ClockThứ Ba, 06/10/2015 14:45

Bloomberg: Việt Nam đi đúng hướng khi đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu

TTH.VN - Bloomberg nhận định Việt Nam đã đi đúng hướng khi đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu thay vì tập trung vào xuất khẩu 1 số mặt hàng chủ chốt.

Bloomberg cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đã có những quyết định chính xác khi giảm xuất khẩu nguyên liệu thô, ngũ cốc và kim loại để thúc đẩy các mặt hàng khác như thiết bị điện tử, điện thoại, may mặc và giày dép, qua đó gia tăng doanh số của ngành sản xuất.

Thay vì chỉ tập trung vào các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là hóa kim loại, ngũ cốc, năng lượng, Việt Nam đã đi đúng hướng khi đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu để tránh những tác động tiêu cực từ giá hàng hóa suy giảm toàn cầu, hãng tin này nhận định. 

bloomberg: viet nam di dung huong khi da dang hoa mat hang xuat khau hinh 0
Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của 1 số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và Indonesia. (Ảnh: Bloomberg).

Ngược lại, theo Bloomberg, các quốc gia trong khu vực như Indonesia và Malaysia lại chịu ảnh hưởng xấu từ giá hàng hóa giảm, và đang có triển vọng không khả quan cho năm 2016.

Cách đây 20 năm, xuất khẩu nguyên liệu thô, năng lượng, ngũ cốc và kim loại chiếm khoảng 50% tỷ trọng xuất khẩu của cả 2 nước Indonesia và Việt Nam. Đến năm 2014, Việt Nam đã cắt giảm tỷ lệ này xuống 30%, nhưng Indonesia lại nâng lên 60%.

Bloomberg đánh giá, việc giảm xuất khẩu các hàng hóa nguyên liệu thô để thúc đẩy các mặt hàng thiết bị điện tử, tiêu dùng là quyết định đúng đắn của chính phủ Việt Nam, đặc biệt khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới là Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng chậm lại làm suy giảm nhu cầu và giá các loại hàng hóa như dầu thô, kim loại và than đá...

Hãng tin này cũng trích dẫn lời chuyên gia Joseph Incalcaterra của HSBC cho rằng, ảnh hưởng của hiện tượng El Nino khiến thời tiết ấm lên vào mùa đông tại Bắc Mỹ là một phần nguyên nhân khiến nhu cầu và giá khí đốt và dầu thô suy giảm.

Chuyên gia Joseph Incalcaterra cảnh báo đà suy giảm của giá hàng hóa nguyên nhiên liệu sẽ còn tiếp diễn trong năm 2016. Theo đó, Việt Nam sẽ tiếp tục đà tăng trưởng tốt như hiện nay, trong khi Indonesia sẽ là quốc gia chịu rủi ro nhiều nhất.

Chia sẻ quan điểm này, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) dự báo đà tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ vượt 6% trong năm 2015 và những năm tiếp theo, đạt mức tăng mạnh nhất tại Đông Nam Á. Các nền kinh tế khác trong khu vực sẽ tăng trưởng chậm hơn: Indonesia được dự đoán chỉ tăng 5,4% trong năm 2016, còn của Malaysia là 4,9%.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), GDP bình quân đầu người năm 2014  của Việt Nam là 2.052 USD, trong khi con số của Indonesia là 3.492 USD.

Trần Ngọc (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp

Sau khi Quy hoạch chung tỉnh Thừa Thiên Huế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TX. Hương Trà ưu tiên xúc tiến đầu tư, huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm, các cụm công nghiệp (CCN); chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm hình thành các CCN trên địa bàn.

Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp

TIN MỚI

Return to top