Thế giới

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tiếp Đặc phái viên Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc về Myanmar

ClockThứ Bảy, 15/01/2022 07:22
Trong trao đổi, hai bên chia sẻ quan ngại về tình hình bất ổn tại Myanmar, nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu và cấp bách hiện nay là chấm dứt bạo lực, tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho người dân Myanmar.

Việt Nam nhận bàn giao chức Chủ tịch Hội nghị Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN năm 2022Đại hội đồng Liên hợp quốc thảo luận về tình hình ở MyanmarHội nghị AMM-52: Hội nghị Bộ trưởng Mekong - Nhật Bản lần thứ 12Thái Lan kêu gọi các nước trong khu vực thực hiện đổi mới để không mất lợi thế cạnh tranhViệt Nam kêu gọi Myanmar chấm dứt bạo lực, tìm giải pháp thỏa đáng

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm trực tuyến với Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về vấn đề Myanmar Noeleen Hayzer. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Chiều 14/1, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Noeleen Heyzer, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc về Myanmar theo hình thức trực tuyến.

Trong trao đổi, hai bên chia sẻ quan ngại về tình hình bất ổn tại Myanmar, nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu và cấp bách hiện nay là chấm dứt bạo lực, tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho người dân Myanmar; đồng thời cần thúc đẩy đối thoại và xây dựng lòng tin nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình, toàn diện và bền vững, phù hợp với lợi ích của nhân dân Myanmar.

Bà Heyzer chúc mừng Việt Nam đã đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc 2020-2021, đánh giá cao những nỗ lực của ASEAN trong việc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Myanmar, đặc biệt là việc thực hiện Đồng thuận 5 điểm, bày tỏ mong muốn phối hợp với ASEAN và Đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN trong tiến trình này.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chúc mừng bà Heyzer trên cương vị mới; bày tỏ tin tưởng với kinh nghiệm cá nhân dày dặn và sự am hiểu khu vực, bà sẽ đóng góp hiệu quả cho nỗ lực giải quyết vấn đề Myanmar.

Bộ trưởng khẳng định Việt Nam và ASEAN luôn xem Myanmar là một thành viên trong gia đình ASEAN, do đó luôn theo dõi sát tình hình và hỗ trợ Myanmar trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nước này.

Bộ trưởng cũng chia sẻ những nỗ lực của ASEAN và Việt Nam thời gian qua, trong đó có việc hỗ trợ nhân đạo cho người dân và bổ nhiệm Đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN để thúc đẩy đối thoại, hòa giải giữa các bên.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh cần có cách tiếp cận toàn diện và tiện tiến, không nóng vội, mọi giải pháp cần phải đặt người dân ở vị trí trung tâm; đồng thời mong muốn cộng đồng quốc tế và Liên Hiệp quốc cần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đối thoại và hòa giải ở Myanmar cũng như tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm và nỗ lực của ASEAN.

Bộ trưởng đánh giá cao những hỗ trợ của Liên Hiệp quốc dành cho ASEAN và Myanmar; khẳng định ủng hộ sự hợp tác tích cực giữa bà Heyzer và Đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN trong thời gian tới.

Hai bên nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ Myanmar sớm trở lại bình thường, ổn định, vì lợi ích của người dân Myanmar cũng như hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển chung của khu vực.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Return to top