Thế giới

Châu Âu đặt ra chuyển đổi lớn nhất trong tài trợ cho tăng trưởng sạch hơn

ClockThứ Ba, 22/09/2020 07:42
TTH.VN - Theo Tờ Bloomberg ngày 21/9, Liên minh châu Âu (EU) sẽ tung ra lượng trái phiếu xanh nhiều ngang mức mà thế giới đã phát hành vào năm ngoái, phép thử về mức độ quan tâm của các nhà đầu tư trong việc tài trợ cho sự chuyển đổi sang những nền kinh tế sạch hơn.

Đức sẽ phát hành “trái phiếu xanh” đầu tiên vào nửa cuối năm 2020Trung Quốc cung cấp 1 tỷ USD tài chính "xanh" trong nửa đầu năm 2019

Biểu tượng đồng euro tại Đức. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Trong đó, khối khu vực có kế hoạch tạo ra khoản nợ xanh có giá trị lên tới 225 tỷ euro. Kế hoạch của EU chắc chắn là một thắng lợi lớn đối với lĩnh vực này, chỉ 4 năm sau đợt phát hành trái phiếu xanh có chủ quyền đầu tiên.

"Từ quan điểm thị trường, quan điểm phát triển và quan điểm biến đổi khí hậu, các dịch vụ của EU sẽ "thay đổi"”, ông Mitch Reznick, người đứng đầu bộ phận thu nhập cố định bền vững tại Công ty Hermes Fund Managers cho biết.

Đáng chú ý, kế hoạch phát hành khổng lồ nói trên là kế hoạch mới nhất để tài trợ cho các gói giải cứu từ đại dịch COVID-19, dẫn đến sự gia tăng về nợ trên toàn cầu. Cho đến nay, nhu cầu về tài sản xanh không ghi nhận sự thiếu hụt, nhờ sự bùng nổ của hoạt động đầu tư có ý thức về môi trường.

Theo Công ty Dịch vụ Tài chính Morningstar, số lượng các quỹ tương hỗ chỉ số bền vững và quỹ giao dịch hối đoái, cũng như tài sản trị giá 250 tỷ USD của họ đã tăng gấp đôi trong 3 năm qua.

Ông Frans Timmermans, trưởng bộ phận khí hậu của EU cho rằng, lượng nhà đầu tư lớn hơn này là một cơ hội để khối tài trợ cho sự thay đổi.

Trong khi đó, bà Trisha Taneja, người đứng đầu mảng tài chính bền vững của Tập đoàn Ngân hàng Tư nhân lớn nhất Đức Deutsche Bank, một trong những ngân hàng dẫn đầu về bán trái phiếu xanh của quốc gia này khẳng định: “Nhu cầu sẽ tiếp tục vượt nguồn cung ít nhất là trong thời gian tới”.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top