ClockThứ Bảy, 21/12/2019 17:40

Bếp ăn bán trú linh hoạt chế biến khi giá thịt lợn tăng

TTH.VN - Trước tình trạng giá thực phẩm, nhất là thịt lợn tăng cao, các trường tổ chức ăn bán trú cho học sinh đã linh hoạt thay đổi thực đơn, tìm thực phẩm thay thế để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho học sinh.

Bán trú trong trường học: Giám sát để yên tâm

Cố gắng cân đối

Thông thường, trong thực đơn của bếp ăn bán trú, thịt lợn được xem là “món đinh” bởi thuộc nhóm thực phẩm phổ biến, chứa nhiều protein; chế biến được nhiều món ăn và hợp khẩu vị nhiều người, nhất là trẻ em. Giá thịt lợn tăng cao đồng nghĩa các trường gặp khó khi phải tính toán sao cho phù hợp nên việc chế biến trở nên khó khăn, nhất là khâu lựa chọn thực phẩm thay thế mà vẫn bảo đảm chi phí và chế độ dinh dưỡng.

Bữa ăn bán trú tại Trường tiểu học Phước Vĩnh (TP. Huế)

Mỗi bữa ăn, các em đóng bình quân từ 14.000 đồng đến 20.000 đồng/em/ngày. Cũng chừng ấy tiền, nhưng bữa ăn có phong phú hay không lại phụ thuộc vào cái tài, cái tâm của nhà trường. Trước đây khi giá thịt lợn ổn định, thực đơn ở các trường thường là thịt kho, thịt rang, thịt xào… còn giờ nhiều trường phải đổi lại như là thịt kho trứng cút hoặc trứng đúc thịt. Cơ bản là cố gắng cân đối để không gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng bữa ăn của học sinh.

Trường tiểu học Quang Trung (TP. Huế) có 1.040 học sinh ở lại bán trú. Định mức bữa ăn/ngày được nhà trường xây dựng với mức 14.000 đồng/ngày/học sinh. Ông Nguyễn Thế Sinh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung, cho hay: "Hiện nay, bữa ăn bán trú tại trường không có thịt lợn trong thực đơn vì không cân đối được nguồn kinh phí và phía công ty không có nguồn hàng sạch để cung ứng. Trường đã lựa chọn các thực phẩm thay thế khác như thịt gà, thịt bò, tôm, cá, trứng,… cùng các loại rau củ, đảm bảo đa dạng thực phẩm cho các em".

“Thịt lợn là món khoái khẩu của nhiều học sinh nên bữa ăn thiếu món này, sự hào hứng ăn uống của trẻ có phần giảm sút. Chúng tôi cố gắng mỗi tuần ít nhất lên một thực đơn có thịt lợn để trẻ cải thiện và ngon miệng hơn", cô Lê Thị Mai Lan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thuận Thành, cho hay.

Linh hoạt nhưng phải đảm bảo an toàn thực phẩm

Nhiều trường đã linh hoạt thay đổi thực đơn để các em ăn đủ chất 

Theo chia sẻ của các trường, vì chỉ có thịt lợn tăng giá đột biến do nguồn cung hạn chế, giá các thực phẩm khác gần như không có biến động nên không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh. Các bếp ăn vẫn kiểm soát, cân đối được khẩu phần ăn hợp lý về giá cả mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.

“Chúng tôi xây dựng thực đơn cho trẻ hàng tuần theo phần mềm của Bộ Y tế để cung cấp cho các cháu đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, để phụ huynh yên tâm, thực đơn được nhà trường công khai ở nhà bếp và bảng thông tin cho phụ huynh từ đầu tuần để họ cân đối lượng thực phẩm các bé nạp vào cơ thể trong ngày”. Cô Phạm Thị Hiên, cấp  dưỡng ở Trường mầm non Thủy Xuân cho hay.

Một số phụ huynh cho rằng họ không quá xem trọng bữa ăn ở trường có thịt lợn hay không vì khi về nhà, các em sẽ được bổ sung. Tuy nhiên, mong muốn các trường nên có trong thực đơn của trẻ ít nhất là mỗi tuần một lần để thay đổi khẩu vị cho các em. Vấn đề chủ yếu là nguồn gốc thịt lợn phải đảm bảo.

Bà Hồ Thị Ngọc Như, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế cho biết: "Các trường học tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh đã linh hoạt lựa chọn, bổ sung thực phẩm khác thay thế thịt lợn, tuy nhiên, chúng tôi lưu ý cần chú trọng chọn thực phẩm, cơ sở uy tín để ký hợp đồng cung ứng. Việc lưu trữ mẫu thực phẩm, kiểm tra quy trình sơ chế, chế biến cũng được cán bộ y tế thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình và có sự giám sát của ban giám hiệu nhà trường… đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và dinh dưỡng cho học sinh".

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An toàn thực phẩm bếp ăn bán trú nhóm trẻ:
Vừa kiểm tra, vừa duy trì giám sát, nhắc nhở

Đợt kiểm tra cuối năm của đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại bếp ăn nhóm trẻ không chỉ rà soát, nhắc chở trong việc chấp hành, mà còn là dịp để các cơ sở nâng cao nhận thức, chú tâm thực hiện tốt các tiêu chí theo quy định.

Vừa kiểm tra, vừa duy trì giám sát, nhắc nhở
Bữa ăn bán trú trong trường học: Giám sát để an toàn

Chất lượng, định lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm trong bữa ăn bán trú là vấn đề được phụ huynh và dư luận đặc biệt quan tâm. Nhất là khi từ đầu năm học đến nay, một số vụ việc liên quan đến “sự cố” bữa ăn bán trú được phản ánh nhiều trên các phương tiện truyền thông.

Bữa ăn bán trú trong trường học Giám sát để an toàn
Ðảm bảo bữa ăn an toàn cho học sinh bán trú

Năm học mới 2022-2023, các cơ sở mầm non trên địa bàn huyện Phong Điền nhanh chóng đảm bảo nhân sự và cơ sở vật chất, thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và chất lượng dinh dưỡng cho bữa ăn bán trú của các cháu.

Ðảm bảo bữa ăn an toàn cho học sinh bán trú
Không dễ có bữa ăn bán trú ở vùng cao

Mới đây, câu chuyện bán trú ở Trường tiểu học Kim Đồng (A Lưới) râm ran khi nhà trường đã xây dựng đề án, nhưng vẫn chưa nhận được sự đồng tình của phụ huynh. Mặc dù trường ở thị trấn, điều kiện kinh tế của nhiều gia đình khá hơn các xã khác trên địa bàn.

Không dễ có bữa ăn bán trú ở vùng cao

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top