Thế giới

Bất bình đẳng giàu nghèo ở Indonesia tăng cao kỷ lục

ClockThứ Ba, 08/12/2015 14:34
TTH.VN - Sự bất bình đẳng giàu nghèo ở Indonesia đang tăng cao đến mức kỷ lục, hãng tin CNA trích dẫn thông tin từ một báo cáo của Ngân hàng Thế giới tại Jakarta vừa được công bố hôm nay (8/12) cho biết.


Sự bất bình đẳng giàu nghèo ở Indonesia tăng cao kỷ lục. Ảnh: AFP

Hệ số Gini - một thước đo tổng hợp về sự bất bình đẳng của Ngân hàng Thế giới (WB), đã tăng từ 30 điểm năm 2000 lên 41 điểm vào năm 2014 - mức cao nhất ghi nhận được tại Indonesia. Sự bất bình đẳng này diễn ra ngay cả khi Indonesia có mức tăng trưởng cao bền vững và có tỷ lệ giảm nghèo quốc gia cao đáng kể.

Bốn nguyên nhân chính được xác định cho tình trạng này là bất bình đẳng về cơ hội, công việc làm không đồng đều, sự giàu có mang tính tập trung và sức bật thấp của những người nghèo.
"Indonesia đang có nguy cơ bỏ rơi những người nghèo và người dễ bị tổn thương tụt lại phía sau", ông Radrigo Chaves, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Indonesia nhận định. "Việc xóa đói giảm nghèo đã bắt đầu đình trệ, khi mức suy giảm gần bằng 0 trong năm 2014. Thu nhập bất bình đẳng đang tăng lên nhanh chóng và có đến 1/3 tình trạng này được cho là do sự bất bình đẳng về cơ hội".
Để cải thiện, Ngân hàng Thế giới đề xuất 4 hoạt động chính: nâng cao việc cung cấp các dịch vụ địa phương cho các mảng sức khỏe, giáo dục và kế hoạch hóa gia đình; thúc đẩy tăng trưởng việc làm và đào tạo kỹ năng tốt hơn; đảm bảo sự bảo vệ của chính phủ trước những cú sốc kinh tế; và sử dụng các loại thuế và chi tiêu chính phủ hợp lý để giảm tình trạng bất bình đẳng.
Mức nghèo ở đô thị và nông thôn đã được cải thiện trong những năm gần đây, tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng, hầu hết những người thoát nghèo vẫn còn rất khó khăn, khi một thống kê về việc xóa đói giảm nghèo ở Indonesia có những điều kiện rất dễ dàng, dẫn đến kết quả đưa ra là “một bức tranh lạc quan thái quá”.
Ngân hàng Thế giới trước đây xác định Indonesia là một "quốc gia dân chủ mạnh mẽ" với một quỹ đạo tăng trưởng ấn tượng. Nhưng vào tháng 10 vừa qua, WB lưu ý một trong những thách thức chính của Indonesia là "khoảng 40% người dân vẫn chỉ có thu nhập quay quanh mức chuẩn nghèo quốc gia, với 330.776 rupiah trên đầu người mỗi tháng (khoảng 22,6 USD)".
Bảo Nghi (lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top