Thế giới

Báo Mỹ: Australia cân nhắc khả năng tuần tra Biển Đông

ClockThứ Năm, 29/10/2015 10:31
TTH.VN - Nhật báo Phố Wall (WSJ) ngày 28/10 cho biết Australia đang cân nhắc khả năng sẽ triển khai tàu tới các đảo nhân tạo ​mà Trung Quốc bồi lấp, xây dựng trái phép tại Biển Đông giống như cách mà Mỹ đã thực hiện.


Tàu chiến HMAS Arunta của Hải quân Hoàng gia Australia ở Philippines ngày 7/10. (Nguồn: EPA)

Các nhà hoạch định chính sách quốc phòng Australia cho biết nước này đã và đang tính toán tới các lựa chọn. 

Một quan chức tham gia xây dựng chiến lược quân sự tại Biển Đông cho Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne xác nhận rằng Canberra đã chuẩn bị các kế hoạch triển khai các chiến dịch hải quân hoặc các chiến dịch trên không bằng các máy bay tuần tra trên biển.

Tuy không trả lời câu hỏi liệu Australia có kế hoạch tuần tra Biển Đông hay không, song bà Payne nói rằng "Australia có lợi ích chính đáng trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, tự do giao thương, tự do hàng hải tại Biển Đông. Hiện nay các tàu và máy bay của Australia tiếp tục thực thi các quyền tự do hàng hải và tự do bay trên Biển Đông."

Về khả năng tham gia tuần tra cùng Mỹ, bà Payne hôm 27/10 nói rằng Australia không tham gia tuần tra cùng Mỹ thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc. 

Theo WSJ, việc này đã được thảo luận không chính thức tại Boston (Mỹ) giữa bà Payne, Ngoại trưởng Julie Bishop và các đối tác Mỹ gồm ông Ash Carter và John Kerry. Dù không tham gia tuần tra chung, song Australia cam kết sẽ thúc đẩy hợp tác cũng như tập trận chung cùng với hải quân Mỹ.

Còn Chuyên gia Peter Jennings, Giám đốc điều hành của Viện Chính sách Chiến lược Australia (viện nghiên cứu về an ninh do chính phủ hậu thuẫn), người đang cố vấn cho chính phủ Canberra về chính sách Biển Đông, cho rằng hầu hết các đồng minh của Mỹ tại khu vực sẽ tiếp nối với các cuộc diễn tập của riêng mình nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top