ClockThứ Bảy, 19/03/2022 14:30

Kiên nhẫn, tỉ mỉ, thận trọng

TTH - Gặp Trung tá Hoàng Hải Nam, Đội trưởng Đội hồ sơ an ninh, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ (HSNV) Công an tỉnh giữa căn phòng xếp đầy hồ sơ, tài liệu về tội phạm, anh chia sẻ: “Mỗi ngày, tôi hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc lập, đăng ký, quản lý, nghiên cứu, khai thác, biên tập, cung cấp thông tin về các loại HSNV an ninh; xây dựng, quản lý các hệ thống thông tin nghiệp vụ... Công việc tưởng chừng như đơn giản, nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và thận trọng”.

Thầm lặng góp những chiến công

Ứng dụng phần mềm góp phần quan trọng trong nghiệp vụ của Phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh. Ảnh: Anh Phong

Cập nhật, lưu trữ, tra cứu thông tin để phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự và nhiều yêu cầu khác của lực lượng công an, các cơ quan, ban ngành, người dân khi cần thiết, trung bình, một ngày bình thường, mỗi cán bộ Phòng HSNV tiếp nhận, giải quyết hơn 100 yêu cầu tra cứu.

Vào những đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm, tuyển sinh đại học, cao đẳng, tuyển nghĩa vụ quân sự hay bầu cử, yêu cầu phục vụ quy hoạch chức danh của các đơn vị ngành, công việc của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đội nói riêng và của Phòng HSNV tăng lên nhiều lần. Việc yêu cầu tra cứu thông tin rất lớn, đòi hỏi độ chính xác và phải giải quyết trong thời gian ngắn, nên Hoàng Hải Nam cùng cán bộ, chiến sĩ liên tục tăng ca, làm thêm ngoài giờ, kể cả thứ bảy, chủ nhật.

Trong các đợt cao điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị trong và ngoài lực lượng… không đến trực tiếp liên hệ công tác được nên có công văn đề nghị hỗ trợ, nghiên cứu. Để làm tốt hơn công việc, Hoàng Hải Nam đã trực tiếp nghiên cứu tài liệu, hỗ trợ hàng trăm lượt yêu cầu cung cấp thông tin và gửi công văn cho các đơn vị phục vụ tốt yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Gắn bó công việc tại Phòng HSNV nhiều năm, Hoàng Hải Nam hiểu rõ những khó khăn, vất vả mà đồng đội gặp phải. Nhận thấy những hạn chế còn tồn tại và mong muốn góp chút công sức của mình để hỗ trợ đồng đội trong công việc hàng ngày, từ những kiến thức đã học cùng với kinh nghiệm trong thực tiễn công tác, Trung tá Hoàng Hải Nam đã ấp ủ, lên kế hoạch, xây dựng và thử nghiệm các phần mềm để khắc phục những khó khăn, tồn tại.

Được sự đồng ý của ban chỉ huy đơn vị, anh từng bước hoàn thành 3 phần mềm tin học quản lý thông tin. Đó là phần mềm quản lý thông tin được số hóa toàn bộ số danh, chỉ bản, đưa vào phần mềm và tích hợp việc tra cứu, cung cấp thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, phục vụ tốt công tác tra cứu bảo vệ nội bộ trong và ngoài lực lượng. Phần mềm quản lý thông tin liên tịch 05 thay thế toàn bộ thao tác thủ công, vào sổ theo dõi, hỗ trợ việc thống kê, báo cáo định kỳ, theo yêu cầu của chỉ huy, chỉ đạo rút ngắn thời gian thực hiện. Phần mềm lý lịch tư pháp là phần mềm hết sức bổ ích, hỗ trợ toàn bộ thao tác tiếp nhận thông tin trên mạng, trích xuất, gửi yêu cầu, trả lời kết quả... chỉ bằng thao tác kích chuột.

Những phần mềm ứng dụng do Hoàng Hải Nam trực tiếp xây dựng đã góp phần quan trọng phục vụ yêu cầu công tác tại đơn vị. Nhiều thao tác thực hiện thủ công nay được số hóa. Công việc được giải quyết nhanh hơn, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Sau khi đưa vào ứng dụng thành công, Công an tỉnh bạn như: Quảng Bình, Quảng Trị đã đến học hỏi kinh nghiệm thực tiễn. 

Ghi nhận những đóng góp của Trung tá Hoàng Hải Nam, Bộ Công an, Cục nghiệp vụ, UBND tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Đây là động lực, cũng là trách nhiệm để Trung tá Hoàng Hải Nam tiếp tục sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn công tác, góp phần đắc lực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Bình Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn
Thận trọng khi đưa thông tin trẻ em lên mạng xã hội

Trên không gian mạng, nhiều phụ huynh lại vô tư trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của con. Thế nên, cũng cần phải cảnh giác trước các trường hợp tội phạm công nghệ cao lợi dụng hình ảnh này nhằm mục đích xấu, dẫn đến hệ lụy vô cùng khó lường.

Thận trọng khi đưa thông tin trẻ em lên mạng xã hội
Thận trọng khi chọn trung tâm tư vấn du học

Du học ngày càng được nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm, xem đây là cơ hội học tập, trải nghiệm ở môi trường giáo dục ưu việt. Tuy nhiên, thị trường du học vẫn còn nhiều bất cập, đòi hỏi người có nhu cầu phải tỉnh táo để “chọn mặt, gửi vàng”.

Thận trọng khi chọn trung tâm tư vấn du học
Thưởng thức Quốc yến triều Nguyễn

Với nhiều vị khách am hiểu ẩm thực, anh Trần Thanh Quang (TP. Huế) là địa chỉ được tìm đến để thưởng thức những món ăn thuộc hàng Quốc yến.

Thưởng thức Quốc yến triều Nguyễn
Return to top