Thế giới
Ngày Liên Hiệp Quốc (24/10):

Các giá trị và nguyên tắc của Liên Hiệp Quốc “đang cần hơn bao giờ hết"

ClockThứ Hai, 24/10/2022 15:03
TTH.VN - Trong một thông điệp nhân Ngày Liên Hiệp Quốc (LHQ), đang được tổ chức trong ngày hôm nay (24/10), Tổng Thư ký LHQ António Guterres đã lên tiếng kêu gọi nối lại hy vọng và niềm tin vào sự đoàn kết toàn cầu.

Điều phối viên LHQ: Góp phần hướng tới một Việt Nam ngày càng tự cườngTổng Thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi giải quyết tổn thất do biến đổi khí hậuHợp tác để giải quyết những thách thức chung

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres phát biểu trong một cuộc họp báo tại thành phố New York, Mỹ. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Trong đó, ông António Guterres mô tả LHQ là “sản phẩm của niềm hy vọng”, bởi đó là hiện thân của hy vọng và quyết tâm vượt qua xung đột toàn cầu, đến một kỷ nguyên mới của sự hợp tác toàn cầu.

“Bây giờ, hơn bao giờ hết, chúng ta cần mang lại sức sống cho các giá trị và nguyên tắc của Hiến chương LHQ ở mọi nơi trên thế giới”, Tổng Thư ký António Guterres cho biết; đồng thời nhấn mạnh lý do tại sao LHQ hiện đang rất cần thiết, đó là bởi vì LHQ “đang mang lại cơ hội cho hòa bình và chấm dứt các cuộc xung đột gây nguy hiểm cho cuộc sống, tương lai và tiến bộ toàn cầu”.

Bên cạnh đó, cơ quan toàn cầu này cũng đang nỗ lực để chấm dứt tình trạng nghèo đói cùng cực, thu hẹp bất bình đẳng và bảo vệ các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), đã được tất cả 193 quốc gia thành viên của LHQ nhất trí vào năm 2015.

Ông António Guterres cũng chỉ ra vai trò của LHQ trong việc bảo vệ hành tinh, trong đó bao gồm các nỗ lực phá bỏ tình trạng “nghiện” nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu, và khởi động cuộc cách mạng năng lượng tái tạo.

Ngoài ra, người đứng đầu LHQ cũng nhấn mạnh cách mà cơ quan này đang “cân bằng quy mô của cơ hội và tự do” cho phụ nữ và trẻ em gái, đồng thời đảm bảo quyền con người cho tất cả mọi người.

“Khi chúng ta kỷ niệm Ngày Liên Hiệp Quốc, chúng ta hãy nối lại hy vọng và niềm tin vào những gì mà nhân loại có thể đạt được khi hợp tác cùng nhau, trong sự đoàn kết toàn cầu”, thông điệp của ông António Guterres kết luận.

Lê Thảo (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn

Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho ra mắt cuốn sách: Giá trị văn hóa thời Nguyễn, gồm 23 bài viết với 380 trang. Các bài viết đã nhìn nhận một cách toàn diện, khách quan, mang tính chất tổng kết nghiên cứu di sản Cố đô Huế, góp phần làm rõ giá trị văn hóa truyền thống và bản sắc văn hóa Huế.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn
Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

Bên cạnh đẩy mạnh xây dựng nghiên cứu nhằm hoàn thiện hệ thống hồ sơ khoa học về các lễ hội, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục các giá trị của lễ hội, lựa chọn để quảng bá những nét đẹp, hạn chế những lễ hội có những hình ảnh phản cảm.

Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế
Return to top