Thế giới

Châu Âu và kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế sau dịch COVID-19

ClockThứ Bảy, 01/05/2021 07:31
TTH.VN - Tuy thuộc vào tình hình sức khỏe quốc gia, Liên minh châu Âu (EU) đang ở trong các giai đoạn khác nhau trong tiến trình mở cửa trở lại nền kinh tế.

EU tiến gần hơn đến “chứng nhận COVID-19” phục vụ đi lạiMùa hè này, EU cho phép nhập cảnh người Mỹ đã tiêm chủng vaccine COVID-19Nga và EU sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh vào cuối tháng 5/2021Europol: COVID-19 và vấn nạn ma tuý đẩy châu Âu đến “điểm tới hạn”Đức thông qua quỹ cứu trợ kinh tế của Liên minh châu Âu trị giá 750 tỷ euro

Các quốc gia châu Âu vừa chống dịch vừa nỗ lực bình thường hóa nền kinh tế bằng cách mở lại các hoạt động. Ảnh minh họa. AFP/TTXVN/Vietnam+

Khi tiến trình tiêm chủng vaccine COVID-19 bắt đầu tăng tốc trên khắp châu Âu, chính phủ các nước đang có kế hoạch cho phép hoạt động trở lại các cơ sở kinh doanh như nhà hàng, rạp chiếu phim và các trung tâm thể dục thể thao. Cụ thể:

Đức

Mặc dù tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 ở nước này đã và đang giảm mạnh, nhưng nhìn chung tình hình vẫn diễn biến phức tạp. Chính phủ Đức cũng đang hứng chịu nhiều ý kiến trái chiều vì việc triển khai tiêm chủng chậm chạp.

Theo tờ Berliner Morgenpost, chính phủ tiểu bang Schleswig-Holstein sẽ cho phép khách du lịch đến thăm đảo Sylt bắt đầu từ tháng 5, nếu họ có thể xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với COVID-19. Được biết, Sylt là một điểm đến nổi tiếng ở Đức trong dịp nghỉ hè của nhiều du khách.

Pháp

Pháp cũng có kế hoạch nới lỏng các biện pháp hạn chế vào đầu tháng 5, trong đó bao gồm dỡ bỏ các hạn chế đi lại trong nước, song vẫn duy trì lệnh giới nghiêm vào buổi tối. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã áp dụng lệnh phong tỏa kéo dài 3 tuần trên toàn nước Pháp vào tháng 4, như đóng cửa doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ không thiết yếu và trường học để đảm bảo an toàn.

Trong thời gian phong tỏa này, cư dân Pháp không thể đi xa hơn 10km (6,2 dặm) từ nhà mà không có lý do chính đáng. Giờ giới nghiêm vào buổi tối 7h.

Vừa qua, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết ông có kế hoạch cho phép hầu hết các doanh nghiệp mở cửa trở lại bắt đầu từ ngày 19/5, cùng lúc giờ giới nghiêm sẽ được lùi từ 7h tối xuống thành 9h tối.

Cũng theo Tổng thống Macron, có khả năng Pháp sẽ mở cửa chào đón du khách đã tiêm chủng vaccine COVID-19 đến Pháp vào mùa hè này.

Italy

Từ đầu tuần, các nhà hàng, viện bảo tàng, quán bar và rạp chiếu phim ở Italy đã mở cửa trở lại. Hiện người dân Italy chỉ được phép dùng bữa tại các nhà hàng và quán bar ngoài trời. Dự kiến các hoạt động ăn uống, giải trí trong nhà sẽ được phép hoạt động trở lại từ ngày 1/6.

Tây Ban Nha

Tây Ban Nha dự định chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia vào ngày 9/5, cùng lúc ngưng áp dụng các biện pháp hạn chế trên toàn quốc.

Tây Ban Nha cũng có kế hoạch mở cửa cho một số khách du lịch, cụ thể là mở cửa cho phép những người Mỹ đã tiêm chủng vaccine COVID-19 đến quốc gia Địa Trung Hải này vào tháng 6.

Hy Lạp

Các nhà hàng và quán cà phê ở nước này sẽ được mở cửa trở lại từ ngày 3/5 để phục vụ ăn uống ngoài trời sau lễ Chính thống giáo Orthodox. Khách du lịch nước ngoài sẽ được chào đón từ ngày 15/5.

Vương quốc Anh

Hầu hết ở Vương quốc Anh, các cửa hàng, nhà hàng, quán bar đã mở cửa trở lại. Vào ngày 30/4, ở Bắc Ireland, các cửa hàng sẽ mở cửa trở lại, với các nhà hàng và quán bar chỉ được phép phục vụ ăn uống ngoài trời.

Ba Lan

Theo Thủ tướng Mateusz Moracwiecki, Ba Lan sẽ cho phép khách sạn, nhà hàng và trung tâm mua sắm hoạt động trở lại vào tháng 5 với các hạn chế đi kèm. Trong khi đó, nhà hàng sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ ăn uống ngoài trời từ ngày 15/5.

Vào cuối tháng 5, các nhà hàng sẽ được phép phục vụ ăn uống trong nhà với sức chứa hạn chế, các trung tâm thể dục thể thao và rạp chiếu phim cũng sẽ mở cửa vào thời điểm này.

Học sinh Ba Lan sẽ đi học trở lại từ 29/5.

Bỉ

Bỉ đang triển khai chiến lược cho phép mở cửa hoạt động ăn uống ngoài trời cho các nhà hàng và quán bar vào ngày 8/5. Các nhà hàng sẽ được hoạt động với giờ giới nghiêm là 10h tối và mỗi bàn chỉ được phép có 4 người.

Áo

Chính phủ Áo đã thông báo rằng tất cả các cửa hàng và nhà hàng sẽ được phép mở cửa hoạt động trở lại bắt đầu từ ngày 19/5, mặc dù vẫn còn một số hạn chế nhất định. Các trung tâm văn hóa và giải trí cũng sẽ được phép hoạt động trở lại từ ngày này.

Thụy Sĩ

Thụy Sĩ đã bắt đầu mở cửa trở lại nền kinh tế từ tháng 3. Hầu hết các nhà hàng, cũng như rạp chiếu phim và trung tâm thể dục thể thao ở nước này đã được mở cửa từ tháng 4, mặc dù việc ăn uống trong không gian trong nhà vẫn còn hạn chế. Làm việc tại nhà vẫn là bắt buộc và khi người dân đến các khu vực công cộng đều phải được yêu cầu mang khẩu trang để đảm bảo an toàn.

Đan Lê (Lược dịch từ Dw News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Return to top