ClockThứ Năm, 18/06/2015 08:51

Các lò luyện thi giảm nhiệt

TTH - Ngay từ cuối tháng 5, đầu tháng 6, nhiều trung tâm luyện thi ở TP Huế đã tổ chức các lớp luyện thi cấp tốc. So với mọi năm, lượng học sinh đến ôn luyện ít hơn, nhiều môn không thể mở lớp vì thiếu học sinh đến đăng ký.

Sau giờ học môn ngữ văn tại Trung tâm luyện thi Nam Vỹ Dạ

Thưa vắng học sinh

Có mặt tại lớp luyện thi môn ngữ văn ở Trung tâm luyện thi Nam Vỹ Dạ (41 Xuân Thủy), chúng tôi cảm nhận được không khí của lớp luyện thi khác với các năm. Tuy diện tích phòng học hơn 40m², nhưng chỉ có gần 30 học sinh theo học. 

Tại Trung tâm luyện thi đại học 63 Phan Đình Phùng, có 10 lớp học cấp tốc được tổ chức từ ngày 25/5, học vào các ngày từ thứ hai đến chủ nhật, số lượng học sinh đông nhất tập trung vào môn toán với khoảng gần hơn 100 người. Nguyễn Thị Hiền, học sinh Trường THPT số 3 Bố Trạch (Quảng Bình) chia sẻ: “Em học ở đây 3 môn toán, lý, hóa cấp tốc và lớp giải đề. Đông nhất là môn toán, nhưng không chật chội lắm. Phòng học khá thoáng mát, yên tĩnh. Các môn khác khá ít người học”.

Ở một số trung tâm khác như 30 Trần Thúc Nhẫn, Trung tâm luyện thi Phan Đăng Lưu (Phú Thượng, Phú Vang),… số lượng người học giảm nhiều so với các năm. Tại Trung tâm luyện thi 46/1 Chu Văn An, dù khai giảng khóa luyện thi cấp tốc vào ngày 5/6 gồm 10 lớp, song, tới thời điểm hiện tại, cũng chỉ có hai lớp môn toán và văn hoạt động với số lượng học sinh khoảng 20-30 người/môn. Các môn còn lại chưa đủ số lượng học sinh đăng ký để mở lớp. Ông Lê Văn L., chủ trung tâm luyện thi cho biết: “Tui mở trung tâm đã 25 năm, nhưng chưa có năm nào thiếu vắng học sinh như vậy. Thường vào mọi năm, thời điểm này các môn toán, văn không còn chỗ cho học sinh đến luyện thi, nhưng bây giờ thì lớp thưa thớt, nhiều môn chưa thể mở được lớp học vì chỉ có vài người đăng ký”.

Nhiều nguyên nhân

Tìm hiểu ở nhiều trung tâm, chúng tôi nhận thấy, bên cạnh học sinh trong tỉnh, đối tượng đến các trung tâm luyện thi nhiều nhất là học sinh từ Quảng Bình, Quảng Trị sau khi học xong chương trình ở trường, đến Huế sớm để ôn thi năm đầu tiên. Những học sinh thi lần 2-3 ít đăng ký lớp luyện thi cấp tốc mà tham gia học các lớp luyện thi ngay từ đầu năm. Bạn Nguyễn Tiến Lợi (quê ở Quảng Bình vào Huế luyện thi) nói: “Sau khi hoàn thành chương trình học tại trường, em vào Huế ôn luyện cấp tốc. Cùng đi với em là những bạn học cùng khóa. Những anh chị rớt đại học các năm trước đã đến đăng ký ôn luyện lớp thường ở các trung tâm cách đây mấy tháng”.

Theo một số giáo viên và quản lý các trung tâm, lượng thí sinh đến luyện thi cấp tốc thưa thớt do nhiều nguyên nhân. Đây là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT thay đổi quy chế thi, Đại học Huế chủ trì cụm thi của 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế nên những thí sinh ở tỉnh khác, kể cả thí sinh tự do không đến Huế để ôn thi. Mặt khác, ngay cả học sinh ở ba tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế nhưng đăng ký thi ở cụm thi địa phương với mục đích xét tốt nghiệp cũng ôn luyện tại quê nhà.

“Theo công văn chỉ đạo của Bộ và Sở GD&ĐT, sau khi hoàn thành chương trình, các trường tổ chức ôn luyện cho học sinh trong trường đến cuối tháng 6. Ngoài việc chủ động tự học, hình thức luyện thi trên mạng cũng hiệu quả và tiện lợi, một số học sinh khá, giỏi có thể chọn hình thức luyện thi này thay vì đến các trung tâm.

Trò chuyện với nhiều học sinh luyện thi, được biết, mức học phí dao động từ 200.000-250.000/tháng (tùy môn), không tăng nhiều so với các năm. Phương pháp dạy của giáo viên theo từng chuyên đề và bám sát đề mẫu mà Bộ GD&ĐT cung cấp. Để thu hút người học, nhiều trung tâm luyện thi đã cho học sinh cơ hội học thử trước khi đăng ký học chính thức, đồng thời giáo viên chủ động tương tác với học sinh. Tuy vậy, những “giải pháp” này vẫn chưa hiệu quả và các trung tâm mở lớp luyện thi cấp tốc năm nay trong tình trạng lo “thất thu”.

Bài, ảnh: Phúc - Thọ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội STEM cấp tiểu học

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày hội STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024 với chủ đề “Đẩy mạnh giáo dục STEM thông qua bài học STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học”.

Ngày hội STEM cấp tiểu học
20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Return to top