Thể thao quốc tế
2 h sáng 15/12/2022: Pháp - Maroc (bán kết 2)

Châu chấu đá xe

ClockThứ Tư, 14/12/2022 07:23
TTH.VN - Thật khó tin khi đối đầu với ĐKVĐ Pháp tại bán kết World Cup 2022 lại là Maroc, một đội bóng còn quá ít tiếng tăm đến từ Phi châu.

Đại chiến của hai kẻ mạnhTrái bóng Al Hilm chờ đợi cuộc đua vua phá lướiCảm xúc xoay vần

“Châu chấu” Maroc mừng chiến thắng. Ảnh: AFP/TTXVN

Đội tuyển bóng đá quốc gia Maroc, có biệt danh là "Những chú sư tử Atlas", đứng thứ 22 trong bảng xếp hạng của FIFA. World Cup 2022 là lần thứ 6 đội tuyển Maroc có mặt ở giải đấu danh giá nhất ở cấp độ đội tuyển quốc gia.

Trước đó vào năm 1970, họ trở thành đội bóng châu Phi đầu tiên có điểm tại một kỳ World Cup. Tới năm 1986, Maroc tiến một bước dài khi lần đầu tiên giúp bóng đá châu Phi vượt qua vòng bảng.

Thế nhưng, thành tích của Maroc so sánh với đội tuyển Pháp, đối thủ ở vòng bán kết năm nay vẫn chẳng khác nào “châu chấu đá xe”. Pháp đã 2 lần đoạt cúp vàng và hiện đang là đương kim vô địch thế giới. Đội tuyển Pháp dưới thời Michel Platini cũng liên tiếp lọt vào bán kết ở các năm 1982 và 1986. Không phải Brasil mà chính Pháp mới là đội bóng xuất sắc nhất của thế kỷ 21, tạo được sự cạnh tranh sòng phẳng và vượt qua người Đức.

Cũng không phải ngẫu nhiên mà Maroc vượt qua được cả Bỉ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và cầm hòa Croatia, không cho các “ông lớn” này ghi bàn vào lưới của mình.

Ma rốc đã biết người biết ta nên tổ chức một lối đá rất khoa học, bền bỉ, kiên trì và kỷ luật, gây bế tắc cho đối thủ bằng việc không để lộ ra bất cứ khoảng trống nào trước vòng 16m50. Sự phong tỏa đi đến vô hiệu hóa được sức mạnh của các đội bóng châu Âu giúp Maroc thêm tự tin, thêm bản lĩnh chiến đấu, có tâm lý vững vàng.

HLV Walid Regragui đang xây dựng một tuyển Marroc rất khó bị đánh bại. Ảnh: AFP

HLV Regragui của Maroc tự tin: “Chúng tôi chẳng có gì để mất nên rất thoải mái, không chịu bất kỳ sức ép nào. Chúng tôi chơi bóng bằng niềm vui và cứ đá theo cách của mình, chẳng sợ hãi gì cả”. Chính hành trình vào đến bán kết và tâm thế “không còn gì để mất” là vũ khí giúp Maroc bước vào cuộc đầu lịch sử với người Pháp đang bị chịu áp lực phải chiến thắng, không chỉ để bảo vệ ngôi vương mà còn cách khẳng định với sức mạnh và danh tiếng cho những đại gia của làng túc cầu thế giới đã ngã ngựa ở World cup lần này.

Gà trống Gô loa đang thể hiện một phong độ đầy ấn tượng tại World Cup 2022. Họ vượt qua vòng bảng với ngôi vị nhất bảng D sau khi đứng trên Úc, Đan Mạch và Tunisia. Tại vòng 1/8, Pháp tiếp tục đánh bại Ba Lan với tỉ số 3-1. Ở vòng tứ kết, Pháp là những người bản lĩnh hơn khi đánh bại tuyển Anh với tỉ số 2-1. Thế nhưng, ngay trước thềm đại chiến với đại diện đến từ châu Phi, ĐT Pháp đã nhận tin dữ khi hai trụ cột là Aurelien Tchouameni và Dayot Upamecano gặp vấn đề về sức khỏe. Nếu như bộ đôi này không ra sân, đây sẽ là mối nguy lớn khi hai cầu thủ này đang đóng góp vai trò quan trọng trong đội hình của HLV Deschamps.

“Cỗ xe” Pháp. Ảnh: vietnamnet.vn

Pháp đang có sự tự tin cao sau khi loại Tam Sư đầy kịch tính. Họ đang sở hữu bộ đôi ghi bàn số 1 World cup 2022 với Mbappe (5 bàn) và Giroud (4 bàn). Bộ đôi này được sự hỗ trợ của những ngôi sao danh giá, như Rabiot, Dembele và Griezmann. Vậy nhưng, việc Maroc liên tiếp khuất phục được hai gã khổng lồ Iberia cho thấy sự gắn kết của tập thể là điểm mạnh đáng gờm nhất của họ. Pháp sẽ cần có bàn thắng sớm để cầm thế chủ động, tránh đi vào vết xe đổ của hai người hàng xóm châu Âu. Chứng kiến 'show diễn' của đại diện châu Phi, HLV Deschamps cho rằng Moroc hoàn toàn có thể vào chơi trận chung kết, dù đây chính là đối thủ của Les Bleus ở bán kết.

Hai đội từng 5 lần đụng độ ở các trận giao hữu trước đây. Kết quả, Pháp đều bất bại (thắng 3, hòa 2). Cho dù ông Deschamps có nhún nhường thì tương quan lực lượng Pháp vẫn là kẻ vượt trội và sẽ là con địa chấn lớn nhất giải nếu gà trống Gô loa “gãy cánh” để ngựa ô Maroc tiến vào chơi trận chung kết gặp Argentina. Có điều đáng nói là, tại giải đấu trên đất Qatar này, cũng đã có quá nhiều cơn địa chấn. Thêm một lần nữa, châu chấu Maroc đá văng xe Pháp thì cũng là điều có thể tin được, nó không quá “nực cười”.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Return to top