Thế giới

Cảnh sát Thái Lan truy lùng thêm nhiều nghi phạm trong vụ nổ ở Bangkok

ClockChủ Nhật, 30/08/2015 15:19
TTH.VN - Cảnh sát Thái Lan ngày 30/8 tuyên bố tiếp tục mở rộng mạng lưới điều tra để truy lùng thêm nhiều nghi phạm liên quan đến vụ đánh bom đẫm máu nhất ở Bangkok gần 2 tuần trước, sau khi bắt giữ được 1 nghi phạm người nước ngoài hôm 29/8, hãng tin Reuters cho biết.


Một nghi phạm người nước ngoài bị bắt giữ do tình nghi liên quan đến các vụ đánh bom ở Bangkok. Ảnh: Express.co.

Với nhiều hộ chiếu giả và các vật liệu chế tạo bom được tìm thấy trong một cuộc đột kích vào một căn hộ ở thủ đô Bangkok, người đàn ông 28 tuổi, được cho là đã ở Thái Lan kể từ tháng 1/2014 bị bắt giữ về tội tàng trữ chất nổ trái phép. Cảnh sát Thái Lan hiện vẫn chưa tiết lộ danh tính hay quốc tịch của nghi phạm này.

Tuy nhiên, theo phát ngôn viên cảnh sát Thái Lan, ông Prawut Thavornsiri thì người này không phải là nghi can có chân dung phác hoạ mặc áo vàng, mang kính mà cảnh sát Thái tình nghi là thủ phạm chính của vụ đánh bom tại đền Erawan.

CNN dẫn lời ông Thavornsiri cho biết, “người đàn ông mà chúng tôi vừa bắt không phải là nghi phạm trong bức chân dung phác hoạ truy tìm lâu nay, nhưng chúng tôi tin rằng kẻ này là 1 thành viên trong mạng lưới thực hiện 2 vụ đánh bom vừa qua.”

Đây là vụ bắt người đầu tiên sau gần 2 tuần xảy ra vụ đánh bom đẫm máu tại đền Erawan ngày 17/8, khiến 20 người thiệt mạng, trong đó có 14 người nước ngoài và hơn 100 người khác bị thương và vụ đánh bom tại cầu Sathorn một ngày sau đó – các cuộc tấn công mà chính quyền Thái Lan cho rằng dự kiến sẽ làm tê liệt nền kinh tế vốn đang suy yếu của nước này. Hiện vẫn không có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiêm về vụ việc.

Theo BBC, nhiều vật dụng dùng để chế tạo bom và 10 hộ chiếu giả được phát hiện ở căn hộ của nghi can nói trên. Những vật liệu chế tạo bom được tìm thấy là những thứ “tương tự hoặc cùng loại” với 2 quả bom đã phát nổ ở đền Erawan và cầu Sathorn.

Các quan chức từ chối cho biết liệu người đàn ông bị bắt giữ cung cấp thêm thông tin gì mới hay chưa, nhưng Phó Giám đốc cảnh sát quốc gia Chaktip Chaijinda nói với truyền hình Thái rằng sẽ có thêm nhiều nghi phạm bị truy lùng.

Cảnh sát và người dân trong huyện Nong Chok của Bangkok – nơi nghi phạm sinh sống cho biết, kẻ này đã thuê 4 căn hộ trên cùng một tầng của một tòa nhà xuống cấp.

Hàng xóm sống cùng tầng nói với Reuters rằng, nghi can không sống một mình và họ nhìn thấy một người đàn ông cao lớn thường xuyên xuất hiện ở đây mỗi ngày. Họ đã không gặp người đàn ông đó kể từ ngày 28/8 vừa qua.

"Chúng tôi đã nhìn thấy hai người họ, rất thường xuyên. Một là người đàn ông vừa bị bắt giữ, nhưng vẫn có một người khác, ông ấy cao hơn nhiều," người đàn ông, yêu cầu giấu tên vì lo sợ cho sự an toàn của mình cho biết.

Việc điều tra vẫn đang tập trung vào các nhóm có thể có động lực và khả năng thực hiện các vụ đánh bom, bao gồm các phần tử nổi dậy của dân tộc thiểu số ở miền nam Malay, đối thủ của chính quyền quân sự, và các nhóm chiến binh nước ngoài cũng như các nhóm cảm tình với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Tháng trước, Thái Lan đã buộc hồi hương hơn 100 người Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc, làm dấy lên sự phẫn nộ quốc tế.

 

Tố Quyên (lược dịch từ BBC, CNN & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top