Thể thao trong nước

Bóng đá Huế và hành trình vượt khó

ClockChủ Nhật, 27/01/2019 08:07
TTH - Ngay đầu năm mới 2019, sân cỏ và bóng đá Huế đã được hâm nóng bằng những trận cầu trong khuôn khổ giải đấu bóng đá U.19 Quốc gia.

CLB bóng đá Huế khủng hoảng lực lượng trầm trọng ở mùa giải 2019Sao không tính từ đầu?Vui buồn cầu thủ Huế

Một trận đấu của CLB Huế (áo trắng) ở Giải hạng Nhất 2018. Ảnh: ĐAN DUY

SVĐ Tự Do được chọn

Giải U.19 Quốc gia năm nay có 4 bảng. Bảng đấu trên SVĐ Tự Do, ngoài cái tên còn khá mới mẻ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, còn lại đối thủ của Thừa Thiên Huế toàn là lớp trẻ của các đội bóng lớn: Thanh Hóa, Sông Lam Nghệ An, SHB Đà Nẵng. Quá khó cho đội quân của ông Dương Công Quốc với khát vọng vươn xa về chuyên môn nhưng cũng cho thấy, Huế đang là điểm đến được lựa chọn và lý tưởng của bóng đá.

Trước đó 1 tháng, từ ngày 12/12 đến 18/12/2018, SVĐ Tự Do bất ngờ được chọn cho Giải đấu U21 Quốc tế Báo Thanh Niên lần thứ 12 với sự tham gia của 4 đội, gồm U21 Việt Nam, U21 Malaysia, U21 Myanmar và U21 Gimhae FC (Hàn Quốc). Đây là lần thứ hai giải U21 Quốc tế diễn ra trên sân Tự Do, sau lần đầu vào năm 2008, thay thế cho đơn vị đăng cai là Khánh Hòa bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 9.

SVĐ Tự Do vẫn đầy ắp khán giả. Ảnh: TL

Sự lựa chọn “đóng thế” kể trên không phải ngẫu nghiên mà đều có lý do chính đáng. Từ ngày 7/11 đến 17/11, SVĐ Tự Do là nơi đã tổ chức rất thành công VCK U21 Quốc gia 2018, gồm 8 đội: Huế, Hà Nội, Bình Dương, Đắk Lắk (Bảng A); HAGL, Long An, SLNA, Viettel (Bảng B). Đây là giải đấu chứng kiến sự thăng hoa với chức vô địch đầy thuyết phục của đội bóng trẻ Hà Nội.

Đội bóng chủ nhà thi đấu không thực sự tốt nhưng SVĐ Tự Do, được người Pháp xây dựng dưới triều Nguyễn, được nhắc nhiều qua các giải đấu vừa nêu. Và, dù điều kiện thời tiết mưa gió nhưng với sự góp mặt đông đảo và ủng hộ nhiệt tình, yếu tố khán giả xứng đáng là điểm cộng dành cho bóng đá Cố đô.

Đổi thay để tồn tại

Vào tới bán kết môn bóng đá nam tại Đại hội Thể dục thể thao 2018 nhưng bóng đá Huế năm 2018 không vơi được nỗi buồn khi phải xếp hạng 7 chung cuộc trong số 10 đội bóng tham dự khi mà mục tiêu bước vào mùa giải là thăng hạng. 2018 cũng là năm chứng kiến sự ra đi tìm bến đỗ mới của nhiều cầu thủ tài năng mà điển hình là trường hợp của tiền đạo Võ Lý.

Bóng đá Huế 2019 sẽ là một sự thay đổi lớn. Đội CLB Bóng đá Huế sẽ bước vào mùa giải mới với một ông thầy mới là HLV Phạm Văn Trí. Chuẩn bị cho mùa giải 2019, giữa tháng 1/2019, thầy trò ông Trí đã có cuộc Nam chinh, di chuyển vào Tây Ninh tập huấn trước mùa giải Hạng Nhất 2019, cùng với đội chủ nhà và các đội Đắk Lắk, Bình Phước, Đồng Tháp, Tây Ninh.

Tăng cường sức mạnh cho đội hình thi đấu để chuẩn bị bước vào mùa giải mới là điều mà CLB Bóng đá Huế đang tập trung. Sau một loạt cái tên đến thử việc thời gian qua, mới đây lãnh đạo CLB BĐ Huế lại tiếp tục mượn về 7 cầu thủ trẻ đầy hứa hẹn từ CLB Viettel để chuẩn bị cho Hạng Nhất 2019. Và, cùng với tiền đạo Nguyễn Viết Nguyên của CLB Sông Lam Nghệ An, 2 cầu thủ trẻ khác của đội U21 Sông Lam Nghệ An cũng đã gia nhập CLB Bóng đá Huế.

Nguyễn Hữu Thắng, một trong số 7 cái tên đến từ Viettel, là đáng chú ý nhất. Sinh năm 2000, cầu thủ quê ở Phú Diên (Phú Vang), Hữu Thắng đã được HLV Đặng Phương Nam chấm và đưa vào đội U11 của Viettel từ năm 2012.  Trong màu áo U16 Quốc gia tại giải U16 châu Á năm 2016, Nguyễn Hữu Thắng là ngôi sao sáng nhất. Chính vì vậy, anh đã được HLV Hoàng Anh Tuấn đưa vào đội tuyển U20 quốc gia khi mới 17 tuổi.

Mục tiêu nào cho Huế?

Dự kiến đến đầu tháng 4/2019, Giải hạng Nhất quốc gia (V.League 2) mới chính thức khai màn. So với mùa giải 2018, năm nay Giải hạng Nhất quốc gia tăng 2 đội. Cùng với Cần Thơ vừa rớt hạng và các cựu binh Huế, Tây Ninh, Bình Phước, Đắk Lắk, Long An, Đồng Tháp và cả Bình Định, An Giang vừa mới thăng hạng trở lại là 3 cái tên mới toanh đến từ phía bắc: Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Phù Đổng và Phố Hiến. 14 đội bóng để tranh lấy 1,5 suất thăng hạng cho thấy đường về V. League năm nay còn xa với những đội bóng như Huế.

Khó khăn xem ra không phải đến từ những cựu binh, vốn quen an phận từ lâu mà đang đến từ các tân binh đang rất “mạnh vì gạo bạo vì tiền này”. Không phải ngẫu nhiên mà ngay trong buổi tập đầu tiên sau khi thăng hạng, HLV Phạm Minh Đức của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng đã mạnh miệng tuyên bố, sẽ vô địch mùa giải Hạng Nhất 2019 để ngay lập tức lên chơi V. League. CLB Phù Đổng thành lập và thi đấu hạng Ba năm 2015, năm 2017 lên hạng Nhì và 2019 lên hạng Nhất, đúng như tên gọi, đó là hành trình phát triển chóng mặt. Ngoài hậu thuẫn từ Công ty CP Xây dựng Thương mại và Thể thao Quang Hà, đội bóng này còn được tham gia “chống lưng” bởi Tập đoàn Nippon Koei, Công ty CP Truyền thông Trust Media … Còn Phố Hiến là của Tân Á Đại Thành, từng tuyên bố góp mặt V.League năm 2020.

Trong bối cảnh eo hẹp về tài chính và giờ đây là khó khăn cả về mặt lực lượng, mục tiêu trụ hạng thành công đã là điều khả dĩ đối với đội bóng quê nhà.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Chờ ngày “hóa rồng”

Biết dựa vào nội lực và đặt niềm tin vào lớp trẻ, bóng đá Huế đang có hy vọng “cá chép hóa rồng” và tạo được đột phá trong tương lai.

Chờ ngày “hóa rồng”
Đón chờ bất ngờ từ U13 Huế

Bóng đá trẻ Huế đang có cơ hội thể hiện mình khi lần đầu tiên chính thức được góp mặt tại Giải bóng đá thiếu niên quốc tế U13 lần thứ 5. Hy vọng, sẽ có được bất ngờ đến từ các cầu thủ nhí Cố đô.

Đón chờ bất ngờ từ U13 Huế
Đá hay đó chơ!

Dự khán trận cầu đầu tiên trên sân Tự Do mùa giải mới, CLB Huế gặp CLB Phù Đổng Ninh Bình, tôi nghe nhiều lời khen từ khán giả Huế, vốn khá kiệm lời. Chứng kiến bàn thắng đẹp mắt mở tỷ số của “Voi rừng” Hồ Thanh Minh, chạy cắt mặt cầu thủ đối phương để đánh đầu ở góc hẹp từ quả từ quả đá phạt góc bên cánh trái vào phút 63 của trận đấu, nhiều khán giả cạnh tôi không dấu được cảm xúc: Đá hay đó chơ!

Đá hay đó chơ
Return to top