ClockThứ Năm, 23/07/2020 14:37

Bắt chẹt

TTH - Một thời, “chơi” bảo hiểm rộ lên như một phong trào, nhiều nhân viên bảo hiểm sống phong lưu với các khoản hoa hồng hậu hĩnh. Thế nên, rất nhiều người tham gia làm đại lý cho bảo hiểm, có người làm theo kiểu chân trong chân ngoài, hoặc cũng có người từ làm “thí điểm” rồi bỏ nghề chính của mình để nhảy hẳn sang làm cho bảo hiểm… Các công ty bảo hiểm ồ ạt đổ bộ vào các địa bàn, cạnh tranh rộn ràng để giành thị phần.

Không thể ăn xổi

Như nhiều người khác, tôi cũng không thoát khỏi tầm ngắm của các đại lý bảo hiểm, hết hãng này đến hãng khác tăm tia tiếp cận, mời chào, thuyết phục... Nói chung là khá mệt mỏi. Rồi trong một dịp về thăm quê vợ, một bà chị họ bỗng thấy rất hồ hởi nhiệt tình chào đón, thăm hỏi. Có cái gì hơi… không bình thường rồi đây.  Tôi nghĩ bụng. Cuối cùng, sau mấy ngày tích cực săn đón, bà chị mở lời cho hay mình đang làm đại lý của công ty bảo hiểm X.; chị bắt chúng tôi ngồi nghe thuyết minh về quyền lợi của khách hàng, trách nhiệm của công ty vân vân và vân vân… Kết lại, mời chúng tôi mua cho chị cái hợp đồng bảo hiểm. Dù không khoái, nhưng từ chối cũng bất nhã. Tôi bảo bà xã mua cho chị. Tất nhiên là chị phấn khởi ra mặt, bảo cứ việc về, mọi thủ tục hợp đồng để chị bao, chỉ cần cho chị xin thông tin tên, tuổi, địa chỉ, số CMND…

Mấy hôm sau, một cuốn hợp đồng dày cộp với vô số điều này khoản nọ được gửi đến. Ai hơi đâu mà đọc, mà đọc cũng chưa chắc hiểu. Chỉ cần coi số tiền cần nộp hàng kỳ, vậy thôi. Và rồi cứ kỳ lại kỳ, bỗng dưng thấy như mình bị… mắc nợ. Tôi chỉ trông nó đáo hạn để “rảnh nợ” cho rồi...

Hơn chục năm trôi qua, rồi cũng tới ngày đáo hạn. Đúng hẹn, tôi đến trụ sở công ty, kê khai, ký tá theo hướng dẫn. Xong, nộp và ngồi chờ. Một chốc sau, thấy em nhân viên mời lại, tưởng là để nhận tiền. Hóa ra… “mợt”. Em bảo tôi ký lại giúp. Ừ, thì ký lại, chuyện vặt. Cũng chưa được. Lại ký lại, cũng vậy!?? Hỏi tại sao, em bảo, chữ ký của anh không giống chữ ký trong hợp đồng. Thì đúng quá chứ còn gì. Hợp đồng là do nhân viên bảo hiểm làm, nhân viên bảo hiểm ký, làm sao giống chữ ký của tôi được. Định giải trình, nhưng biết chắc sẽ rườm rà rắc rối. Tôi mượn lại cái hợp đồng, liếc qua xem chữ ký thế nào rồi “vẽ” lại. Bảo chữ ký hơn chục năm trước, “không ăn nên làm ra” nên đổi lâu rồi, nay… quên. Vậy là ổn.

Số tiền nhận lại cơ bản cũng chỉ như mình bỏ heo đất vậy thôi. Nhưng dù sao cũng không “thất thoát” hoặc “thất lạc” (tất nhiên không tính chuyện trượt giá) mà lâu nay thỉnh thoảng lại thấy ồn ào trên báo, trên mạng xã hội. Vậy là tất toán xong, từ nay xem như “thoát nợ”. Trích phí bảo hiểm, tự thưởng ngay một thùng với mấy anh em trong nhà. Ngửa cổ mần một hơi bia mát lạnh, nghe khoan khoái và bỗng thấy sao mà mình thông minh đột xuất thế. Nếu không liếc mắt và “vẽ” lại đúng chữ ký, có lẽ còn phải chạy đi chạy lại chán chưa chắc nhận được tiền của chính mình. Chợt thấy nản bà chị họ, nản đại lý bảo hiểm. Lẽ ra khi triển khai hợp đồng, họ phải lưu ý khách hàng điều này chứ. Còn như các công ty bảo hiểm chỉ lấy sự phát triển thị phần làm trọng, không cần quan tâm hợp đồng ai ký, thì khi khách hàng đã làm xong nghĩa vụ đóng phí của họ, lúc tất toán cũng phải linh động và sòng phẳng. Sao cứ phải bắt chẹt chữ ký giống với không giống là thế nào?!!

Thượng Bích

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai mạnh các giải pháp tăng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy, đến ngày 4/5, toàn quốc có hơn 17,407 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, tăng 1,73% so với cùng kỳ năm 2023. Số người tham gia bảo hiểm y tế là 90,240 triệu người; tăng 0,02% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế đến hết tháng 4/2024, số tiền thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của toàn ngành là 155.406 tỷ đồng, tăng 10,04% so với cùng kỳ năm 2023.

Triển khai mạnh các giải pháp tăng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình

Khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, người tham gia được Quỹ BHYT thanh toán số tiền khám, chữa bệnh không giới hạn theo phạm vi, mức hưởng, có thể lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm. Đây là chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước, giúp nhiều người dân vượt qua khó khăn khi không may bị ốm đau, bệnh tật.

Lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình
Nỗ lực gia tăng số người tham gia bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân. Để gia tăng tỷ lệ người tham gia, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tích cực phối hợp với các ban, ngành triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao độ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh.

Nỗ lực gia tăng số người tham gia bảo hiểm y tế
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Return to top