ClockChủ Nhật, 04/07/2021 06:25

Buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng không có giấy phép

TTH - Không chỉ vượt mật độ xây dựng trong quá trình thi công, công trình nhà ở tại địa chỉ số 221 đường Nguyễn Trãi (phường Tây Lộc, TP. Huế) còn xây trái phép nhà lục giác nhưng đến nay vẫn “phớt lờ” trong việc tháo dỡ công trình.

TP. Huế buộc tháo dỡ công trình cư xá Vỹ Dạ có nhiều vi phạm về xây dựngBuộc tháo dỡ cầu đi bộ trái phép trên đầm lập An

 Công trình nhà ở riêng lẻ tại địa chỉ 221 Nguyễn Trãi với hạng mục nhà lục giác xây trái phép, vượt mật độ xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn chưa tháo dỡ

Vượt mật độ xây dựng

Công trình nhà ở riêng lẻ xây dựng tại thửa đất số 185, tờ bản đồ số 20, địa chỉ số 221 đường Nguyễn Trãi, phường Tây Lộc do ông Nguyễn Hoài Pha và bà Trần Thị Ngọc Minh làm chủ đầu tư (CĐT) được UBND TP. Huế cấp giấy phép xây dựng (GPXD) số 865/GPXD ngày 9/4/2020 với diện tích xây dựng 181,2m2, tổng diện tích sàn 419m2, gồm 2 tầng.

Theo tìm hiểu của PV, quá trình thi công, CĐT đã xây dựng tăng diện tích xây dựng tầng 1 là 76,89m2 sai so với nội dung GPXD được cấp (vượt mật độ xây dựng 18,9% so với quy định).

Ngày 27/4/2020, Đội Quản lý Đô thị TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính và UBND TP. Huế đã ban hành Quyết định số 2202/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Hoài Pha với số tiền 15.000.000 đồng và buộc dừng thi công xây dựng công trình vi phạm.

Theo đó, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, CĐT phải lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh GPXD.

Tách thửa và cấp lại giấy phép xây dựng mới

Sau khi có quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND TP. Huế, CĐT đã chấp hành nộp phạt và dừng thi công. Đồng thời, lập thủ tục gửi các cơ quan chức năng xin tách thửa đất số 185, tờ bản đồ số 20, diện tích 407m2 (trong đó có 300m2 đất ở) và được Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCNQSĐ) thành 2 thửa đất riêng biệt liền kề nhau. Trong đó, thửa đất số 234, tờ bản đồ số 20, diện tích 244m2 (150m2 đất ở) được cấp GCNQSĐ ngày 5/6/2020 và thửa đất số 235, tờ bản đồ số 20, diện tích 163m2 (150m2 đất ở) được cấp GCNQSĐ cùng ngày.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP. Huế, sau khi tách thửa đất, được cấp GCNQSĐ, CĐT đã lập 2 hồ sơ đề nghị cấp GPXD trên 2 thửa đất nêu trên. Qua thẩm tra hồ sơ, do nội dung GPXD số 865/GPXD ngày 9/4/2020 của UBND TP. Huế đã cấp cho CĐT không còn phù hợp với hiện trạng thửa đất do CĐT đã tách thửa và ký hiệu số thửa đất đã thay đổi.

Đối chiếu các quy định về cấp GPXD liên quan thì không có trường hợp quy định về nội dung điều chỉnh giấy phép do các thay đổi như đã nêu. Kiểm tra thực tế, công trình đã ngừng xây dựng, tại thời điểm đó hiện trạng công trình đã xây dựng phần thô tầng 1, tầng 2 đã đúc hệ thống lưới cột và CĐT cấy trụ tách đôi kết cấu hệ khung cột theo hồ sơ xin cấp phép xây dựng mới thành 2 nhà liền kề.

Trên cơ sở đó, Phòng Quản lý đô thị TP. Huế đã tham mưu đề xuất cấp lại GPXD (cấp mới) và UBND thành phố đã cấp 2 GPXD trên 2 thửa đất cho CĐT, đảm bảo về mật độ xây dựng đối với từng thửa đất. Trong đó, thửa đất số 234 được cấp GPXD ngày 20/8/2020, quy mô nhà 2 tầng diện tích xây dựng tầng một là 131,76m2, tổng diện tích sàn 276,38m2. Thửa đất số 235 được cấp GPXD số ngày 20/8/2020, quy mô nhà ở 2 tầng, diện tích xây dựng tầng 1 là 110m2, tổng diện tích sàn 233,3m2.

Xử lý hạng mục trái phép

Ghi nhận của PV, đến nay hiện trạng trên 2 thửa đất đã xây dựng 2 công trình liền kề và hợp khối theo 2 GPXD đã được các cơ quan chức năng cấp. Toàn bộ công trình đã được xây dựng hoàn thiện. Trong đó, nhà lục giác nằm trước công trình chính (hướng ra mặt đường Nguyễn Trãi) cũng đã xây dựng xong từ lâu.

Ông Phan Phước Phú, Công chức Đô thị và Môi trường phường Tây Lộc khẳng định, việc tách thửa và cấp mới GPXD cho chủ đầu tư đảm bảo các quy định cũng như đảm bảo mật độ xây dựng trong khu vực các phường nội thành. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, Đội Quản lý đô thị TP. Huế, UBND phường Tây Lộc tiếp tục phát hiện CĐT đã xây dựng không phép thêm 1 nhà lục giác diện tích 8m2 phía trước công trình chính (khối nhà này không nằm trong nội dung của 2 GPXD đã được cấp và vượt mật độ xây dựng).

Ngày 29/12/2020, Đội Quản lý đô thị TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đối với công trình này. Tiếp đó, ngày 4/1/2021, UBND TP. Huế đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 05/QĐ-XPVPHC. Phòng Quản lý đô thị TP. Huế đề nghị Đội Quản lý đô thị phối hợp với UBND phường Tây Lộc yêu cầu CĐT tự tháo dỡ công trình. UBND TP. Huế đã ban hành Thông báo số 100/TB-UBND ngày 19/s4/2021 về việc thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm và yêu cầu trong 15 ngày kể từ ngày gửi thông báo CĐT phải chấp hành thực hiện. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn tồn tại.

Ông Phan Lương Bằng, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Huế thông tin, trên cơ sở kiểm tra thực tế và rà soát việc cấp GPXD công trình nhà ở của ông Nguyễn Hoài Pha, đơn vị đã đề xuất UBND thành phố về trường hợp 2 công trình liền kề xây dựng trên 2 thửa đất đã được cấp GCNQSDĐ nay đã hoàn thiện và phù hợp với 2 GPXD được cấp. Đối với công trình nhà lục giác diện tích 8m2 xây dựng không có giấy phép, vượt mật độ xây dựng, UBND TP. Huế đã giao Đội Quản lý đô thị tiếp tục củng cố hồ sơ để gửi Phòng Quản lý đô thị tham mưu UBND TP. Huế ban hành quyết định cưỡng chế áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình vi phạm.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Xanh hóa” ngành vật liệu xây dựng

Sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) là ngành công nghiệp tiêu tốn nhiều năng lượng, sử dụng nhiều tài nguyên thiên nhiên. Do đó, thúc đẩy chuyển đổi ngành sản xuất vật liệu xây dựng theo hướng “xanh hóa” sẽ đóng góp tích cực vào chuyển đổi xanh nền kinh tế, hướng đến phát triển bền vững.

“Xanh hóa” ngành vật liệu xây dựng
Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh

Nền an ninh nhân dân “là sức mạnh tinh thần, vật chất, sự đoàn kết và truyền thống dựng nước, giữ nước của toàn dân tộc được huy động vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, trong đó lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia làm nòng cốt”(1). Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 một lần nữa khẳng định: Xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân phải là sự nghiệp của quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước, trong đó lực lượng công an giữ vai trò tham mưu và nòng cốt.

Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh
Vững chắc yêu thương

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cùng chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, tổ chức trong tỉnh, các mạnh thường quân trên các mọi miền đất nước xây dựng vững chắc yêu thương trong lòng người dân biên giới.

Vững chắc yêu thương
Diện mạo mới đô thị Huế

Đô thị Huế đang đổi thay trên một diện mạo mới - diện mạo của đô thị trong lòng thành phố trực thuộc Trung ương.

Diện mạo mới đô thị Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top