Thể thao

Cần một chân sút

ClockThứ Bảy, 08/02/2020 09:00
TTH - Mùa giải năm ngoái, Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Huế đã trụ hạng thành công, trong đó phải kể đến sự góp công của bộ đôi cầu thủ được Viettel cho mượn là Trần Danh Trung và Nguyễn Hữu Thắng. Hai cầu thủ gốc Huế này đã thi đấu ăn ý và ghi hơn 2/3 số bàn thắng cho đội bóng của HLV Nguyễn Đức Dũng. Mùa giải này khi không còn Hữu Thắng và Danh Trung, Ban huấn luyện CLB Bóng đá Huế lại phải đau đầu tìm những cầu thủ thay thế. Bóng đá Huế vẫn đang thiếu những chân sút...

Áp lực & động lựcGọi tên Hữu ThắngCLB bóng đá Huế mở màn mùa giải mới bằng trận gặp Bà Rịa - Vũng TàuCLB bóng đá Huế đứng thứ 6 mùa giải hạng Nhất 2019

Trần Quang Sang trong màu áo Huế

“Tượng đài” Trần Quang Sang

Lâu nay nói đến bóng đá Huế người ta hay nhắc đến những cầu thủ từng được khoác áo đội tuyển quốc gia như Lê Đức Anh Tuấn hay sau này là Lê Văn Trương. Nhưng bóng đá Huế những năm 1990 cũng đã có những cầu thủ định danh được vị trí của mình, như trung vệ Nguyễn Đình Tuấn, tiền vệ tấn công Phan Văn Hòa và nhất là tiền đạo số 10 Trần Quang Sang.

Sau khi tốt nghiệp Trường Thể dục thể thao Trung ương 2 TP. Hồ Chí Minh, cũng như Lê Đức Anh Tuấn, Trần Quang Sang đã không chọn nghiệp dạy học mà đến sân Tự Do để xin khoác áo đội bóng Thừa Thiên Huế. Với những kiến thức và kỹ thuật cơ bản được học trong nhà trường cùng với năng khiếu của mình, Trần Quang Sang đã nhanh chóng hòa nhập và khẳng định được tên tuổi của mình trong màu áo đội bóng quê hương.

Anh được HLV Nguyễn Hồng Vinh trao cho chiếc áo số 10, chơi ở vị trí trung phong mùa bóng năm 1993 và kể từ đó cho đến khi kết thúc sự nghiệp thi đấu vào năm 2002, Trần Quang Sang luôn là tiền đạo số 1 của bóng đá Huế.

Tuy có thể hình khá nhỏ bé nhưng ở Trần Quang Sang có tố chất của một tiền đạo hiện đại đó là khả năng chọn vị trí, dứt điểm được bằng cả hai chân, chơi đầu và nhất là những cú sút xa hiểm hóc và bất ngờ. Từ mùa bóng 1995 đến 2002, Trần Quang Sang luôn là chân sút số 1 của bóng đá Huế, với hiệu suất ghi bàn khá cao, trung bình 10 bàn thắng/1 mùa giải.

Tất nhiên, mùa bóng mà tiền đạo số 10 một thời của Huế chơi bùng nổ nhất vẫn là mùa bóng năm 1995. Nhiều người yêu bóng đá Huế vẫn nhớ cú sút xa như kẻ chỉ của Trần Quang Sang ở trận bán kết gặp Cảng Sài Gòn ấn định tỷ số 2-1 đồng thời đưa Thừa Thiên Huế vào chơi trận chung kết lịch sử mùa bóng năm đó.

Cái tên Trần Quang Sang cũng đã được làng bóng đá Việt Nam nhắc đến sau mùa giải này. Tuy không có độ tinh quái của một tay săn bàn nhưng điểm mạnh của Trần Quang Sang là lối chơi thông minh, khả năng đọc tình huống để dứt điểm. Sau khi Trần Quang Sang từ giã sân cỏ thì chiếc áo số 10 mà anh để lại cho các cầu thủ đàn em vẫn chưa có ai khoác lên vừa vặn...

Thiếu vắng những chân sút

Có lẽ sau Trần Quang Sang, bóng đá Huế vẫn chưa sản sinh ra được một tiền đạo nào được xem là ở đẳng cấp quốc gia. Những cái tên như Nguyễn Văn Hiền A hay Trần Quang Phú (em ruột Trần Quang Sang) chỉ lóe lên ở một số trận đấu rồi thôi.

Thế hệ kế cận, bóng đá Huế có thêm tiền đạo Hoàng Trọng Trung. Đây là một cầu thủ có kỹ thuật, có tốc độ nhưng do thể hình thấp bé, chơi bản năng nên Trọng Trung cũng chỉ tỏa sáng được vài trận ở giải hạng Nhất. Khi Huda Huế thăng hạng, Trọng Trung không đủ trình độ cũng như thể lực để thi đấu ở V- League, vì thế anh bị các cầu thủ phòng ngự của đối phương vô hiệu hóa dễ dàng. Đây cũng là điều dễ hiểu vì sao những năm đó, bóng đá Huế chủ yếu phụ thuộc vào các ngoại binh như Opara hay Flavio.

Tiền đạo trẻ Hồ Thanh Minh của Huế

Sau khi có quy định của VFF không cho các câu lạc bộ hạng Nhất sử dụng các chân sút người ngoại quốc, bóng đá Huế may mắn có được bộ đôi tiền đạo Võ Lý - Trần Thành. Mùa bóng năm 2015, Võ Lý và Trần Thành có một mùa giải hay nhất trong màu áo của CLB Bóng đá Huế. Sự kết hợp của hai tiền đạo trẻ này đã mang lại chức á quân giải hạng Nhất cho CLB Bóng đá Huế. Sau đó, Võ Lý còn tỏa sáng trong màu áo U21 của Huế và nhất là tiền đạo trẻ Trần Thành là chân sút của U19 Việt Nam với bàn thắng vào lưới U19 Bahrain để lần đầu tiên đưa U19 Việt Nam lọt vào giải U20 thế giới.

Thế nhưng sau phút huy hoàng đó, tiền đạo số 19 của Huế đã bị chấn thương và đánh mất phong độ. Trong khi đó, Võ Lý vẫn chơi khá ổn định cho CLB Bóng đá Huế trước khi anh gia nhập CLB TP. Hồ Chí Minh và sau đó là SHB Đà Nẵng. Cũng khó nói rằng, Võ Lý và Trần Thành là tiền đạo giỏi, bằng chứng là kể từ khi gia nhập V-League Võ Lý vẫn đang mài quần ở ghế dự bị và vẫn chưa có bàn thắng nào; còn Trần Thành thì sau chấn thương vẫn đang cố gắng tìm lại vị trí của mình ở CLB Bóng đá Huế...

Trở lại câu chuyện Danh Trung và Hữu Thắng đã không còn thi đấu cho CLB Bóng đá Huế. Đây là bài toán khá nan giải cho HLV Nguyễn Đức Dũng ở mùa bóng 2020. Với lực lượng đang có trong tay thì HLV Nguyễn Đức Dũng cũng chỉ sử dụng những cái tên như Trần Thành hay Văn Trạng cùng cầu thủ 20 tuổi Hồ Thanh Minh trong vai trò những tiền đạo cho CLB Bóng đá Huế. Hy vọng rằng, Trần Thành sẽ tìm lại được cảm giác ghi bàn và Hồ Thanh Minh sau một mùa thử lửa ở giải hạng Nhất sẽ trưởng thành hơn.

Nhưng có lẽ việc tìm lại được một tiền đạo số 10 như danh thủ Trần Quang Sang cách đây một phần tư thế kỷ đối với bóng đá Huế là việc không dễ chút nào.

Phi Tân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Chờ ngày “hóa rồng”

Biết dựa vào nội lực và đặt niềm tin vào lớp trẻ, bóng đá Huế đang có hy vọng “cá chép hóa rồng” và tạo được đột phá trong tương lai.

Chờ ngày “hóa rồng”
Đón chờ bất ngờ từ U13 Huế

Bóng đá trẻ Huế đang có cơ hội thể hiện mình khi lần đầu tiên chính thức được góp mặt tại Giải bóng đá thiếu niên quốc tế U13 lần thứ 5. Hy vọng, sẽ có được bất ngờ đến từ các cầu thủ nhí Cố đô.

Đón chờ bất ngờ từ U13 Huế
Đá hay đó chơ!

Dự khán trận cầu đầu tiên trên sân Tự Do mùa giải mới, CLB Huế gặp CLB Phù Đổng Ninh Bình, tôi nghe nhiều lời khen từ khán giả Huế, vốn khá kiệm lời. Chứng kiến bàn thắng đẹp mắt mở tỷ số của “Voi rừng” Hồ Thanh Minh, chạy cắt mặt cầu thủ đối phương để đánh đầu ở góc hẹp từ quả từ quả đá phạt góc bên cánh trái vào phút 63 của trận đấu, nhiều khán giả cạnh tôi không dấu được cảm xúc: Đá hay đó chơ!

Đá hay đó chơ
Hy vọng lớp trẻ bùng nổ

CLB Bóng đá Huế tiếp tục bước vào mùa giải mới với nhiều gương mặt trẻ, hứa hẹn là một đội bóng đáng xem và tạo nên những bất ngờ thú vị trong mùa giải mới.

Hy vọng lớp trẻ bùng nổ
Return to top