Thế giới

Bệnh bại liệt ở Pakistan giảm 70% trong năm nay

ClockThứ Năm, 04/06/2015 06:47
TTH.VN - Các quan chức Pakistan cho biết, từ đầu năm 2015 đến nay, chỉ mới ghi nhận khoảng 25 ca nhiễm bại liệt.

Số ca bại liệt ở Pakistan đã giảm 70% trong năm nay khi quân đội đã tiến đến được một số vùng lãnh thổ ở phía bắc, vốn do lực lượng chiến binh chống đối với chương trình tiêm chủng bại liệt kiểm soát trước đây.

Trẻ em Pakistan được tiêm chủng chống bại liệt-Ảnh: EPA

Theo các quan chức chính phủ, năm 2015 đã ghi nhận khoảng 25 ca nhiễm bại liệt, trong khi đó, vào hồi tháng 10/2014, Pakistan có số lượng ca bại liệt cao nhất trong 15 năm, với hơn 200 trường hợp nhiễm bệnh được báo cáo trên toàn quốc, vượt quá con số 199 ca của năm 2001, mặc dù đã giảm nhiều so với 558 ca vào năm 1999.

Hầu hết các bệnh nhân nhiễm bệnh bại liệt tập trung ở khu vực bộ lạc phía tây bắc, nơi các chiến binh nhắm mục tiêu các đội y tế, cáo buộc rằng các bác sĩ là gián điệp và cho rằng, tiêm phòng là một phần trong một âm mưu của phương Tây làm những người Hồi giáo mất khả năng sinh sản.

Nhà cố vấn về bệnh bại liệt Ayesha Raza hôm qua (3/6) cho rằng, mặc dù việc tiêu diệt lực lượng chiến binh ở Bắc Waziristan mất nhiều thời gian, nhưng thành quả đạt được đã "được hiển thị trong chương trình bại liệt". Theo bà Raza, những mẫu xét nghiệm lấy từ vùng có tỷ lệ nhiễm bại liệt cao, giờ đây đã cho kết quả âm tính.

"Quân đội đã trợ giúp rất lớn ở khu vực này", bà Raza nói, "với sự giúp đỡ của quân đội, cùng sự giúp đỡ từ các nguồn tài trợ của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, chúng tôi đã có thể mở rộng các ổ tiêm chủng cho các khu vực có nguy cơ cao. Chúng tôi đã tiếp cận được với khu vực Waziristan sau hơn 2 năm."

Giới chức Pakistan cho biết, trong những tháng gần đây, cũng đã có một suy giảm rõ rệt về số lượng các cuộc tấn công vào đội chống bại liệt. Một số nam giới tham gia vào các cuộc tấn công như vậy đã bị bắt giữ. Phần lớn dân Bắc Waziristan, những người phải sống với lệnh cấm tiêm chủng áp dụng trong nhiều năm nay, đã được tiêm chủng nhiều lần cùng với con cái.

Bảo Nghi (lược dịch từ BBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top