ClockThứ Sáu, 12/12/2014 08:59

Bạn trẻ hứng thú với thiện nguyện

TTH - Những năm gần đây, sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng dần tìm đến các tổ chức hội thiện nguyện, làm công tác xã hội để thỏa mãn ước mơ giúp đỡ người khác và xem đó là cơ hội học tập tốt cho mình.

Các sinh viên ĐH Y Dược Huế chuẩn bị cho chương trình Cơm chay Thiện Tâm

Rèn luyện nhân cách

Tìm hiểu một vòng quanh các trường đại học, cao đẳng ở Huế, có đến hàng chục tổ chức hội, CLB thiện nguyện ngoài nhà trường đang hoạt động, thu hút khá đông các bạn sinh viên tham gia, như tổ chức Người Việt Trẻ, Hội Thiện Tâm, CLB Búp Sen Hồng, CLB Giấc mơ Việt Nam… Đây là những tổ chức làm công tác xã hội có quy mô lớn, quy tụ sinh viên ở nhiều ngành học từ nhiều trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh.
Theo nhiều bạn sinh viên, những tổ chức thiện nguyện bên ngoài nhà trường hoạt động định kỳ với nhiều chương trình có ý nghĩa. Khi tham gia, các bạn còn được giúp đỡ những trường hợp khẩn cấp, những hoàn cảnh ngặt nghèo. “Em sinh ra trong một cái vỏ bọc êm ấm khiến mình không biết được thế nào là sướng khổ. Chứng kiến cảnh xung quanh em có vô vàn những trường hợp cần được giúp đỡ đã thôi thúc em ước muốn có thật nhiều tiền và sức khỏe để giúp được hết những hoàn cảnh đó. Lên đại học, biết đến hội Thiện Tâm, em đã xin vào Hội để cùng các anh chị đi làm việc từ thiện”, Đinh Thị Đoan Như, sinh viên năm 2, ĐH Y Dược Huế tâm sự.
Không những đăng ký tham gia vào các tổ chức hội thiện nguyện, các bạn sinh viên còn tranh thủ thời gian rảnh đến những cơ sở, địa chỉ hoạt động vì cộng đồng để góp sức trẻ như phục vụ cơm chay Huế Thương, tham gia dạy học ở một số cô nhi viện… Trò chuyện với nhiều bạn trẻ, chúng tôi được biết, chính hoạt động thiện nguyện đã thay đổi nếp nghĩ, cách ứng xử và làm điểm tựa cho việc rèn luyện nhân cách của mình. “Hoạt động thiện nguyện là cách để em rèn luyện nhân phẩm và đạo đức. Một người thầy thuốc cần có một nhân phẩm tốt, thương người và giúp người! Mỗi lần đi phát cơm chay hoặc đi thăm các hoàn cảnh ốm đau, em được thấu hiểu hơn hoàn cảnh, tâm sự của họ, từ đó em biết được bệnh nhân cần lắm sự tận tình, thân thiện của bác sĩ”, Đoan Như cho biết.
Tranh thủ học tập
Công việc thiện nguyện không chỉ thỏa mãn khát khao được cống hiến, đem niềm vui đến cho người khác mà đó còn là môi trường học tập lý tưởng của không ít bạn sinh viên. Mỗi ngành học liên quan đến một vấn đề trong đời sống, làm việc xã hội là cách để mình thực tập và bồi dưỡng kiến thức cho bản thân. “Em tham gia CLB Giấc mơ Việt Nam với những dự án hướng đến việc nâng cao thói quen đọc sách cho trẻ em. Ngoài mong muốn phần nào chia sẻ với các em những khó khăn trong cuộc sống, đó còn là môi trường giúp em rèn luyện những kỹ năng cần thiết, như: lập kế hoạch, báo cáo, cách tổ chức công việc, kỹ năng thuyết trình và cách thức giao tiếp, ứng xử với đối tác, rất quan trọng cho ngành học em sau này”, Lê Thị Thủy Tiên, sinh viên Trường ĐH Kinh tế Huế khẳng định.
Nhiều bài học được rút ra từ những chuyến đi tình nguyện, là cơ sở để đối chiếu giữa lý luận và thực tiễn. “Em học kinh tế nên khi đến thăm những nhóm người khó khăn, em có thể hiểu được mặt tích cực và thiếu sót trong các chính sách kinh tế áp dụng đối với các đối tượng như người dân vạn đò”, Nguyễn Thị Linh Giang, tình nguyện viên Trung tâm Phát triển Cộng đồng và Công tác xã hội bày tỏ.
Nhiều sinh viên ở các trường khác, cũng xem hoạt động từ thiện là môi trường thực tập tuyệt vời cho quá trình học tập của mình. Theo các em, chỉ cần tập trung nghe giảng ở lớp, sắp xếp thời gian hợp lý nghiên cứu thêm tài liệu, sẽ thừa ra một khoảng thời gian đáng kể để tham gia làm công tác xã hội, vừa tìm kiếm được cơ hội học tập cho mình nhưng cũng nhận được nhiều niềm vui, kinh nghiệm sống từ những chuyến hành trình thiện nguyện ý nghĩa.
Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top