Thế giới

Châu Âu kêu gọi thực thi thỏa thuận Minsk tại miền Đông Ukraine

ClockThứ Sáu, 28/11/2014 14:19
TTH.VN - Ngày 27/11, một cậu bé 12 tuổi và một phụ nữ 55 tuổi đã thiệt mạng vì đạn pháo bắn vào khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine.

Chính quyền tự xưng Donetsk cáo buộc đạn pháo của quân đội Ukraine đã giết hại những người dân tại thành phố này. 

Sân bay chiến lược tại Donetsk hiện là tâm điểm giao tranh giữa quân đội Chính phủ và lực lượng đối lập. Các khu vực dân cư gần sân bay này cũng liên tiếp phải chịu đạn pháo trong thời gian qua, trong khi các bên đổ lỗi cho nhau đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. 

 

 

Các tay súng của phe đối lập tại một trạm kiểm soát ở miền Đông Ukraine (Ảnh Reuters)

 

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, kể từ khi các bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn hồi đầu tháng 9, trung bình mỗi ngày có 13 người thiệt mạng, gồm dân thường, binh sĩ Ukraine và lực lượng đối lập. 

Cuộc khủng hoảng Ukraine là một trong những mối quan tâm hàng đầu của phương Tây hiện nay. Các nhà lãnh đạo châu Âu đều nhấn mạnh rằng thỏa thuận Minsk phải được tôn trọng và thực hiện đầy đủ. 

Phát biểu trong cuộc gặp hôm qua, Ngoại trưởng Đức Walter Steinmeier và người đồng cấp Thụy Sĩ Didier Burkhalter một lần nữa khẳng định điều này. 

Thụy Sĩ, nước đang giữ cương vị Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OECD), cũng khẳng định vai trò của OECD trong vấn đề Ukraine. 

Ngoại trưởng Thụy Sĩ Burkhalter nói: “Thỏa thuận Minsk là nền tảng duy nhất cho một tiến trình chính trị cho vấn đề Ukraine. Bước đầu của thỏa thuận Minsk và biên bản ghi nhớ là ngừng bắn, nhưng lệnh ngừng bắn đã liên tục bị vi phạm. Ngừng bắn sẽ không bao giờ là đủ và thực tế, những yếu tố khác của thỏa thuận phải được thực thi. Đây là một tiến trình chính trị và sau đó là cơ hội cho một giải pháp cho khủng hoảng Ukraine. Phái bộ của OSCE tại Ukraine sẽ tiếp tục làm việc và chúng tôi sẽ mở rộng phái bộ này”./.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top