ClockThứ Tư, 10/12/2014 11:22

“Bông hoa khuyết” ham học

TTH - Mấy năm qua, hình ảnh một cô bé khuyết tật có khuôn mặt khả ái nhọc nhằn đi trên chiếc xe đạp đến trường trở nên quen thuộc với mọi người ở Trường THCS thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc). Cô bé đó là Nguyễn Thị Cẩm Uyên.

Cẩm Uyên đến trường

Mặc dù gia đình thuộc hộ khó khăn, bản thân bị khuyết tật từ nhỏ, nhưng với tinh thần ham học, 8 năm liền em đều là học sinh giỏi và chưa từng một ngày nghỉ học.

Vừa chào đời, em Cẩm Uyên không may mắn để có được một cơ thể lành lặn. Bố mẹ em gần như chết lặng khi nhìn thấy cơ thể con mình lúc mới sinh ra yếu ớt, nước da tái nhợt, chân phải bị teo tóp, cân nặng chưa đầy 2kg. Cha em làm thợ mộc thuê, mẹ em bán hàng rong. Kinh tế khó khăn nên bố mẹ em cũng không thể đưa em lên tuyến tỉnh để khám.
So với chúng bạn cùng lớp, cơ thể Uyên khá khiêm tốn, chiều cao chưa đầy 1,3m, cân nặng chỉ 28kg, nhưng bù lại em lại có khuôn mặt khá xinh xắn, tính tình hoạt bát, hòa đồng. Do cơ thể khuyết tật và ốm yếu, một phần do bận làm ăn nên bố mẹ không thể cho Uyên đi học sớm. Bù lại, ngay từ nhỏ Uyên tỏ rõ là người ham học, lúc các anh chị trong xóm ngồi học bài, em lân la sang cùng các chị tập đọc, tập viết, nhờ thế dù không được đi học mẫu giáo nhưng em cũng biết đọc, biết viết để đuổi kịp các bạn cùng tuổi.
Năm 6 tuổi, nhờ biết đọc, biết viết nên em được xét thẳng vào lớp 1. Nhớ lại lúc đó, Uyên vui mừng vì được thoả mãn ước mơ được đi học. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc Uyên phải chiến thắng chính sự mặc cảm và sự hạn chế của bản thân. Uyên còn nhớ những ngày đầu tiên đi học, trong khi các bạn khác tung tăng chơi đùa trước sân trong mỗi giờ ra chơi, thì Uyên phải ngồi trong lớp tập viết để vơi bớt sự tự ti.
Ba năm trước, gia đình có đưa em lên Bệnh viện TW Huế khám, bác sĩ khuyên nên phẫu thuật lắp chân giả để giúp giữ thăng bằng dễ đi lại, nhưng em lo sợ bố mẹ vất vả chạy tiền thuốc thang nên để vậy cho đến bây giờ, dù rằng việc đi lại không được thoải mái cho lắm. “Vì chân cao, chân thấp nên khi đi xe đạp em phải nhoài chân, nhưng em vẫn cố gắng để đến trường đều đặn, dù trời nắng hay mưa, em chưa bao giờ nghỉ học, liên tục trong tám năm học em đều là học sinh giỏi, có số điểm cao đứng tốp ba của trường”. Thầy Hoàng Vũ Bảo Lộc, chủ nhiệm của lớp em Uyên cho biết.
Do đôi chân không được lành lặn nên nhà trường tạo điều kiện để Uyên được miễn học các buổi thể dục, các buổi lao động, nhưng vì tính ham học nên em chưa từng vắng học, hay buổi ngoại khóa nào. “Bạn Uyên là một học sinh vui vẻ, hòa đồng, những việc của lớp, của trường tổ chức bạn đều tham gia đầy đủ, không thiếu một buổi nào nên rất được bạn bè, thầy cô yêu quý. Lớp em rất quý Uyên nên đặt cho bạn ấy một biệt danh đáng yêu là “bông hoa khuyết” đó anh” - Bạn Hà Anh, lớp trưởng chia sẻ.
Mặc dù đi lại khó khăn, nhưng ngoài thời gian đến trường, ở nhà em còn phụ giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc em. Em còn có năng khiếu nấu nướng, những món ăn do em nấu dù đơn giản, như đỗ trứng, kho cá… nhưng trong gia đình ai cũng khen ngon, làm cho em cảm thấy rất vui.
Chia sẻ về ước mơ, Cẩm Uyên tâm sự: “Em sẽ cố gắng học thật giỏi, để sau này kiếm được việc làm ổn định và đỡ đần cho bố mẹ. Em nỗ lực thật nhiều để sau này có thể làm một giáo viên dạy các em học sinh có hoàn cảnh khuyết tật như em, giúp họ vượt lên chính mình, sống mạnh mẽ không tự ti và trở thành người có ích…”.
Bài, ảnh: Tiến Vinh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội STEM cấp tiểu học

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày hội STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024 với chủ đề “Đẩy mạnh giáo dục STEM thông qua bài học STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học”.

Ngày hội STEM cấp tiểu học
20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

TIN MỚI

Return to top