ClockThứ Ba, 16/05/2017 14:22

Bắt đầu vòng đàm phán thứ 6 về Syria tại Geneva

TTH.VN - Cuộc hoà đàm về Syria vòng thứ 6 dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp quốc đã bắt đầu hôm nay (16/5) tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ nhằm hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột nghiêm trọng ở quốc gia Ả rập này.

Ngoại trưởng Iran đến Nga tham dự đàm phán ba bên về SyriaĐạt được một số vấn đề cốt lõi, hòa đàm Syria không có tiến bộ cụ thểLHQ kêu gọi các cường quốc cứu vãn lệnh ngừng bắn SyriaXác định chương trình nghị sự cho các vòng hòa đàm Syria sắp tớiHòa đàm Syria: Vẫn chưa thống nhất được danh sách đoàn tham dự

Vòng đàm phán thứ 5 về Syria tại Geneva. Ảnh: AP

Năm vòng đàm phán trước đây của LHQ tại Geneva đã thu hút được đại diện của chính phủ Damascus và các nhóm đối lập nhưng không mang lại kết quả cụ thể.

Các bên tham chiến ở Syria cũng đã tham dự 4 vòng đàm phán hòa bình do Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian tại thủ đô Astana, Kazakhstan. Cuộc hoà đàm mới đây nhất ở Astana đã đưa ra một bản ghi nhớ về các khu vực xuống thang căng thẳng tại Syria, làm giảm mạnh các cuộc chiến ở đất nước này.

Thỏa thuận cũng dự kiến ​tạo điều kiện thuận lợi ncho việc cung cấp hỗ trợ y tế, phục hồi cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, và giúp những người dân phải rời bỏ nhà cửa được trở về.

Trong một cuộc họp báo ở Geneva hôm qua, đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura nhấn mạnh rằng, các cuộc đàm phán hòa bình ở Astana và Geneva về việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria đang được tiến hành "song song".

Đặc phái viên Syria Staffan de Mistura tham dự một cuộc họp báo trước các cuộc đàm phán hòa bình về Syria tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Theo lời đặc phái viên Mistura, vòng đàm phán mới nhất ở Geneva sẽ làm việc suốt tuần về 4 vấn đề chính, bao gồm việc quản trị, hiến pháp mới, các cuộc bầu cử và cuộc chiến chống khủng bố.

Nhóm đối lập chính của Syria, Uỷ ban đàm phán cấp cao Syria (HNC), thể hiện mối quan tâm nhiều hơn đến các cuộc đàm phán ở Geneva, nhưng cũng đã tham dự các cuộc hội đàm tại Astana.

Hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các đại diện của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đang liên lạc với chính phủ Syria để thiết lập các vùng an toàn và sau đó giải quyết các thủ tục giám sát.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là quá lớn, gây áp lực đáng kể lên lực lượng cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời làm cạn kiệt các nguồn lực quan trọng cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Return to top