Thể thao

Chờ ngày “hóa rồng”

ClockThứ Sáu, 29/12/2023 07:40
TTH - Biết dựa vào nội lực và đặt niềm tin vào lớp trẻ, bóng đá Huế đang có hy vọng “cá chép hóa rồng” và tạo được đột phá trong tương lai.

CLB Huế thắng đẹp, Hạng Nhất đã có bất ngờ CLB Huế chào khán giả nhà bằng trận cầu đón tiếp Phù Đổng Ninh Bình10 đội bóng tranh tài tại Giải bóng chuyền sinh viên toàn quốc khu vực 2

 Hồ Thanh Minh (xanh) mang băng thủ quân mới bước sang tuổi 23

Trẻ nhất lịch sử CLB

Trong số 11 cái tên có mặt trong đội hình xuất phát trong trận đấu với SHB Đà Nẵng thuộc vòng loại Cúp quốc gia 2023 - 2024 của CLB Bóng đá Huế có tuyển thủ U18 Quốc gia Vi Đình Thượng. Ở tuổi 17 cộng 297 ngày, Vi Đình Thượng trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử của CLB Bóng đá Huế tham dự một trận đấu thuộc hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia. Vi Đình Thượng đã được HLV Nguyễn Đức Dũng trao cơ hội đá đủ 90 phút bên hành lang cánh phải ở trận đấu với CLB Bóng đá SHB Đà Nẵng.

Đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ, đặc biệt các cầu thủ từ lò đào tạo địa phương là điều dễ nhận thấy trong những năm gần đây. Cũng trong đội hình xuất phát đấu với SHB Đà Nẵng, bên cạnh Vi Đình Thượng, còn có Hoàng Quang Dũng và Nguyễn Hữu Tuấn là 2 cầu thủ 18 tuổi, tiếp đến Nguyễn Thành An (19 tuổi), Nguyễn Văn Tú (20 tuổi), Huỳnh Thế Hiếu cùng Lê Viết Hiếu (22 tuổi)... Hồ Thanh Minh mang băng thủ quân mới bước sang tuổi 23. Đội hình mà HLV Nguyễn Đức Dũng tung ra trong trận bóng này có độ tuổi trung bình 20,8 so với 25,4 tuổi bên phía đội bóng chủ sân Hòa Xuân (Đà Nẵng).

Mùa giải 2023 - 2024, CLB Bóng đá Huế chia tay một loạt cầu thủ, trong đó có những tên tuổi đáng chú ý như tuyển thủ U23 Lê Quốc Nhật Nam và các cầu thủ như Trần Đức Phát, Lê Ngọc Thiên Ân, Nguyễn Văn Sang và Huỳnh Hiếu. Thay vào đó, ông Dũng đã đưa vào đội hình đăng ký dự giải nhiều gương mặt trẻ. Cùng sinh năm 2002 và cùng khoác áo đội tuyển U18 Quốc gia với Vi Đình Thượng còn có Nguyễn Lương Tuấn Khải. Sinh năm 2005, có Dương Anh Vũ và Hoàng Quang Dũng. Ngoài ra có 4 cầu thủ được đôn từ U19. Ở tuổi 16 cộng 330 ngày, Nguyễn Lương Tuấn Khải đi vào lịch sử CLB khi trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất tham dự hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia.

Khẳng định vị thế

Một bàn thắng cùng đường kiến tạo từ quả đá phạt góc có điểm rơi chuẩn xác cho Lê Viết Hiếu đánh đầu mở tỷ số, “nhạc trưởng” Nguyễn Văn Tú là cầu thủ Huế thi đấu xuất sắc nhất trong chiến thắng 2 - 0 trên sân của Hòa Bình tại vòng 2 giải hạng Nhất quốc gia năm nay. Hai bàn thắng của trung vệ Lê Viết Hiếu và tiền vệ Nguyễn Văn Tú đã giúp đội bóng Cố đô có chiến thắng đầu tiên ở sân khách tại mùa giải hạng Nhất 2023 - 2024. Trước đó, ở trận thắng 2 - 0 khi tiếp đón Phù Đổng Ninh Bình, cũng chính tiền vệ sinh năm 2003 này kiến tạo quả phạt góc để Hồ Thanh Minh đánh đầu lập công.

Hoàng Quang Dũng lại tạo dấu ấn bằng pha xử lý bóng xuất thần. Phút 25 trong trận đấu với Phù Đổng Ninh Bình, Hoàng Quang Dũng đã có động tác “xoay compa” trước 2 cầu thủ của đội bạn, rồi chọc khe cho “đàn anh” Trần Thành xâm nhập vòng cấm. Tuổi 18, song Quang Dũng chẳng thấy dấu hiệu bị khớp tâm lý nào trong lần đầu được HLV Nguyễn Đức Dũng trao cơ hội đá chính ở đội một. Bằng nỗ lực cùng tinh thần cầu tiến, tiền vệ quê Quảng Điền này cố gắng thích ứng và hòa nhập rất nhanh với các “anh lớn”.

Mùa giải 2022 - 2023, trong lần ra mắt các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia, căn bệnh viêm đường ruột khiến Nguyễn Văn Tú phải bỏ dở phần lớn giải hạng Nhất. Trở lại đầy mạnh mẽ ở mùa giải năm nay, Nguyễn Văn Tú đang phần nào khỏa lấp khoảng trống tuyến giữa mà đàn anh Lê Quốc Nhật Nam để lại. Trong khi đó, trước khi ra mắt sân chơi chuyên nghiệp, tiền vệ Hoàng Quang Dũng có 5 năm tập luyện từ tuyến trẻ, lần lượt mang băng thủ quân của U17, U19 Huế. Tất nhiên, hành trình của Tú và Dũng với bóng đá chuyên nghiệp còn rất dài, những khó khăn lẫn thử thách đang chờ các em phía trước.

Phần thưởng có mặt trong đội hình của CLB mùa giải này là xứng đáng dành cho bộ đôi tuyển thủ U18 Quốc gia Vi Đình Thượng - Nguyễn Lương Tuấn Khải. Đầu tháng 11 vừa qua, ngay sau khi lần đầu tiên có tên trong đội hình CLB Huế dự giải hạng Nhất, cả hai đã có 10 ngày tập luyện và sinh hoạt trong môi trường đào tạo trẻ của đội bóng Jubilo Iwata (Nhật Bản), được tham gia thi đấu với các đội trẻ J.League và dự khán một số trận đấu thuộc hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Nhật Bản 2023. Chuyến trải nghiệm ở Nhật Bản được xem là cơ hội để Vi Đình Thượng và Nguyễn Lương Tuấn Khải học hỏi, có sự trưởng thành hơn về kỹ - tư duy chiến thuật, qua đó hy vọng tạo ra bước nhảy vọt về chuyên môn trong tương lai.

Không chỉ “liệu cơm, gắp mắm”

Cũng gặp khó và “nghèo” như Huế, nhiều địa phương chọn cách trụ lại hạng Nhất hay thấp hơn nữa bằng cách gom quân, mua lại và sử dụng các cầu thủ đã qua thời đỉnh cao hay “táo vẫn còn xanh”, tự nguyện làm sân sau cho những đội bóng lớn. Đặt niềm tin vào lớp trẻ và cố gắng tự đào tạo nguồn lực cầu thủ là quan điểm mang tính xuyên suốt của những người làm bóng đá ở Cố đô. Trong số 28 cầu thủ của CLB Huế tham dự lượt đi Giải hạng Nhất quốc gia 2023 - 2024 có 20 cầu thủ từ lò đào tạo tại chỗ. Mùa giải năm ngoái, CLB Huế có độ tuổi trung bình là 23, nằm trong top 3, và năm nay tuổi trung bình là 21,9 nằm trong top 2 đội tuyển trẻ nhất giải đấu.

Khi được giới truyền thông đặt ra câu hỏi ở buổi họp báo sau trận gặp SHB Đà Nẵng tại Cúp quốc gia, HLV Nguyễn Đức Dũng chia sẻ: “Chúng tôi đang khởi đầu tốt ở Giải hạng Nhất quốc gia 2023 - 2024, và CLB luôn xem trọng đấu trường Cúp quốc gia. Mùa giải 2023 - 2024 còn dài và lắm chông gai, hơn nữa toàn đội cần một lực lượng phải dày hơn để có thể xoay tua khi cần thiết. Do vậy, chúng tôi mạnh dạn đưa nhiều gương mặt trẻ vào sân, giúp các em có thêm trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm thi đấu để đánh giá khả năng. Từ đó, sẽ sắp xếp sử dụng phù hợp cho phần còn lại của mùa giải”.

Cách dùng người của ông Dũng xem ra đúng với câu “dụng nhân như dụng mộc” của cổ nhân. Được xem những “cá chép” Nguyễn Văn Tú, Hoàng Quang Dũng và ngay cả Vi Đình Thượng cùng nhiều cầu thủ trẻ Huế thi đấu trên sân, những người yêu thích bóng đá Huế đang có niềm tin rồi sẽ đến ngày “cá chép hóa rồng”. Nhân năm rồng đang tới, thiết nghĩ vấn đề đặt ra là lãnh đạo và những người làm bóng đá cần có thêm sự tự tin và khát vọng hơn nữa để bóng đá Cố đô có bước phát triển mang tính đột phá trong tương lai không xa. 

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Nghệ nhân Nhật Bản hy vọng hồi sinh nghề thủ công với F1

Ở bên kia thị trấn từ Đường đua Suzuka của Nhật Bản, nơi sẽ tổ chức Giải đua xe F1 Grand Prix vào ngày 7/4 tới đây, nghệ nhân Kenji Tanaka đang hoàn thiện mô hình giấy F1 mới nhất cùng hy vọng sẽ thu hút sự quan tâm của quốc tế đối với một nghề thủ công có tuổi đời hàng thế kỷ.

Nghệ nhân Nhật Bản hy vọng hồi sinh nghề thủ công với F1
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Phát triển city tour có bản sắc riêng

City tour (các tour du lịch tham quan thành phố) đã và đang được nhiều thành phố du lịch trọng điểm trong nước xây dựng thành sản phẩm du lịch chủ đạo. Với nhiều lợi thế riêng, để hấp dẫn du khách, Thừa Thiên Huế cần xây dựng mô hình tour có điểm nhấn và bản sắc riêng.

Phát triển city tour có bản sắc riêng
Đón chờ bất ngờ từ U13 Huế

Bóng đá trẻ Huế đang có cơ hội thể hiện mình khi lần đầu tiên chính thức được góp mặt tại Giải bóng đá thiếu niên quốc tế U13 lần thứ 5. Hy vọng, sẽ có được bất ngờ đến từ các cầu thủ nhí Cố đô.

Đón chờ bất ngờ từ U13 Huế
Return to top