Thế giới

Châu Á: Gần 1/3 số việc làm bị mất đi liên quan đến ngành du lịch

ClockThứ Sáu, 19/11/2021 07:17
TTH.VN - Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) của Liên Hiệp quốc (LHQ) ngày 18/11 cho biết, gần 1/3 tổng số việc làm bị mất đi ở 5 quốc gia châu Á có liên quan đến ngành du lịch, với mức ước tính khoảng 1,6 triệu việc làm.

Lào thống nhất tiêu chuẩn trong ngành du lịch nhằm tạo sức hút với du kháchDu lịch châu Âu sẽ chưa trở lại trạng thái cũ trong một vài năm tớiILO: Đại dịch ảnh hưởng đến thị trường việc làm nghiêm trọng hơn dự kiến

Một bãi biển trên đảo Bali của Indonesia vắng bóng du khách trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo các bằng chứng từ Brunei, Mông Cổ, Philippines, Thái Lan, và Việt Nam, số việc làm bị mất đi trong những lĩnh vực liên quan đến ngành du lịch vào năm 2020 cao hơn gấp 4 lần so với các lĩnh vực không liên quan đến du lịch.

Nhận định về điều này, bà Chihoko Asada-Miyakawa, trợ lý Tổng Giám đốc ILO, kiêm Giám đốc ILO khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho rằng: "Ngay cả với các quốc gia trong khu vực, những nơi tập trung nhiều vào tiêm chủng và thiết kế chiến lược để từ từ mở cửa trở lại biên giới, việc làm và số giờ làm việc trong lĩnh vực liên quan đến du lịch ở các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương trong năm tới sẽ vẫn có khả năng thấp hơn so với các con số được ghi nhận trước cuộc khủng hoảng".

Tại Brunei, ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, khi việc làm và số giờ làm việc trung bình giảm lần lượt khoảng 40% và 21%. Đây là quốc gia chứng kiến​​ sự khác biệt lớn nhất giữa số việc làm bị mất đi trong các lĩnh vực liên quan đến du lịch và các lĩnh vực không liên quan đến du lịch.

Trong khi đó, việc làm và số giờ làm việc trung bình trong ngành du lịch tại Mông Cổ đã thu hẹp lần lượt khoảng 17% và 13%.

Ở Philippines, việc làm trong ngành này cũng đã ghi nhận mức giảm 28%, so với mức giảm 8% trong các lĩnh vực không liên quan đến du lịch. Đáng chú ý, số người lao động trong lĩnh vực liên quan đến du lịch không làm việc giờ nào mỗi tuần đã tăng gấp 2.000 lần.

Tại Thái Lan, mức tiền lương trung bình trong ngành du lịch giảm 9,5%, khi người lao động chuyển sang các công việc được trả lương thấp hơn, trong khi số giờ làm việc trung bình cũng giảm 10%.

Vào quý đầu tiên của năm 2021, số lượng việc làm trong tất cả các phân ngành liên quan đến du lịch đã ở mức thấp hơn, so với các con số được ghi nhận trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, ngoại trừ các hoạt động phục vụ thực phẩm và đồ uống.

Cũng theo ILO, tiền lương trung bình trong ngành du lịch tại Việt Nam đã giảm gần 18%.

Lê Thảo (Lược dịch từ Bloomberg & Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Return to top