Thế giới

Canada xây dựng quỹ cứu trợ khẩn cấp hỗ trợ người tị nạn Trung Đông

ClockChủ Nhật, 13/09/2015 09:47
TTH.VN - Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Bộ phát triển quốc tế Canada ngày hôm qua (12/9) cho biết, nước này sẽ xây dựng một quỹ cứu trợ khẩn cấp bằng cách kết hợp với các khoản đóng góp của người dân Canada để giúp người tị nạn ở các vùng xung đột tại Trung Đông.


Người tị nạn đi dọc đường ray ở Hungary chiều ngày 12/9/2015. Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin, Chính phủ Canada sẽ kết hợp với các khoản đóng góp được quyên tặng cho các tổ chức từ thiện đã đăng ký của Canada, tối đa có thể lên đến 75,43 triệu USD.

"Các quỹ này sẽ được sử dụng để giúp đáp ứng những nhu cầu cơ bản của người dân ở những vùng bị ảnh hưởng do xung đột trong khu vực bao gồm chỗ ở, thực phẩm, y tế và nước uống, cũng như việc bảo trợ và giáo dục khẩn cấp cho người dân", Bộ trưởng Bộ phát triển quốc tế CanadaChristian Paradis công bố tại một cuộc họp báo ở Ottawa.

Ngoài ra, "các nguồn quỹ cũng được sử dụng để cung cấp hỗ trợ cho một số quốc gia quá cảnh cho người tị nạn", Bộ trưởng Paradis cho biết thêm.

Phản ứng của Chính phủ Canada trước cuộc khủng hoảng người tị nạn nghiêm trọng đang diễn ra ở châu Âu hiện nay đã bị chỉ trích sau khi thi thể của cậu bé 3 tuổi Aylan Kurdi người Syria trôi dạt vào một bãi biển ở Thổ Nhĩ Kỳ, và xuất hiện thông tin cho rằng, gia đình cậu bé đã muốn nhập cư vào Canada. Phát hiện này gây ảnh hưởng đến những nỗ lực tái đắc cử của Thủ tướng Stephen Harper.

Đảng trung tả đối lập Tự do và Dân chủ mới, đang dẫn đầu trước đảng Bảo thủ cầm quyền trong phần lớn các cuộc thăm dò trước thềm một cuộc bầu cử vào ngày 19/10 sắp tới của nước này, đã chỉ trích quá trình tị nạn chậm chạp của Chính phủ Canada hiện hành và cam kết sẽ làm nhiều hơn để chấp nhận những người tị nạn bổ sung từ cuộc chiến ở Syria.

Trong một động thái có liên quan, vào sáng ngày hôm qua (12/9), Bộ trưởng Quốc phòng Canada Jason Kenney cho biết, Chính phủ Canada sẽ giới thiệu thêm một số biện pháp, trong đó có việc tiến hành song song, bỏ qua một số công đoạn trong thủ tục tái định cư cho người tị nạn Syria ở Canada. Trong một cuộc phỏng vấn trên Đài phát thanh CBC, Bộ trưởng Kenney nói rằng, Chính phủ nước này sẽ tập trung vào việc đẩy mạnh tiến trình cho những người dân tộc thiểu số và tôn giáo trong khu vực.

 

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top