ClockChủ Nhật, 14/11/2010 06:16

Cách nhận biết thịt ôi trộn hóa chất

TTH - Trong thực tế, để mua hóa chất nhằm mục đích "cải trang" cho thực phẩm kém chất lượng không hề khó, việc sử dụng chất không đúng cách càng khiến dư luận lo lắng. Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên phòng thân bằng các kinh nghiệm bằng cảm quan dễ nhận biết.

Mua dễ… làm đúng khó

Theo PGS.TS Đỗ Quang Trung, trưởng phòng Thí nghiệm hóa môi trường, khoa Hóa học, trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN), chất Na2SO3 là chất khử được dùng để khử các chất oxy hóa và hiện bán khá nhiều trên thị trường.

Để tìm hiểu, chúng tôi đến một cửa hàng bán hóa chất tại phố Hàng Nón (Hà Nội). Tại đây có hai loại có tên là Sunfit là loại tinh khiết và loại công nghiệp. Chị bán hàng cho chúng tôi hay, loại tinh khiết thường để làm trong phòng thí nghiệm hoặc thực phẩm... còn loại công nghiệp được sử dụng để làm hóa chất khác hoặc trong ngành cơ khí như làm vàng, quặng...

Tuy nhiên, chị này cũng cho hay, đó là trong lý thuyết còn khi sử dụng thì tùy mạnh ai nấy dùng, loại công nghiệp thường được bán nhiều cho người dân hơn.
 

Vết cắt miếng thịt tươi có màu sắc sáng và khô.

Nhìn bề ngoài hai loại hóa chất này không có điểm gì khác biệt, tuy nhiên theo các chuyên gia thì hóa chất công nghiệp có thể còn lẫn các tạp chất khác.

TS Đỗ Văn Chương, giám đốc Trung tâm Công nghệ Sinh học và Vệ sinh An toàn Thực phẩm (trường Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp) cho biết, chất Na2SO3 là chất được sử dụng trong bảo quản thực phẩm với tư cách là phụ gia. Tên tiếng Anh là Sodium Hydrogen Sulphite, có chức năng bảo quản, điều chỉnh độ axit, làm rắn chắc, ổn định chống oxy hóa, xử lý bột, tạo phức kim loại.

Trong 27 loại thực phẩm được sử dụng chất này như làm kẹo, bảo quản rau... thì có sản phẩm thịt, thịt gia cầm, thịt thú xay nhỏ với giới hạn tối đa cho phép là 500mg/kg. "Điều đáng lo ngại là người sử dụng bừa bãi mà không tuân theo quy định, cân đong nào nên càng làm thêm một tầng độc nữa vốn có ở thịt ôi", TS Chương nhấn mạnh. 

Cách phân biệt thịt tươi, kém tươi và ôi

Theo TS Chương, dù thịt được sử dụng hóa chất hoặc sử dụng cách nào đó thì vẫn khó có thể lấp liếm thịt bị ôi. Vì thế, bằng cảm quan có thể nhận biết được thịt ôi và thịt tươi. Thịt tươi có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả. Mỡ có màu sắc, độ rắn và mùi vị bình thường, mặt khớp láng và trong, dịch hoạt cũng trong. Vết cắt ra sẽ có màu sắc bình thường, sáng và khô. Miếng thịt tươi sẽ có độ rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính. Tủy bám chặt vào thành ống tủy, màu trong và đàn hồi. Khi luộc, nước trong, mùi vị thơm ngon, trên mặt có nổi lớp mỡ với vết mỡ to.

Cũng theo vị chuyên gia này, cách nhận biết thịt ôi cũng không khó. Cụ thể, bề ngoài thịt sẽ có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí còn bị đen không bóng. Màng ngoài nhớt hoặc bắt đầu nhớt, màu mỡ tối, độ rắn giảm sút, mặt khớp có nhiều nhớt. Khi cắt ra miếng thịt bị ướt và hơi tối.

Đối với thịt ôi, khi ấn tay vào vết lõm không trở lại bình thường ngay được, dính nhiều. Còn thịt kém tươi vết lõm sẽ trở lại bình thường nhưng dính. Tủy róc ra khỏi ống tủy, màu tối hoặc nâu, mùi hôi. Nước luộc của thịt kém tươi sẽ đục, mùi vị hôi, trên mặt lớp mỡ tách thành những vết nhỏ. Còn thịt ôi nước canh sẽ vẩn đục, mùi vị hôi và hầu như không còn vết mỡ.

Tương tự, thịt bò cũng có thể nhận biết bằng cảm quan: Thịt bò tươi có màu đỏ đặc trưng, mỡ vàng nhạt, độ đàn hồi tốt, bề mặt khô mịn, mùi đặc trưng. Trong khi đó, thịt bò kém chất lượng, ôi sẽ có màu sẫm, mỡ vàng đậm, xương có màu vàng, độ đàn hồi kém, thịt nhão, bề mặt nhớt, mùi hôi.

Theo KHĐS online
 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu điều trị tim mạch

Can thiệp điều trị rối loạn nhịp, can thiệp mạch vành, bệnh tim bẩm sinh bằng dụng cụ, can thiệp điều trị suy tĩnh mạch... là một trong những kỹ thuật chuyên sâu được Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 triển khai thường quy trong thời gian vừa qua, đem đến cơ hội điều trị khỏi bệnh cho những người bệnh mắc các bệnh lý tim mạch, mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho cộng đồng.

Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu điều trị tim mạch
Mẹ Xinh - Chăm sóc bằng cả trái tim

Mẹ Xinh Spa là nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc mẹ và bé chất lượng, uy tín hàng đầu TP. Huế. Bằng việc kết hợp sử dụng các phương pháp chăm sóc truyền thống của các bà mụ Huế xưa cùng các phương pháp chăm sóc hiện đại, Mẹ Xinh Spa tự hào đã chăm sóc hơn 5.000 mẹ và bé trong vòng 5 năm qua.

Mẹ Xinh - Chăm sóc bằng cả trái tim
An toàn vệ sinh thực phẩm cho sinh viên

Không học bán trú như học sinh, song an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho sinh viên (SV) vẫn được các đơn vị, cơ sở đào tạo chú trọng, nhất là ở các căng tin.

An toàn vệ sinh thực phẩm cho sinh viên
Uống bia giải độc rượu: Nguy hiểm!

Giới chuyên môn đã phải lên tiếng cảnh báo sau khi dư luận đang rộ lên thông tin uống bia để giải độc rượu. Đây là cách hiểu sai và rất nguy hiểm.

Uống bia giải độc rượu Nguy hiểm
Trẻ được cấp cứu sớm, cơ hội sống càng cao

Nhóm tình nguyện viên Y học cộng đồng (dự án thiện nguyện ) gồm các bác sĩ, giảng viên bộ môn Nhi và các sinh viên Trường ĐH Y Dược Huế tại Huế thường tổ chức các lớp tập huấn trao đổi kiến thức y học... Thừa Thiên Huế Online đã có cuộc trao đổi với TS. BS Nguyễn Hữu Châu Đức, giảng viên bộ môn Nhi; Th.S, Bs Nguyễn Duy Nam Anh, Trường ĐH Y Dược Huế về chủ đề sơ cấp cứu được nhiều phụ huynh quan tâm...

Trẻ được cấp cứu sớm, cơ hội sống càng cao
Return to top