ClockThứ Tư, 20/09/2023 15:56

Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

TTH - Ngăn ngừa các yếu tố độc hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người lao động (NLĐ), tăng hiệu quả phòng, chống tai nạn lao động và giảm nguy cơ mắc các bệnh nghề nghiệp, nhiều doanh nghiệp (DN) chú trọng triển khai các giải pháp cải thiện điều kiện làm việc.

Tăng cơ hội việc làm cho người lao động28 đơn vị cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm tại "Tháng chín mùa thu tuyển dụng"Điều kiện nghỉ hưu không bị trừ tỷ lệ ở tuổi 60 với nam, 55 với nữ

Công ty CP Xi măng Long Thọ đầu tư hệ thống phòng cháy, chữa cháy hiện đại  

Đầu tư thiết bị hiện đại

Trước đây, muốn tạo được độ đen, bóng cho sản phẩm, công nhân Công ty CP Khai thác đá Thừa Thiên Huế phải dùng hết sức lực đẩy mạnh máy mài. Trong quá trình xẻ đá cũng vậy, công nhân dùng máy cầm tay tách từng khối đá, rất nặng nhọc và vất vả. Từ ngày công ty đầu tư máy mài và máy cắt đá tự động hiện đại, các công đoạn nặng nhọc trong sản xuất đá đều được vận hành bằng máy. Máy có tính cơ động cao, không tốn sức người, chỉ cần những thao tác đơn giản, công nhân đã có thể sử dụng, vận hành máy. Để giúp công nhân lao động tránh được công đoạn khó khăn và nguy hiểm là khoan đá, công ty cũng đầu tư máy khoan đá tự hành.

 Anh Trần Văn Quốc, công nhân Công ty CP Khai thác đá tỉnh chia sẻ: “Từ ngày được công ty đầu tư hệ thống máy hiện đại, các thao tác trong lao động, sản xuất của công nhân chúng tôi nhẹ nhàng hơn nhiều, hạn chế được các bệnh nghề nghiệp thường mắc phải trước đây như bị run tay, mờ mắt, ù tai”.

Theo ông Nguyễn Văn Tường Vy, Phó Trưởng phòng Hành chính Nhân sự, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Khai thác đá Thừa Thiên Huế, trong 5 năm gần đây, công ty đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng đổi mới công nghệ, máy móc, thiết bị. Mục đích không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường, mà còn giải phóng sức lao động.

Với phương châm “Con người là nhân tố làm nên thành công của DN", trong quá trình sản xuất, Công ty CP Xi măng Long Thọ chú trọng chăm lo đời sống, cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ.

DN đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất nhà xưởng; bố trí các dây chuyền, thiết bị hợp lý, đảm bảo nhà xưởng thông thoáng; phân công công việc phù hợp với tình hình sức khỏe của NLĐ; phân bổ thời gian, xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý giữa các ca làm việc, cung cấp suất ăn ca đầy đủ chất dinh dưỡng để NLĐ tái tạo sức lao động.

100% NLĐ làm việc tại Công ty CP Xi măng Long Thọ được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ lao động theo yêu cầu công việc. Đồng thời, thường xuyên được tập huấn, phổ biến kiến thức về an toàn vệ sinh lao động, được trang bị kỹ năng bảo vệ an toàn, phòng, chống cháy nổ trong quá trình làm việc.

Ông Hàng Quốc Định, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty CP Xi măng Long Thọ cho biết: “Cùng với các hoạt động nhằm bảo đảm an toàn lao động (ATLĐ), định kỳ hằng tháng, công ty thực hiện lấy mẫu quan trắc nước thải, khí thải để kiểm tra chất lượng môi trường của DN nhằm kịp thời phát hiện các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe NLĐ và môi trường xung quanh”.

Hoạt động trong lĩnh vực đặc thù là khai thác sản xuất vật liệu xây dựng, tiềm ẩn nhiều rủi ro về nguy cơ mất ATLĐ, Công ty CP Đầu tư thương mại phát triển Trường Sơn tập trung xây dựng quy trình sản xuất, vận hành nghiêm ngặt, an toàn. Công ty đầu tư hệ thống máy nghiền đá điều khiển tự động, được gắn hệ thống nước tưới hạn chế bụi phát sinh ra môi trường. Mỗi đơn vị sản xuất đều có một an toàn vệ sinh viên, có trách nhiệm giám sát việc thực hiện ATLĐ của NLĐ, từ việc sản xuất đến khám sức khỏe theo quy định. Tùy vào từng bộ phận lao động sản xuất mà công ty trang bị những thiết bị bảo hộ ATLĐ riêng. Hàng năm, công ty đều dành kinh phí đầu tư máy móc hiện đại, để hạn chế sức lao động cho công nhân.

Xây dựng môi trường làm việc “xanh - sạch - đẹp - an toàn”

Theo ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện nay, nhiều DN trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác tập huấn, phổ biến kiến thức và các quy tắc đảm bảo an toàn trong quá trình lao động, sản xuất cho NLĐ; treo biển cảnh báo tại vị trí làm việc có nguy cơ mất an toàn; trang bị đầy đủ bảo hộ lao động theo tính chất công việc.

Đặc biệt, nhằm góp phần giúp NLĐ có không gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, một số DN đã thiết kế, xây dựng mô hình khu nghỉ giải lao trong khuôn viên công ty với trang thiết bị như bàn ghế, sách báo, đồ uống và các dụng cụ thể dục, thể thao tại chỗ,… Các mô hình này đã đem đến không gian xanh, giúp NLĐ được hưởng các tiện ích giải trí phù hợp, góp phần tái tạo sức lao động, tạo không khí làm việc vui tươi, thoải mái, từ đó, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho DN.

Bên cạnh những DN thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, vẫn còn một số DN chưa thực sự quan tâm cải thiện điều kiện và môi trường làm việc. Nhiều NLĐ vẫn phải làm việc trong môi trường nóng, ồn, mất an toàn vệ sinh lao động. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nguy cơ gây tai nạn lao động, làm tăng nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp.

Đối với những tồn tại, hạn chế này, các cơ quan chức năng của tỉnh đang tăng cường tuyên truyền, vận động DN tích cực khắc phục, chú trọng đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, hướng đến xây dựng môi trường làm việc xanh -  sạch - đẹp - an toàn.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng về đoàn viên, người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân luôn là đợt cao điểm chăm lo cho công nhân lao động. Năm nay, với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", ngay từ thời điểm cuối tháng 4, nhiều hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần đã được các cấp công đoàn đồng loạt thực hiện.

Hướng về đoàn viên, người lao động
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

TIN MỚI

Return to top