ClockThứ Bảy, 02/02/2019 10:56

Chăm lo sức khỏe cho dân trong dịp Tết Kỷ Hợi

TTH.VN - Khi mọi người háo hức sum họp bên gia đình, người thân để đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi thì các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tập trung xây dựng các phương án, kế hoạch nhằm chủ động phòng dịch và khám chữa bệnh cho người dân.

Nâng cao công tác chăm sóc, bảo vệ làm hài lòng bệnh nhânBệnh viện Giao thông Vận tải: Đổi mới vì bệnh nhân

BV TX. Hương Thủy tăng cường khám, chữa bệnh trong những ngày giáp tết

Trực 24/24h

Thông lệ vào dịp tết, Bệnh viện (BV) Phú Vang thường tiếp nhận số lượng bệnh nhân đông nên công tác chuẩn bị được đơn vị triển khai khá sớm. Đến thời điểm này, BV đã phân công nhiệm vụ cho 4 cấp trực, gồm: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính và trực hậu cần, bảo đảm suốt ngày đêm. Danh sách cán bộ, nhân viên trực tại các khoa, phòng được niêm yết công khai. Bác sĩ CK II Trương Như Sơn, Giám đốc BV Phú Vang, người có thâm niên nghề y nhẩm tính, đến nay ông chưa được đón một cái tết trọn vẹn với gia đình, người thân. Bởi, những ngày nghỉ tết, công việc của bác sĩ, nhân viên ở BV áp lực, căng thẳng hơn ngày thường do tình hình bệnh tật, tai nạn giao thông thường diễn biến phức tạp. Vì vậy, tất cả các khoa, phòng chủ động bố trí người trực 24/24 giờ. Ngoài những y, bác sĩ trực chuyên môn, BV huy động được một lực lượng y, bác sĩ thường trực. Đây là những y, bác sĩ đón tết ở nhà, nhưng luôn sẵn sàng tăng cường trong những trường hợp cấp cứu khẩn cấp...

Ở BV TX. Hương Trà đến thời điểm này đã phân công cán bộ thường trực 24/24 giờ trong dịp Tết Nguyên đán và phân công dự phòng tăng thêm kíp trực khi cần thiết. Theo kế hoạch, BV TX. Hương Trà ngoài việc bảo đảm nhân lực, đơn vị đã dự phòng thêm thuốc men, máu, dịch truyền… để kịp thời cấp cứu, phẫu thuật, đỡ đẻ cho người bệnh đến nhập viện trong những ngày tết. Dự kiến trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, BV cần số lượng máu khá lớn. Để đảm bảo đủ nguồn máu phục vụ cấp cứu, điều trị người bệnh dịp tết, đơn vị này đã phối hợp tổ chức “Ngày hội xuân hồng”, đồng thời có kế hoạch huy động cán bộ y tế tham gia hiến máu hỗ trợ cấp cứu bệnh nhân trong ngày tết khi cần đến. Bác sĩ Lê Đình Thao, Giám đốc BV thông tin, bên cạnh công tác chuyên môn, BV đã chuẩn bị về vật chất để động viên tinh thần người bệnh nặng, không về nhà đón tết cùng gia đình; đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ quà, tiền, suất ăn cho bệnh nhân trong những ngày tết.

Ca phẫu thuật ngày giáp tết tại BV huyện Phú Vang

Bác sĩ Hoàng Văn Đức, Chánh Văn phòng Sở Y tế thông tin, đến lúc này, các BV, cơ sở y tế đã chuẩn bị đầy đủ các biện pháp để chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong dịp tết. Trung tâm Cấp cứu 115, các bệnh viện phân công tổ thường trực cấp cứu ngoại viện với đầy đủ phương tiện, trang bị và cơ số thuốc, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt để kịp thời cấp cứu ngoại viện khi có yêu cầu. Các trạm y tế xã cũng phân công cán bộ chuyên môn thường trực trong những ngày tết, nếu gặp sự cố bất thường kịp thời ứng phó xử lý tốt..

Ngăn chặn tình huống xấu

Lo ngại nhất của ngành y tế là kiểm soát, khống chế các loại dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ xảy ra trong dịp tết. Do vậy, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các trung tâm y tế cấp huyện, thị xã tăng cường giám sát dịch bệnh tại địa phương; trong đó, chú ý giám sát các bệnh truyền nhiễm gây dịch nguy hiểm, như tay chân miệng, tiêu chảy, sốt xuất huyết. PGS.TS Nguyễn Đình Sơn, Phó Giám đốc phụ trách CDC tỉnh nói: “ Tất cả các đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, hóa chất, nhân lực để kịp thời xử lý triệt để ngay từ đầu các ổ dịch nhỏ, không để bùng phát dịch bệnh trước, trong và sau tết.

Chủ động phòng dịch ở Hương Trà

Ngộ độc thực phẩm luôn là mối lo ngại trong dịp tết. Để kiểm soát, ngăn chặn các mối nguy gây ngộ độc thực phẩm, lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan tổ chức kiểm tra việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với đồ ăn, thức uống các loại, nhất là các loại thực phẩm được tiêu thụ nhiều trong dịp tết. Trung tâm y tế dự phòng tuyến huyện cũng đã phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt sạch lăng quăng để phòng chống hiệu quả bệnh sốt xuất huyết trong dịp tết; tăng cường giám sát bệnh sốt rét ở các địa bàn vùng núi như Nam Đông, A Lưới để kịp thời xử lý nếu xảy ra.

Cùng với sự chuẩn bị chu đáo của các cơ sở y tế, mỗi người dân cũng cần nâng cao nhận thức trong việc phòng, chống bệnh cho bản thân, gia đình trong những ngày tết, như chú ý đến vấn đề vệ sinh môi trường, vệ sinh trong chế biến thực phẩm, hạn chế sử dụng bia, rượu…

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

TIN MỚI

Return to top