ClockThứ Ba, 11/02/2020 14:00
DỰ ÁN CAO TỐC CAM LỘ - LA SƠN:

Bàn giao mặt bằng “sạch” trong tháng 3 năm nay

TTH - Dự án Đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn (DA Cam Lộ - La Sơn) đang gấp rút giải phóng mặt bằng (GPMB) và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư (TĐC). Dự kiến, đến tháng 3/2020 sẽ bàn giao 5,6 km còn lại và các đoạn thuộc diện phải di dời các hộ dân về khu TĐC.

Vi phạm tràn lanChăn bò để đi học

Các khu TĐC ở Phong Điền đang hoàn thiện, đảm bảo việc di dời các hộ dân đến nơi ở mới

Hướng về nơi ở mới

Theo báo cáo của các địa phương, tính đến thời điểm hiện tại công tác GPMB DA Cam Lộ-La Sơn đang bước vào giai đoạn “nước rút”. Cụ thể, hiện tại đã bàn giao 38,4km/62,5km đạt 61,4%. Dự kiến, đến cuối tháng 2/2020 bàn giao 56,9km/62,5km và đến tháng 3/2020 sẽ bàn giao các đoạn còn lại và các đoạn thuộc diện phải di dời các hộ dân về khu TĐC.

Tổng số hộ phải di dời TĐC toàn bộ DA Cam Lộ- La Sơn là 178 hộ, tập trung ở Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy. Tại huyện Phong Điền, số hộ di dời TĐC gồm 83 hộ (58 hộ chính và 25 hộ phụ). Địa phương này đang triển khai xây dựng 3 khu TĐC Phong Mỹ, Phong Xuân, Phong Sơn trên tổng diện tích hơn 6ha.

Ông Hồ Hữu Phú, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý DA Đầu tư và Xây dựng khu vực huyện Phong Điền (chủ đầu tư) đánh giá, đến nay, các khu TĐC đã hoàn thiện 70-90% khối lượng. Khu TĐC Phong Mỹ đã san nền hoàn thiện 90% khối lượng, đang thi công hệ thống thoát nước, dự kiến xong trong tháng 2/2020; TĐC Phong Xuân, Phong Sơn đã hợp đồng các nhà thầu, chuẩn bị làm hạ tầng phần điện nước, dự kiến hoàn thiện trong tháng 5/2020.

Tại thị xã Hương Trà số hộ di dời TĐC gồm 52 hộ (33 hộ chính và 19 hộ phụ). Địa phương này đang triển khai xây dựng 4 khu TĐC gồm phường Hương Xuân, phường Hương Vân và xây dựng đường số 2 khu TĐC Ruộng Cà (đã khởi công). Khu TĐC Hương Thọ đã mở thầu (dự kiến trong 2/2020 sẽ khởi công).

Thị xã Hương Thủy có số hộ di dời TĐC gồm 43 hộ (30 hộ chính và 13 hộ phụ), gồm 2 khu TĐC tại Thủy Bằng và Phú Sơn với quy mô 3,4ha. Khu TĐC Phú Sơn mở thầu cuối tháng 12/2019, dự kiến trong tháng 2/2020 sẽ khởi công. Khu TĐC Thuỷ Bằng đang tổ chức lựa chọn nhà thầu, dự kiến trong tháng 2/2020 sẽ khởi công.

Sở GTVT cho biết, tổng số lăng, mộ cần di dời toàn bộ DA Cam Lộ- La Sơn khoảng 798 ngôi. Ở Phong Điền, Hương Thủy, Phú Lộc dự kiến sẽ di dời vào các nghĩa trang địa phương sẵn có; riêng thị xã Hương Trà, di dời khoảng 260 lăng, mộ. Địa phương này xây dựng mới một khu nghĩa trang ở Hương Vân với quy mô gần 0,5 ha. Hiện đã bổ sung vị trí quy hoạch và trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư.

Tháo gỡ vướng mắc

DA Cam Lộ - La Sơn thuộc DA xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh. Chiều dài đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh là 62,5km, trong đó: huyện Phong Điền 23,8km, thị xã Hương Trà 20,3km, thị xã Hương Thủy 15,5km và huyện Phú Lộc 2,9km. Mặt cắt ngang tuyến giai đoạn trước mắt đầu tư với quy mô 2 làn xe với bề rộng nền đường 12m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 23m.

Mới đây, tại cuộc làm việc giữa UBND tỉnh với Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh về tiến độ thực hiện công tác GPMB DA đường cao tốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã yêu cầu các địa phương huyện, thị xã Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy, Phú Lộc cần khẩn trương, tập trung chỉ đạo, đảm bảo hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư DA thi công theo đúng tiến độ đảm bảo DA triển khai thi công theo đúng kế hoạch đề ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, đây là DA trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Do vậy, các địa phương cần tiếp tục rà soát, phối hợp chặt chẽ với ban quản lý DA và các sở, ngành liên quan để bàn giao mặt bằng đối với những đoạn đường còn lại và hoàn thành công tác bàn giao vào tháng 3/2020.

Theo báo cáo của các địa phương, công tác GPMB nhìn chung khá thuận lợi, các hộ dân đều đồng tình và thực hiện tốt công tác hoàn trả đất đai thu hồi. Riêng đối với các hộ dân thuộc diện di dời, TĐC cũng đã thống nhất di dời đến nơi ở mới.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn vướng mắc trong công tác GPMB như theo quy định tại Quyết định số 68/2015/QĐ-UBND ngày 22/12/2015 của UBND tỉnh không quy định chiều cao để tính bồi thường đối với móng nhà nên một số hộ dân không đồng ý nhận tiền; giá đất tại các khu TĐC vẫn chưa được xây dựng và giá đất rừng phần giáp ranh tỉnh Quảng Trị thấp hơn khu vực Quảng Trị nên một số hộ dân ở Phong Điền không đồng ý nhận tiền bồi thường. Những vướng mắc này, các địa phương đang phối hợp với sở, ngành để từng bước tháo gỡ, giải quyết đảm bảo tiến độ DA.

Sở GTVT cũng đã đề nghị Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh xác định rõ phần chi phí GPMB bãi đổ thải được tính vào chi phí GPMB hay chi phí xây lắp của DA và làm rõ các tuyến đường công vụ vào bãi thải; yêu cầu các địa phương phối hợp với Sở Công thương, Sở Xây dựng thống nhất báo cáo thẩm định và phương án di dời công trình công cộng.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

TIN MỚI

Return to top