Thế giới

Châu Âu ủng hộ đạo luật mới về giảm thiểu ô nhiễm không khí

ClockThứ Năm, 29/10/2015 07:14
TTH.VN - Nghị viện châu Âu hôm 28/10 bỏ phiếu ủng hộ một dự thảo luật mới, nhằm cắt giảm các chất độc hại trong không khí, với mục tiêu làm giảm một nửa số người chết sớm do ô nhiễm.

Các quốc gia châu Âu đang phải đối mặt với nhiều thách thức do ô nhiễm không khí. Ảnh: Telegraph

Việc thực hiện dự luật mới dự kiến là một thách thức lớn đối với 28 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU), những nước hiện đang vi phạm các điều luật ô nhiễm không khí ít nghiêm ngặt hơn, điển hình là vụ bê bối của Tập đoàn đa quốc gia chuyên về lĩnh vực sản xuất ô tô Volkswagen của Đức do lượng khí thải oxit nitơ (NOx) vượt xa mức độ cho phép.

Dự luật mới sẽ đặt ra những giới hạn lớn hơn và nghiêm ngặt hơn về chất ô nhiễm của từng quốc gia, bao gồm cả bụi và NOx cho đến năm 2030.

Theo số liệu của Ủy ban châu Âu (EC), các nước thành viên EU hiện có hơn 400.000 người chết sớm mỗi năm do ô nhiễm không khí, liên quan đến các bệnh về đường hô hấp và một số loại bệnh ung thư. Tuy nhiên, con số này có khả năng giảm đi một nửa nếu dự thảo luật có hiệu lực, các quan chức EU nhận định.

Ông Karmenu Vella, ủy viên EU về môi trường, hàng hải và thủy sản bày tỏ hoan nghênh đối với phiên bỏ phiếu, ông nói: “đây là một bước tiến tích cực hướng tới thỏa thuận mới đầy tham vọng của EU”.

Mặc dù vậy, các nhà vận động môi trường cho rằng, thành viên của Nghị viện châu Âu đã bỏ lỡ cơ hội để giảm chi phí cho xã hội, cũng như cứu sống nhiều người hơn.

“Với những ồn ào xung quanh vụ việc của Volkswagen, châu Âu đang đứng trước cơ hội sửa sai và hành động để làm sạch không khí trong khu vực”, Louise Duprez, quan chức cao cấp về ô nhiễm không khí tại Cục Môi trường châu Âu khẳng định.

Thanh Ngân (lược dịch từ Nytimes & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top