ClockThứ Sáu, 17/07/2020 19:29

Bảo vệ tài nguyên biển

TTH - Tài nguyên biển của Thừa Thiên Huế được đánh giá hội đủ và giàu về khoáng sản, thủy sản, du lịch, cảng biển…

Bảo vệ tài nguyên, môi trường từ triển lãmTìm chủ sở hữu tàu trôi nổi trên biển

Giữ gìn vệ sinh môi trường bãi biển là cách để bảo vệ và tận hưởng nguồn tài nguyên biển

 Bờ biển của tỉnh dài khoảng 128km, có cảng biển Chân Mây và Thuận An. Riêng cảng Chân Mây nằm trong vùng vịnh có độ sâu tự nhiên từ 6 - 14m, vùng có độ sâu trên 10m chiếm 40% diện tích của vịnh, cửa vịnh rộng khoảng 7km, hội đủ điều kiện thuận lợi để cảng tiếp nhận các tàu trọng tải đến 50.000 DWT phục vụ giao lưu hàng hoá với các vùng trong khu vực, tiếp chuyển hàng hoá quá cảnh của Lào, Campuchia và miền Trung Thái Lan, phục vụ du lịch quốc tế đường biển.

Chiều dài bờ biển tiếp cận với ngư trường Biển Đông, có tiềm năng to lớn về hải sản với hơn 500 loài cá, trong đó 30-40 loài có giá trị kinh tế cao như: tôm hùm, cá chim, cá thu và các loại hải sản khác, năng suất khai thác hợp lý là 40.000 - 50.000 tấn/năm. Ngoài ra, ngư dân trên địa bàn tỉnh có kinh nghiệm trong việc di chuyển ngư trường theo mùa vụ nên hàng năm có thể mở rộng ngư trường khai thác hải sản từ phía biển Bắc Trung bộ đến Nam Trung bộ và ra đến vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.

 Một trong những khu vực có thế mạnh và giàu tiềm năng về du lịch là vùng biển Lăng Cô - hòn Sơn Chà. Đây còn là vùng sinh thái giá trị với nguồn tài nguyên thủy sinh phong phú, trong đó có san hô, cỏ biển, rong biển, cùng nhiều loài tôm, cá và sinh vật đáy. Không riêng vịnh biển đẹp thế giới Lăng Cô, hòn Sơn Chà tuy còn hoang sơ, nhưng qua khai thác một số loại hình du lịch dịch vụ hấp dẫn đã thu hút nhiều khách du lịch đến khám phá, tận hưởng những giá trị tuyệt đẹp của thiên nhiên.

 Cùng với đó là các bãi biển, bãi tắm đẹp như Cảnh Dương, Tháp Chăm, Thuận An, Hải Dương, Quảng Công... kết hợp các di sản văn hóa, khu bảo tồn thiên nhiên càng tạo điều kiện để Thừa Thiên Huế phát triển nhiều loại hình du lịch văn hóa chất lượng cao kết hợp du lịch biển, du lịch sinh thái, thể thao mạo hiểm, nghỉ dưỡng.

Ngoài khu vực ven biển, vùng ven bờ của tỉnh còn có hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai và đầm Lập An kéo dài từ gần ranh giới với tỉnh Quảng Trị đến vịnh Chân Mây, dài hơn 70km, diện tích khoảng 22.000ha. Đây là nơi lưu giữ một nguồn gen khá phong phú gồm hơn 600 loài. Trong đó, có 43 loài rong có thể dùng cho công nghiệp sản xuất agar (một loại bột rau câu) hoặc làm phân bón, 12 loài tôm, 18 loài cua và nhiều loài thân mềm có giá trị khác.

Hàng năm, trung bình tại đầm phá khai thác xấp xỉ được khoảng 2.500-3.000 tấn thủy sản cá, tôm, cua các loại. Ngoài ra, người dân còn khai thác vài trăm tấn rau câu và khoảng 15.000 tấn rong tươi làm phân bón cho các đồng ruộng ven đầm và nguồn thức ăn cho nghề nuôi lồng cá trắm cỏ ở các vùng ven đầm phá.

Ngoài các giá trị tài nguyên về thủy sản, du lịch, vận tải, hầu hết các mỏ sa khoáng của tỉnh đều nằm dọc theo bờ biển. Các mỏ sa khoáng phân bố tập trung trên các đê cát xen lẫn khu vực dân cư. Khoáng sản có tiềm năng lớn nhất là sa khoáng, khoáng chất công nghiệp kaolin, cát thủy tinh, than bùn, vàng và vật liệu xây dựng...

 Mặc dù có nguồn tài nguyên biển phong phú, giàu tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội, nhưng do những tác động của biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai, ô nhiễm môi trường do sản xuất, sinh hoạt, khai thác tài nguyên thiếu hợp lý, tận thu, nên đòi hỏi cần thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan, bảo tồn các hệ sinh thái, các giá trị dịch vụ hệ sinh thái khu vực ven biển.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top