ClockThứ Tư, 18/12/2019 06:15

Cải cách hành chính thuế, đồng hành cùng doanh nghiệp

TTH - Với các chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường quản lý nguồn thu, chống thất thu thuế, hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách được giao.

Cải cách hành chính thuế: Đơn giản, thuận tiệnCải cách ngành thuế sau 5 năm vẫn còn 393 thủ tụcHỗ trợ thuế cho doanh nghiệp: Mới làm ở khâu thủ tục

Cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp là một trong những chính sách của Cục Thuế tỉnh nhằm đảm bảo nguồn thu ngân sách (Trong ảnh: hoạt động chế biến gỗ của Công ty Viên nén năng lượng)

Tăng gần 13% 

Theo Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (NNT), Cục Thuế tỉnh, năm 2019, ngành thuế triển khai thu ngân sách trong điều kiện tình hình kinh tế của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, các cơ chế chính sách thu nội địa bắt đầu thực hiện từ năm 2019 đã tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan thuế triển khai công tác quản lý thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Nhiều dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh được cấp mới và điều chỉnh tăng vốn, cơ chế chính sách thông thoáng đã thu hút nhiều dự án lớn có tác động tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Kết quả, tính đến ngày 30/11/2019, ngành thuế thu được gần 7.130 tỷ đồng, đạt hơn 107 % dự toán pháp lệnh do Bộ Tài chính (BTC) giao, hơn 107% nhiệm vụ HĐND tỉnh giao và tăng gần 13% so cùng kỳ năm trước (nếu không kể tiền sử dụng đất thì đạt gần 97% dự toán pháp lệnh, hơn 99% nhiệm vụ HĐND tỉnh giao và tăng gần 10% so cùng kỳ năm trước).

Dự ước đến ngày 31/12/2019, ngành thuế thu được 7.534 tỷ đồng, đạt hơn 113 % dự toán pháp lệnh do BTC giao, hơn 113 % nhiệm vụ HĐND tỉnh giao và gần bằng 105% so cùng kỳ năm trước (nếu không kể tiền sử dụng đất thì đạt hơn 103% dự toán pháp lệnh, 106% nhiệm vụ HĐND tỉnh giao và tăng 4,86% so cùng kỳ năm trước).

Theo Cục Thuế tỉnh, bên cạnh những mặt thuận lợi, nền kinh tế của tỉnh hiện vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Các nguồn lực đầu tư mới trong năm phần lớn chưa đi vào hoạt động hoặc hoạt động chưa hiệu quả do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan.

Tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, khô hạn làm ảnh hưởng lớn đến nguồn thu từ các DN thủy điện, bên cạnh đó dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên diện rộng đã ảnh hưởng đến nguồn thu từ các hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn…

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương đồng hành cùng DN khởi nghiệp, tư duy coi DN là đối tác để phục vụ, nuôi dưỡng nguồn thu, Cục Thuế tỉnh đa dạng các hình thức hỗ trợ cho DN. Tính đến nay, đã có 100% DN trên địa bàn tỉnh thực hiện kê khai, báo cáo thuế qua mạng; hơn 97% DN sử dụng dịch vụ hoàn, nộp thuế điện tử trên hệ thống eTax bao gồm cả việc sử dụng chứng từ nộp vào NSNN qua mạng, số lượng tiền giao dịch thông qua hệ thống ngân hàng ngày càng tăng, góp phần nâng cao công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của ngành thuế.

Bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tổ chức hướng dẫn và hỗ trợ các DN, NNT đặc biệt là các DN mới thành lập, DN khởi nghiệp thực hiện quyết toán thuế năm 2018 tại bộ phận 1 cửa văn phòng cục đối với thuế TNCN và TNDN, phối hợp với các cơ quan hữu quan giới thiệu về Chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2018, hướng dẫn các TTHC về thuế.

Xây dựng kế hoạch “Chương trình hỗ trợ NNT chủ động” đối với DN lớn, DN nhỏ và vừa theo nguyên tắc phân đoạn NNT lớn, nhỏ vừa, cá nhân, DN tổng thể. Các DN được khuyến khích tham gia diễn đàn để trao đổi, đặt câu hỏi, bình luận những vấn đề vướng mắc giữa chính sách với thực tiễn trong quá trình thực thi pháp luật thuế.

Bà Âu Thị Nguyệt Liên khẳng định, cải cách TTHC là yếu tố quan trọng trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Cục Thuế tỉnh đã có những giải pháp hiệu quả nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; tích cực tham gia cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. Ngành thuế đã thường xuyên, chủ động nghiên cứu, rà soát trình BTC, Tổng cục Thuế đơn giản hoá TTHC, tạo thuận lợi cho NNT, theo hướng cắt giảm những TTHC không còn phù hợp, gây khó khăn cho NNT.

Cục Thuế tỉnh đã thực hiện rút ngắn thời gian cho tổ chức, DN khi đăng ký sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp từ 5 ngày xuống còn 2 ngày; chỉ đạo các chi cục thuế địa phương chủ động cắt giảm 50% thời gian giải quyết TTHC về thuế trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tạo thuận lợi cho các DN, tổ chức và người dân; rút ngắn thời gian nộp thuế, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và trước bạ; giảm thời gian xác định nghĩa vụ tài chính đối với các thông báo nộp tiền lệ phí trước bạ, sử dụng đất, tiền thuê đất, thuê mặt nước từ 5 ngày xuống còn 2 ngày.

Song song với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các TTHC về thuế, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện tổ chức sắp xếp bộ máy có hiệu quả, sáp nhập các phòng thuộc Cục Thuế và các chi cục thành chi cục thuế khu vực trên cơ sở không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ thu ngân sách và luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ có bản lĩnh và trình độ chuyên môn cao đáp ứng nhiệm vụ và phục vụ tốt người dân và DN.

Năm 2019, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức 12 hội nghị tập huấn, đối thoại chính sách thuế với sự tham gia của hơn 5.000 DN; giúp DN kịp thời nắm bắt các chính sách thuế mới, đồng thời giải đáp các vướng mắc khó khăn mà DN gặp phải trong quá trình hoạt động nhằm giảm thiểu sai sót trong quá trình thực thi các chính sách pháp luật về thuế.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết

Giao dịch liên kết là một trong những vướng mắc gặp phải của các kế toán doanh nghiệp trong quyết toán thuế năm 2023. Vì thế, ngoài hướng dẫn xác định giao dịch liên kết và các quy định liên quan, cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp cần hiểu và nắm được nội dung phải kê khai giao dịch liên kết để hạn chế rủi ro khi kê khai, quyết toán thuế.

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Return to top