ClockThứ Sáu, 13/10/2017 15:58

Cháy rừng ở California: Số người chết đã lên đến 31

TTH.VN - Số người chết vì cháy rừng ở miền Bắc California đang tăng lên không ngừng. Đến tối hôm qua (12/10) đã có thêm hai người nữa bị thiệt mạng, tăng tổng số người thiệt mạng trên toàn tiểu bang lên 31 người, cảnh sát trưởng quận Sonoma Robert Giordano cho biết.

Hoa Kỳ: Cháy rừng ở California ,10 người thiệt mạngMỹ hứng chịu 35.000 vụ cháy rừng từ đầu năm 2017

Glen Ellen, California sau cơn hỏa hoạn (ảnh: Jason Bean, Reno Gazette-Journal-USA TODAY N)

Hàng ngàn nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu chống lại hàng chục đám cháy chết người, tàn phá những vùng làm rượu vang thơ mộng và yên tĩnh miền Bắc California. Tình trạng cháy rừng đang ngày càng xấu đi nhanh chóng bởi dự báo độ ẩm rất thấp và gió mạnh tới 45 dặm/giờ trong khi chưa hề có dấu hiệu trời sẽ mưa.

Các nhà dự báo cảnh báo rằng các đợt gió mới từ cuối ngày thứ sáu cho tới chủ nhật có thể không chỉ cản trở nỗ lực của các nhân viên cứu hỏa mà còn làm tăng nguy cơ tạo thêm các điểm cháy mới. Việc sơ tán bệnh nhân và truyền thông kém trong vài ngày qua khiến bạn bè và gia đình bệnh nhân trong khu vực gặp khó khăn.

Theo cảnh sát trưởng Giordano, hàng trăm người vẫn bị mất tích, mặc dù các quan chức tin rằng nhiều người trong số đó - gần 400 người - đã được tìm thấy.

Cảnh sát cũng cho hay số người chết sẽ còn tăng lên bởi “sự tàn phá là rất lớn”, ông nói. “Chúng tôi thậm chí không thể vào được hầu hết các khu vực”.

Khoảng 8.000 nhân viên cứu hỏa từ các bang Arizona, Nevada, Washington và Oregon đang chiến đấu với ngọn lửa bằng cách tạo mưa nhân tạo. Các nhà chức trách cho biết, Pennsylvania, Canada và Australia cũng đang cử lực lượng chữa cháy đến.

Mark Ghilarducci, giám đốc Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp bang, nói: “Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong kiểm soát tình hình. Những đám cháy lan với tốc độ kinh hoàng, nhanh hơn các nhân viên cứu hỏa có thể chạy nhiều”

Một số cộng đồng dân cư đã được ra lệnh phải sơ tán trong phút chót trước vụ hỏa hoạn xảy ra nhanh chóng, bao gồm cả thị trấn nghỉ mát lịch sử Calistoga với dân số 5.300 người, nổi tiếng với rượu vang và suối nước nóng.

Những vụ cháy dữ dội do gió từ phía Bắc gây ra cũng gây ra khói nặng nề trên vùng trời San Francisco, khiến các nhà tài trợ hủy bỏ cuộc chạy bán marathon cuối tuần vì lo ngại chất lượng không khí.

Ngọc Hà (lược dịch từ USA Today and The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Return to top