ClockThứ Hai, 23/05/2016 14:29

Bỏ ngỏ quản lý giá điện ở các khu nhà trọ

TTH - Theo quy định của Bộ Công thương, cứ 4 học sinh- sinh viên sử dụng điện sẽ được quy thành 1 hộ và được áp giá bán lẻ điện sinh hoạt dành cho nhóm đối tượng khách hàng chung. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều hộ kinh doanh dịch vụ nhà trọ đã nâng giá bán điện.

Người thuê nhà chịu thiệt

Khu “nhà trọ sinh viên” ở đường Hồ Đắc Di, TP. Huế do gần các trường đại học nên nhu cầu thuê trọ xung quanh khu vực này rất lớn. Dãy nhà trọ ở số 81 Hồ Đắc Di gồm 8 phòng, trước mỗi phòng trọ đều có các đồng hồ điện và sinh viên trả tiền điện theo chỉ số trên đồng hồ với giá cao hơn nhiều so với giá Nhà nước quy định.

Nhiều sinh viên sử dụng đèn học công suất thấp để tiết kiệm điện

Trần Thị Tuyết Liễu, sinh viên năm 3 Khoa Tài chính ngân hàng, Trường đại học Kinh tế Huế cho biết: “Em thuê trọ ở khu nhà này 3 năm rồi, mỗi lần chuyển nhà khá bách xách, đồ đạc nhiều nên em không muốn chuyển, chứ tiền điện chủ nhà tính 3.000đ/kWh; rồi tiền nước, cộng thêm gần 20 ngàn đồng phí vệ sinh môi trường, phí thoát nước nên mỗi tháng các khoản chi gần 100.000đ, chưa kể tiền thuê nhà 750.000đ/tháng. Vì khu nhà trọ nào cũng tính giá điện cao hơn giá Nhà nước quy định nên bọn em chỉ biết chấp nhận chứ không còn cách nào khác”.

Một cư xá sinh viên hiện đại với mức đầu tư gần 4 tỷ đồng, quy mô 20 phòng ở 79/3 Hồ Đắc Di cũng tính giá điện cho các đối tượng thuê với giá 2.800đ/kWh, cao hơn mức giá quy định 1.300đ/kWh. “Mặc dù Nhà nước quy định 4 sinh viên được tính thành 1 hộ và được hưởng giá bán điện sinh hoạt chung, song do tỷ lệ hao hụt điện cao khi sử dụng nhiều đồng hồ điện cộng với hệ thống chiếu sáng chung trong khuôn viên cư xá nên chúng tôi phải tính giá điện cao hơn giá quy định thì mới bù lỗ được”, quản lý cư xá Nguyễn Văn Sính lý giải.

Nằm ngay tuyến đường Trần Phú, TP. Huế, nhiều hộ gia đình đã đầu tư kinh phí xây dựng các khu nhà trọ. Ngoài giá thuê nhà từ 500.000 - 800.00đ/phòng/tháng, các đối tượng thuê còn phải trả thêm nhiều khoản chi như tiền điện, nước, phí vệ sinh môi trường do chủ nhà quy định và nâng giá cao hơn nhiều so với giá Nhà nước quy định. “Khu nhà trọ này có 7 phòng, trong khi chủ nhà trọ thu tiền điện giá 3.000đ/kWh, cao gấp đôi giá quy định. Nhiều lần bọn em phản ánh với chủ nhà nhưng họ bảo chi phí hao hụt cao phải thu cao nên đành chịu”, sinh viên Nguyễn Thị Loan, trọ tại khu nhà kiệt 131 Trần Phú nói. 

Chưa quản lý chặt

Theo quy định của Bộ Công thương, giá bán điện đối với các hộ cho thuê nhà trọ được áp dụng vào nhóm đối tượng khách hàng chung, trong đó căn cứ theo quy định cứ 4 người sử dụng điện được tính thành 1 hộ và nhân thêm 10% cho phí hao hụt. Như vậy, nếu tính theo mức giá này, giá bán điện cho các đối tượng thuê nhà không quá 2.000đ/kWh đối với các hộ sử dụng điện bậc 1 cho kWh từ 0-50, 2.200đ đối với các hộ sử dụng điện bậc 2 cho kWh từ 51-100 và không quá 2.200đ đối với các hộ sử dụng điện bậc 3 cho kWh từ 101-200…

Tuy nhiên, qua khảo sát các khu nhà trọ, hiện đa số các hộ cho thuê nhà áp dụng giá bán điện tới các đối tượng thuê khá cao, từ 2.800- 3.300đ/kWh cộng thêm các khoản thu khác như phí thoát nước, vệ sinh môi trường nên sinh viên thuê nhà phải chịu áp lực từ nhiều phía.

Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế Nguyễn Qua cho biết: “Qua khảo sát một số khu nhà trọ trên địa bàn TP. Huế, nhiều hộ kinh doanh dịch vụ nhà trọ đã bán giá điện cho các đối tượng thuê nhà khá cao, vượt quá quy định về giá bán điện của Nhà nước. Song, công ty không có thẩm quyền kiểm tra xử lý, người thuê nhà cũng không có đơn khiếu nại nên các cơ quan ban ngành chưa vào cuộc kiểm tra nên tình trạng này cứ tiếp diễn, ảnh hưởng đến quyền lợi người thuê nhà”.

Theo Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, để nâng cao nhận thức và tăng cường công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cho các đối tượng học sinh- sinh viên, trong năm 2015, công ty đã tổ chức 4 lớp tập huấn cho các trường đại học, thu hút trên 500 sinh viên tham gia. Các lớp tập huấn đã hướng dẫn sinh viên cách tính giá bán điện dành cho các đối tượng thuê, đồng thời vận động sinh viên mạnh dạn viết đơn phản ánh với cơ quan chức năng nếu không đồng tình với giá bán điện của chủ nhà trọ…

Ông Nguyễn Thanh, Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Theo quy định, khi có đơn thư phản ánh của người dân về giá bán điện, sở sẽ cử thanh tra phối hợp với các ban ngành chức năng đến kiểm tra trực tiếp các khu nhà trọ để xử lý nghiêm nếu vi phạm về giá bán. Hằng năm, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo công tác kiểm tra về các nội dung liên quan hoặc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành chứ sở không thành lập đoàn và tự tổ chức kiểm tra khi không có đơn thư phản ánh hoặc yêu cầu của cấp trên.  

Theo Nghị định của Chính phủ 17/10/2013 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cơ quan chức năng có thể phạt tiền đơn vị bán buôn điện từ 20-30 triệu đồng đối với hành vi bán sai giá điện do cơ quan có thẩm quyền quy định.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top