Thế giới

Báo Mỹ: "Kỷ lục" gây hấn 500 lần của Trung Quốc trên Biển Đông

ClockThứ Bảy, 04/07/2015 21:19
TTH.VN - Sử dụng thành thạo các công cụ quân sự, kinh tế và ngoại giao, trong vòng 18 năm qua, Trung Quốc đã có 500 hành động "gây hấn" trên mọi lĩnh vực liên quan đến Biển Đông, trở thành nước hiếu chiến nhất trong khu vực, một viện nghiên cứu Mỹ mới đây nêu rõ. 


Hai tàu Trung Quốc áp sát và phun vòi rồng vào tàu Việt Nam (phải) vào thời điểm giàn khoan Hải Dương 981 xâm nhập trái phép vào vùng biển Việt Nam hồi năm ngoái. (Ảnh: AP)
 

Stars and Stripes ngày 2/7 dẫn kết quả nghiên cứu của hai nhà nghiên cứu độc lập, Christopher Yung và Patrick McNulty, cho thấy Trung Quốc là nước hung hăng nhất trong tranh chấp Biển Đông, với 500 vụ gây hấn trong 18 năm qua.

Trang tin trên nhận đinh, các xung đột lãnh thổ biển ở Biển Đông đã kéo dài qua nhiều năm, nhưng rất khó để theo dõi được diễn biến của các trận đối đầu, xung đột và tranh cãi. 

Tuy nhiên, hai chuyên gia Ying và McNulty đã làm việc tại Đại học Quốc phòng Quốc gia Mỹ trong giai đoạn 1995-2013, giúp họ xây dựng cơ sở dữ liệu theo dõi các chiến thuật của 6 quốc gia có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông trong thời gian này.

Hai chuyên gia chia các chiến thuật trên vào 9 lĩnh vực: quân sự, bán quân sự, kinh tế, hành chính, pháp lý, ngoại giao, đàm phán, quản lý xung đột và thông tin.

Kết quả nghiên cứu do Trung tâm Đông - Tây ở Honolulu (Hawaii, Mỹ) công bố cho thấy Trung Quốc hung hăng hơn hẳn các quốc gia trong khu vực, "thành thạo" trong việc sử dụng các hành động quân sự - bán quân sự, ảnh hưởng kinh tế và các chính sách ngoại giao “phá hoại”.

Theo đó, tổng số hành động gây hấn của Trung Quốc lên đến con số 500... Trong thời kỳ 18 năm, Trung Quốc đã có 148 động thái quân sự - bán quân sự, chiếm hơn 1/3 tổng số các hành động trong lĩnh vực này của các bên tranh chấp trên Biển Đông.

Trong các cuộc tranh cãi ngoại giao liên quan đến chủ quyền trên Biển Đông, Bắc Kinh thường đưa ra luận điểm rằng chính sách tái cân bằng của Mỹ ở châu Á đã "khiến cho các bên tranh chấp gia tăng các hành động gây hấn". Tuy nhiên, chuyên gia Yung cho rằng cáo buộc này hoàn toàn “không có cơ sở”.

Theo nghiên của của ông Yung, trong các năm 2009-2010, các hành động hung hăng của Trung Quốc vượt xa của các nước còn lại. Riêng trong năm 2010, Bắc Kinh có nhiều động thái gây hấn hơn tổng số lần bị cho là của cả 5 nước còn lại cộng lại.

Tuy vậy, theo chuyên gia McNulty, hai tác giả đã không tiếp xúc được với các tài liệu mật khi thống kê, do đó con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều.

Chuyên gia Yung cũng đồng tình với ý kiến này và tiết lộ, khi ông đến Trung Quốc và thông báo kết quả trên cho một cơ quan nghiên cứu các vấn đề xoay quanh Biển Đông, các chuyên gia ở đây đều có chung phản ứng: “Chờ đã, chỉ có 500 thôi sao. Phải nhiều hơn thế chứ” (!?)

Bạch Trúc (Theo Dantri)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top