế: Cần giải quyết thấu tình đạt lý

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận đơn của người dân tổ dân phố (TDP) Minh Thanh, phường Hương Vinh, TP. Huế về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và chỉ đạo xây nhà sai mục đích của các cán bộ phường đối với vợ chồng ông Lê Tấn Theo và bà Huỳnh Thị Hường (người ở địa phương, đang đứng tên trong sổ đỏ nói trên).

Những điểm mới của Luật Đất đai 2024Những quy định mới về cấp “sổ đỏ”Định giá đất sát thị trường để tăng tính minh bạch

 Bà Huỳnh Thị Hường hiện đang có căn nhà cấp 4 sống cạnh đình làng Thanh Hà gần 50 năm nay

Nội dung trong đơn nêu: Trước đây tại làng Thanh Hà, nay thuộc TDP Minh Thanh có đình làng cổ được xây dựng từ thế kỷ XVI, diện tích trên 600m2 nhưng cán bộ phường Hương Vinh tự lập khống cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông bà Hường. Vào tháng 12/2022, UBND phường Hương Vinh đồng tài trợ cho vợ chồng ông, bà Hường tự tháo dỡ toàn bộ phần nhà tăng của đình làng Thanh Hà để xây dựng nhà bếp. Việc làm này, người dân TDP Minh Thanh không đồng tình, dù họ đã nhiều lần viết đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa giải quyết, tạo dư luận không hay ở địa phương…

Ông Tạ Dương Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hương Vinh cho biết: Ngày 3/12/2022, UBND phường Hương Vinh có nhận đơn khiếu nại, tranh chấp giữa TDP Minh Thanh với bà Huỳnh Thị Hường liên quan thửa đất nói trên (trong đơn TDP Minh Thanh khiếu nại có nội dung tương tự như đơn gửi đến Báo Thừa Thiên Huế).

Ông Tuấn thông tin: Quá trình xác minh, đình làng Thanh Hà được hình thành khoảng 100 năm nay nằm trong thửa đất theo bản đồ 299, số 181, tờ bản đồ số 5, diện tích không rõ. Khi sang bản đồ 1995, thuộc thửa đất số 19, tờ bản đồ số 10, diện tích 500m2  với loại đất thổ cư ở nông thôn, thị thành. Theo bản đồ 2010 là số thửa 21, tờ bản đồ số 31, diện tích là 524,3m2, loại đất sử dụng sinh hoạt văn hóa, từ đường, nhà thờ trong cộng đồng. Vào năm 1984, thửa đất này do ông Lê Tấn Theo đăng ký sử dụng; trong đó có thể hiện “đất đình làng Thanh Hà, nhà ở, trồng hoa màu”. Trước thời điểm năm 1990, trong thửa đất này vợ chồng ông Theo, bà Hường xây dựng một căn nhà cạnh đình làng và sinh sống ổn định đến nay. Trong quá trình sinh sống, ngày 23/2/1992, thửa đất này được UBND huyện Hương Trà cấp sổ đỏ, số B014155 cho ông Theo, bà Hường; trong đó có căn nhà cấp 4 với diện tích khoảng 140m2. Mới đây, phần bếp căn nhà bà Hường hư hỏng nên được Nhà nước hỗ trợ sửa chữa vì gia đình ông Theo, bà Hường thuộc diện có công cách mạng. Trước việc có đơn tranh chấp về thửa đất nên UBND phường Hương Vinh đã tiến hành đình chỉ việc sửa chữa khu nhà bếp của bà Hường.

Ngày 9/12/2022, UBND phường Hương Vinh tổ chức mời các bên liên quan để giải quyết, không ngoài mục đích hòa giải theo tinh thần thấu tình đạt lý, không để mâu thuẫn kéo dài. Tại đây bà Huỳnh Thị Hường cho rằng, bà sống tại căn nhà nằm trong thửa đất có đình làng bên cạnh là hơn 50 năm do cha chồng là ông Lê Tấn Trọng để lại. Trước đây sống tại căn nhà này ông Trọng đã chăm sóc, hương khói cho đình làng và đến đời bà cũng vậy. Hiện tại nhà bà đang ở lại hư hỏng nên sửa lại căn bếp để sinh hoạt trên hiện trạng cũ và mong sở hữu nó vì tài sản đã gắn với gia đình bà hơn nửa thế kỷ qua; còn lại diện tích trong thửa đất, cùng đình làng trên xin chuyển lại TDP Minh Thanh quản lý. Tuy nhiên ông Nguyễn Văn Khôi, đại diện TDP Minh Thanh cho rằng, thửa đất trên của đình làng Thanh Hà, chính quyền địa phương lại cấp sổ đỏ cho ông Theo, bà Hường là sai; đồng thời đề nghị cấp có thẩm quyền thu hồi sổ đỏ thửa đất; không tách riêng 140m2 trong thửa đất cho bà Hường. Hơn nữa mong muốn có quyền bảo vệ đình làng Thanh Hà sau khi bà Hường qua đời (bà Hường nay gần 80 tuổi, đang sống một mình, chồng đã mất).

Theo đại diện ban ngành địa phương, do hai bên không tìm tiếng nói chung nên cuộc hòa giải trên bất thành. Tuy nhiên sự việc này được chính quyền địa phương tìm hiểu, xác minh rằng, dù đình làng Thanh Hà đã hình thành gần trăm năm về trước nhưng không có những giấy tờ, tài liệu liên quan chứng minh là đình làng Thanh Hà. Còn việc cấp sổ đỏ thửa đất trên vào năm 1992 là do lãnh đạo UBND huyện Hương Trà (nay TX. Hương Trà) thực hiện, nên UBND phường Hương Vinh tiến hành báo cáo nội dung sự việc lên UBND TP. Huế.

Được sự chỉ đạo của UBND TP. Huế, ngày 12/4/2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp các phòng ban, địa phương liên quan giải quyết về việc tranh chấp thửa đất trên. Dịp này, Phòng TN&MT tiến hành xác minh theo chức trách và có công văn nội dung gửi Thanh tra TP. Huế thẩm tra, xem xét, có kết luận đề xuất UBND TP. Huế có hướng giải quyết sự việc nói trên.

Sau khi xác minh sự việc tranh chấp đất đai giữa TDP Minh Thanh và gia đình bà Huỳnh Thị Hường, theo căn cứ các văn bản liên quan Luật Đất đai, ngày 23/6/2023, Thanh tra TP. Huế có công văn với nội dung: “Giao Phòng TN&MT tham mưu UBND TP. Huế văn bản trả lời, hướng dẫn các hộ dân TDP Minh Thanh gửi đơn tranh chấp đến Tòa án nhân dân TP. Huế để được giải quyết đúng thẩm quyền, đúng luật”.

Theo lãnh đạo UBND phường Hương Vinh, sự việc tranh chấp trên đang trong quá trình giải quyết, vào ngày 14/8/2023, các hộ dân TDP Minh Thanh tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo việc cấp sổ đỏ sai mục đích cho vợ chồng ông Theo, bà Hường đến UBND tỉnh. Ngày 25/11/2023, UBND tỉnh đã có văn bản trả lời người dân TDP Minh Thanh bằng cách hướng dẫn quy trình gửi đơn tranh chấp đất đai theo đúng thẩm quyền, luật định.

Khách quan qua tìm hiểu, xác minh từ các bên liên quan, nhất là khi PV Báo Thừa Thiên Huế “mục sở thị” tại đình làng Thanh Hà và nhà cửa liên quan nằm trong thửa đất nói trên tại TDP Minh Thanh, phường Hương Vinh, bà Huỳnh Thị Hường nói: Tôi chẳng muốn giành hay ham hố đất đai của đình làng gì đâu. Mọi chuyện tôi đã báo cáo và chia sẻ, bày tỏ hết với các cấp chính quyền địa phương. Mong rằng các ban, ngành chức năng liên quan xem xét sự việc để giải quyết thấu tình đạt lý…”.

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Luật Đất đai 2024 vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, quy định rõ mô hình hệ thống thông tin quốc gia về đất đai là tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông trên phạm vi cả nước.

Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

TIN MỚI

Return to top