Thế giới

Biến thể Omicron có thể là đòn giáng tiếp theo đối với chuỗi cung ứng

ClockThứ Bảy, 04/12/2021 08:45
TTH.VN - Các bến cảng và doanh nghiệp, công ty đã và đang phải chiến đấu với cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu kể từ đầu năm. Khi cuộc khủng hoảng có vẻ như đang dần ổn định, ngành công nghiệp hiện đang phải đối mặt với một đòn giáng khác: Đó chính là biến thể Omicron mới.

Không có bằng chứng biến thể Omicron sẽ gây tử vong nhiều hơnTrung Quốc tổ chức Olympic mùa Đông theo kế hoạch, bất chấp thách thức biến thể OmicronModerna: Vaccine COVID-19 có thể kém hiệu quả với biến thể OmicronBiến thể Omicron lây lan rộng khắp thế giớiLo ngại về biến thể Omicron, nhiều quốc gia siết chặt hạn chế đi lại

Biến thể Omicron có thể giáng một đòn mạnh, gây nên tác động xấu đến chuỗi cung ứng. Ảnh minh họa: Getty/VTV.vn

Per Hong, đối tác cấp cao của công ty tư vấn Kearney cho biết, Omicron là “một thử nghiệm khác về khả năng phục hồi” cho các chuỗi cung ứng vốn đã chịu nhiều căng thẳng.

“Các chuỗi cung ứng vẫn dễ bị tổn thương bởi sự gián đoạn liên quan đến đại dịch, trong đó biến thể Omicron nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng vẫn chưa kết thúc”, Sian Fenner-nhà kinh tế hàng đầu châu Á tại Oxford Economics khẳng định.

Được biết, thế giới lần đầu tiên biết đến biến thể Omicron mới là vào cuối tuần trước, sau khi một nhà khoa học người Nam Phi đánh dấu sự xuất hiện của chủng này. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhanh chóng xác định đây là chủng biến thể “đáng lo ngại” và cho biết thêm rằng chủng biến thể này có khả năng lây lan xa hơn, cũng như có khả năng cao trở thành nguy cơ của toàn cầu.

Kể từ khi được phát hiện đến nay, Omicron đã được tìm thấy trong nhiều trường hợp ở Anh, Pháp, Israel, Bỉ, Hà Lan, Đức, Italy, Australia, Canada và Hongkong...

“Hiệu ứng knock-out” của các lệnh hạn chế và phong tỏa

Tuy Trung Quốc chưa ghi nhận ca nhiễm Omicron, song các phản ứng của chính phủ vẫn đang được theo dõi rất chặt chẽ, nhất là khi số ca nhiễm biến thể mới ở Hongkong đang tăng lên nhanh chóng.

Theo đó, Trung Quốc dự kiến sẽ tăng gấp đôi các quy định có trong chính sách “Zero COVID” mà trước đây nước này đã áp dụng, bao gồm những lệnh phong tỏa diện trộng trên phần lớn các thành phố, thực hiện kiểm dịch bắt buộc, cũng như triển khai chặt chẽ tại các bến cảng, bao gồm giám sát tàu và hàng hóa để ngăn chặn nguy cơ xuất hiện các trường hợp mầm bệnh xâm nhập.

Các nhà phân tích cũng dự báo rằng Trung Quốc có thể tăng cường các biện pháp Zero COVID với sự xuất hiện của biến thể Omicron.

Khi những gián đoạn do đại dịch COVID-19 diễn ra, có thể thấy rằng các hạn chế của một quốc gia có tác động trực diện đến cả những khu vực khác.

Cụ thể, nếu điều này xảy ra, không chỉ việc vận chuyển sẽ bị hạn chế, mà các nước chắc chắn sẽ nhìn thấy sự thiếu hụt nhiều hơn đối với các thành phần sản xuất quan trọng và lượng đơn đặt hàng tồn đọng kéo dài đối với những sản phẩm như đồ điện tử, ôtô, hàng hóa tiêu dùng cốt lõi tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của từng khu vực mà nhìn thấy sự khác nhau.

Cần phải nhìn nhận rõ rằng, tuy vẫn còn nhiều điều chưa được làm rõ, song Omicron chắc chắn đang được thiết lập để trở thành một thử nghiệm khác về khả năng phục hồi của các chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã chịu sự căng thẳng và đang trong quá trình phục hồi kéo dài.

Tác động xấu đến tiến trình phục hồi xuất khẩu của khu vực

Chuỗi cung ứng ở khắp nơi đã và đang bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn lớn trong năm nay, từ tình trạng thiếu container đến lũ lụt và lây nhiễm COVID-19 khiến các bến cảng phải đóng cửa và tạm ngưng hoạt động. Cuộc khủng hoảng năng lượng ở Trung Quốc và châu Âu là cuộc khủng hoảng mới nhất làm chao đảo ngành vận tải biển.

Song tình hình đang dần khá lên trong thời gian gần đây, dù vẫn còn rất xa để đạt được mức tiền đại dịch.

Theo nhà kinh tế Sian Fenner của Oxford Economics, khi các hạn chế được nới lỏng ở châu Á, người lao động có thể làm việc và các nhà máy có thể hoạt động trở lại vào tháng 9, mặc dù vẫn còn một số khó khăn trong quá trình thực hiện như khôi phục lại một số hạn chế để ổn định các đợt dịch COVID-19 gần đây.

Công ty nghiên cứu TS Lombard cho biết rằng Việt Nam, một nhà xuất khẩu chủ chốt của châu Á sẽ giành lại thị phần xuất khẩu sau đợt dịch COVID-19 thứ ba “đặc biệt nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, cũng theo các nhà nghiên cứu của TS Lombard, nếu Omicron là nếp gãy trong tiến trình phục hồi chuỗi cung ứng, biến thể này có thể gây ra mối đe dọa đối với sự phục hồi của xuất khẩu trong khu vực. Hầu hết các chính phủ trong khu vực có khả năng sẽ chống lại việc tái áp đặt các hạn chế quá nghiêm ngặt để chống dịch, nhưng điểm mấu chốt là chuỗi cung ứng vẫn sẽ chịu áp lực khi mối đe dọa của biến thể Omicron vẫn còn tồn tại.

Oxford Economics nhận định rằng, nếu Omicron xâm nhập vào chuỗi cung ứng, tác động lên lên tổng sản phẩm quốc nội của châu Á có thể sẽ giảm 1,6% trong năm 2022.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Return to top