ClockChủ Nhật, 15/12/2019 06:36

“Cháy” cùng rock

TTH - Xóa tan sự trầm vắng của mùa đông ở Huế, tháng 11 vừa qua, chương trình “Rock Thanh niên – Thắp lửa đam mê” lần thứ II năm 2019 do Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức đã thổi bùng nhiệt huyết cho những người trẻ yêu nhạc rock.

“Bùng cháy” với đêm nhạc Rock thanh niênNhiều huyền thoại nhạc rock hội ngộ tại California

Màn biểu diễn của ban nhạc khách mời HNK band (Đà Nẵng)

Buổi biểu diễn bắt đầu lúc 7 giờ tối, nhưng từ hơn 6 giờ đã đông đúc người háo hức chờ xem. Chương trình với sự tham gia của 3 ban nhạc rock tại Huế (Cochinchine, Du ca Cố đô, Napalm) và 1 ban nhạc khách mời đến từ thành phố Đà Nẵng (HNK band). Mỗi ban nhạc biểu diễn trong thời gian từ 30 – 40 phút. Mang những phong cách, cá tính và chất nhạc riêng, nhưng tựu chung lại, các ban nhạc đều mang trong mình hào khí dân tộc hào hùng và mạnh mẽ.

Phong cách bụi bặm, có chút “hầm hố”, biểu cảm “ngầu” và chất nhạc “bốc”, giọng hát “cháy”, vang, các ban nhạc đem đến làm gió mới trong những ngày mưa Huế. Ca khúc “Đám cưới chuột” theo chất rock của HNK band đã khắc họa rõ yếu tố huyền thoại, dân gian kết hợp với sự mạnh mẽ của đương đại. Bằng chất giọng cao vút, nội lực và đầy cảm xúc cùng với sự kết hợp hoàn hảo của guitar và trống, Cochinchine band đã khuấy động không khí, lôi kéo tất cả khán giả có mặt cùng hòa chung điệu nhạc bài hát “Nối vòng tay lớn” được “cover” theo phong cách rock hào sảng, vang dội.

Rock thu hút giới trẻ bởi sự gai góc và đầy chất lửa

Đắm chìm trong trong âm nhạc, các chàng trai còn thể hiện những ca khúc do chính mình sáng tác. “Lâu một lần” là bài hát vui tươi, ngộ nghĩnh do nhóm Cochinchine “chắp bút”. Với ca từ giản dị, dí dỏm, bài hát dành cho những cô cậu sinh viên đôi lần trốn học, hay những người đã đi làm thỉnh thoảng cũng “xõa” bằng cách “off” (nghỉ) một ngày.

Hà Nguyễn Gia Long, thành viên Cochinchine band, đang là sinh viên năm tư ngành ngôn ngữ Anh, Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế, chia sẻ đã mê rock từ thời học phổ thông, vốn là “tay” chơi đàn guitar, anh chuyển sang tập bass và thể hiện sự cuồng nhiệt của mình trong những giai điệu rock hoang dại. “Tay trống” Phan Nhật Đình Trường, Trưởng nhóm Du ca Band, vì đam mê đã tự tập trống đươc 2 năm. Chàng trai học qua youtube, ngoài ra, anh còn thường đến những chỗ có các tay trống “lão luyện” diễn để học “lóm”. Trường cho hay, học đánh trống không khó, nhưng muốn đánh trống hay lại khó cực kỳ, ngoài kỹ thuật cao còn đòi hỏi cảm xúc của người chơi “phiêu” trong đó.

“Phiêu” cùng rock

Với Bùi Anh Hải, chàng trai đến từ ban nhạc khách mời HNK band (Đà Nẵng), bày tỏ: “Khi được hòa mình trong rock, tôi tìm thấy sự thoải mái, tự do một cách tuyệt đối. Nhạc rock nổi bật bởi sự phóng khoáng và mạnh mẽ. Thêm nữa, không gian của rock không giới hạn, không gian càng lớn càng dễ để cho người nghe cũng như người biểu diễn thể hiện hết mình”.

Cứ tưởng rằng rock là âm nhạc của giới trẻ, vậy mà có rất đông khán giả trung niên và trẻ em chăm chú theo dõi từ đầu cho đến cuối chương trình. Và không chỉ người Việt, nhiều vị khách “Tây” tỏ vẻ thích thú, trên tay mỗi người cầm một chai bia, vừa nhấp ngụm bia vừa nhún nhảy theo điệu nhạc, thỉnh thoảng lại huýt sáo tràng dài cổ động.

Một du khách Mỹ “bốc” trong điệu nhạc đầy chất lửa, chia sẻ: “Khi có những bức bối trong lòng, con người thường tìm đến âm nhạc, và rock là một không gian tuyệt diệu để cùng gào thét, được giải phóng trong cõi lòng. Thật tuyệt vì ở một nền văn hóa khác, tôi được thoải mái hòa mình trong giai điệu mà không cần phải hiểu lời ca”.

Khi mà rock nổi bùng lên ở Việt Nam, các nhóm nhạc Rock Huế như TNT, Black Friday… ra đời, mang theo làn gió mới, làm phong phú thêm nền âm nhạc Cố đô. Cùng với đó, từ năm 2006, nhiều nhóm nhạc đến từ các trường đại học, cao đẳng, trung học ở Huế có các chương trình biểu diễn rock tại các địa điểm công cộng vào các ngày cuối tuần và tham gia vào các sự kiện, biểu diễn nghệ thuật đường phố trong các kỳ Festival Huế.

Những năm gần đây, ở Huế xuất hiện nhiều ban nhạc rock như Cochinchine, Du ca, Napalm… thế nhưng, sân chơi dành cho những ban nhạc này cọ xát và luyện tập rất ít và một đêm nhạc “Rock Thanh niên” dù là chưa đủ nhưng đã phần nào cho người trẻ được sống trong những giờ phút “bùng cháy” với dòng nhạc gai góc, mạnh mẽ và đầy chất lửa.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh, cho hay, thông qua đêm nhạc, chương trình muốn cho các bạn trẻ có thêm một địa chỉ mới để thể hiện đam mê với thể loại rock, đồng thời cũng thể hiện một tinh thần mới, một giá trị mới của thanh niên Thừa Thiên Huế với bạn trẻ ba miền, khi các bạn trẻ ở Huế cũng sôi động, hăng hái, đam mê, cuồng nhiệt và bản lĩnh.

Bài, ảnh: PHƯỚC LY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cô học trò nhỏ đam mê robot

Trần Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Vĩnh Ninh cùng các đồng đội đã vượt qua các đối thủ khi tranh tài tại cuộc thi robot quốc tế - Global Robotics Games dành cho học sinh tiểu học tại Singapore.

Cô học trò nhỏ đam mê robot
Vườn quê thắp lửa

Thấp thoáng sau chiếc hàng rào tre được đan theo hình mắt cáo, đám hoa mùa xuân vươn lên đỏ thắm như đang thắp lửa khu vườn.

Vườn quê thắp lửa
Thỏa đam mê & phát triển toàn diện

Để tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng, các trường học đã hình thành nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB), từ CLB học thuật đến sở thích. Không chỉ thỏa niềm đam mê, rèn luyện các kỹ năng cơ bản, các CLB còn giúp học sinh hình thành năng lực, phẩm chất từ sớm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thỏa đam mê  phát triển toàn diện
Bùng cháy đêm nhạc Phố Tây

Tối 13/1, một số band nhạc rock trẻ của Huế, UBND phường Phú Hội và Ban quản lý Phố đi bộ phường Phú Hội phối hợp tổ chức đêm nhạc rock “đầy bùng cháy”: Rock on the Weekend tại ngã tư đường Chu Văn An, Võ Thị Sáu - Phố Tây Huế.

Bùng cháy đêm nhạc Phố Tây
Return to top