ClockThứ Sáu, 27/10/2017 06:39

Cần mô hình và cơ chế đột phá cho đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt phải có mô hình và cơ chế đột phá, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, tạo sự lan tỏa.

Chiều 26/10, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin về Dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, trước khi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày tờ trình dự án Luật tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ngày 22/3/2017, Bộ Chính trị có kết luận tại Thông báo số 21 về các đề án xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) và đồng ý chủ trương xây dựng Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin về Dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Hiện Chính phủ đã chọn 3 khu kinh tế là Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang) là những khu kinh tế đặc biệt với những chính sách và cơ chế đặc biệt để phát triển.

Theo phân tích, 3 đặc khu kinh tế có thể đạt mức thu nhập lên đến 12.000 USD - 13.000 USD/năm, tương đương 23 - 25 triệu đồng/tháng.

Hiện Việt Nam có 17 khu kinh tế ven biển, 26 khu kinh tế cửa khẩu, cả nước có 328 khu công nghiệp được thành lập… Các khu kinh tế đã thu hút được 153 tỷ USD, chiếm 52% đăng ký đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, giá trị sản xuất công nghiệp khoảng 42%, xuất khẩu bằng 52%, thu hút khoảng 3 triệu lao động.

Tuy nhiên, việc phát triển các khu kinh tế vẫn còn sự khác nhau giữa mục tiêu và hướng phát triển ngành, thể chế chưa có nhiều vượt trội, thủ tục hành chính vẫn còn phức tạp, nhiều đầu mối…

Theo ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, khu công nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt trở thành các vùng động lực tăng trưởng cho đất nước, điều tiên quyết là phải có mô hình và cơ chế đột phá, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, kiểm toán được lợi ích của các nhà đầu tư và tạo sự lan tỏa cho cả nền kinh tế.

“Khi so sánh 9 tiêu chí về môi trường đầu tư kinh doanh, ưu đãi, giải quyết tranh chấp, cơ chế phát triển kết cấu hạ tầng, các dịch vụ hỗ trợ các nhà đầu tư, người dân; giải quyết tranh chấp về lao động, giải quyết tranh chấp trong hoạt động đầu tư kinh doanh, về xuất nhập cảnh, ngoại hối… thì thấy rằng, các chính sách quy định theo 9 nhóm như vậy hầu hết là cao hơn và thuận lợi hơn so với 80 quốc gia.

Ngoài tính cạnh tranh như vậy, trong luật, các cơ chế này, các ưu đãi cao nhất cũng chỉ tập trung cho một số ngành, lĩnh vực, ví dụ như tập trung vào những dự án gắn với nguồn vốn đầu tư quy định tại các phụ lục áp dụng đối với từng đặc khu riêng”, ông Trần Duy Đông cho biết.

Tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt sẽ được các đại biểu cho ý kiến vào những vấn đề đang được đặt ra, tạo hướng mở nhưng chặt chẽ, để thực sự tạo cú hích cho sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top