ClockThứ Bảy, 17/10/2020 06:30
HƯỞNG ỨNG THÁNG CAO ĐIỂM “VÌ NGƯỜI NGHÈO” (17/10 - 18/11)

Đa dạng hóa nguồn lực hỗ trợ người nghèo

TTH - Năm vừa qua, Quỹ “Vì người nghèo” Mặt trận các cấp đã vận động được hơn 11,6 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, hàng nghìn hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ; đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo thuộc dự án Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1, Kinh thành Huế.

Trao tặng con giống, vật tư xây dựng giúp đỡ người dân nghèo Hồng ThủyHỗ trợ 690 suất quà cho các gia đình khó khăn chịu ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19Đồng hành với người nghèoHỗ trợ giảm nghèo, chăm lo người có công

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phan Xuân Toàn (giữa) và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định (bên phải) trực tiếp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2019

Chung sức thực hiện dự án di dân Kinh thành Huế

Năm 2020, Mặt trận thành phố được Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo, phân công nhiệm vụ về việc tiếp tục mở đợt vận động giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo thuộc dự án Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1, Kinh thành Huế. Trên cơ sở đó, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo" thành phố đã khảo sát, thống kê, lập hồ sơ các hộ nghèo, cận nghèo trong khu vực di dời, giải tỏa của 4 phường thuộc khu vực Eo Bầu.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hiền và anh Hồ Thanh Đông (tổ 14, phường Thuận Lộc, TP. Huế), một trong những hộ được hỗ trợ di dân chia sẻ, cả nhà gồm 5 người chỉ trông chờ vào nguồn thu nhập từ công việc chạy xe thồ và bán hàng rong để sống qua ngày. Nếu không nhờ các cấp chính quyền hỗ trợ, gia đình khó có đủ kinh phí để xây dựng nơi ở mới thay cho căn nhà đã xuống cấp, tạm bợ trước đây.

Đến thời điểm này, Ủy ban MTTQVN TP. Huế đã tiếp nhận ủng hộ hơn 2,3 tỷ đồng. Trong đó, có sự hỗ trợ từ Ủy ban Trung ương MTTQVN, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Công ty Giống cây trồng Việt Nam, nguồn điều tiết từ Quỹ "Vì người nghèo" 27 phường và sự đóng góp ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các cá nhân cán bộ, công chức, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh ủng hộ. Mặt trận thành phố đã chuyển tiền hỗ trợ giúp đỡ cho 28 hộ nghèo và 14 hộ cận nghèo xây dựng nhà với  tổng kinh phí giải ngân là 1,64 tỷ đồng (tương ứng 40 triệu đồng/nhà); còn 3 trường hợp khác đã có chủ trương hỗ trợ nhưng chưa tiến hành giải ngân do dự án đang điều chỉnh để phù hợp với nguyện vọng của người dân.

Bà Lê Thị Hương Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Huế cho biết, hiện số tiền do đơn vị huy động cho dự án Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1, Kinh thành Huế là hơn 500 triệu đồng và đang được quản lý trong Quỹ “Vì người nghèo” thành phố. Dự kiến, số tiền này sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo trong dự án giai đoạn tiếp theo. Nếu kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở đã đủ, sẽ xin ý kiến hỗ trợ vốn sản xuất kinh doanh cho các hộ thuộc dự án để tìm kế sinh nhai, ổn định và phát triển kinh tế gia đình tại nơi ở mới.

Đa dạng hình thức vận động

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQVN tỉnh, từ tháng 9/2019 đến hết tháng 8/2020, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được hơn 11,6 tỷ đồng. Qua đó, đã sử dụng để giúp đỡ cho người nghèo trong việc xóa nhà tạm, xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ vốn sản xuất, khám chữa bệnh, hỗ trợ học tập cho các trường hợp khó khăn... với số tiền 9,75 tỷ đồng.

Trong đó, thực hiện chủ trương di dời, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân trong khu vực I, Kinh thành Huế, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã ban hành Thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm… ủng hộ những hộ nghèo bị ảnh hưởng có thêm nguồn lực để xây dựng nơi ở mới.

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQVN tỉnh, công tác tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp được triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh với nhiều hình thức phong phú, đã nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về hoạt động chăm lo cho người nghèo, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 và phong trào thi đua “Thừa Thiên Huế chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đến năm 2020.

Quá trình thực hiện vận động ủng hộ, Quỹ “Vì người nghèo” đã được triển khai lồng ghép với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... Nhờ vậy, đã tạo thêm nguồn lực quan trọng, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Cùng với Quỹ “Vì người nghèo”, năm vừa qua, Ủy ban MTTQVN và các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở còn vận động đoàn viên, hội viên tham gia thực hiện công tác an sinh xã hội; kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ đoàn viên, hội viên vốn sản xuất, giống cây con, xây dựng, sửa chữa nhà ở, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo việc làm cho người nghèo, giúp học sinh nghèo học tập, người nghèo khám chữa bệnh, hỗ trợ Nhân dân khắc phục thiệt hại do thiên tai…, với tổng số tiền hơn 300 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID - 19, Mặt trận và các đoàn thể thông qua vận động, quyên góp đã ủng hộ về vật chất cũng như tinh thần cho công tác phòng, chống dịch như: tiền mặt, nhu yếu phẩm, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, mũ chắn giọt bắn cho các khu cách ly… với tổng số tiền và hiện vật trên 19 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Nam Tiến, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết, với kết quả đạt được trong thực hiện việc vận động, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 4,17%.  Thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh triển khai một cách thiết thực, sâu rộng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

“Từ nguồn quỹ vận động được, Mặt trận tỉnh tiếp tục tập trung hỗ trợ Tết vì người nghèo năm 2021 cho 110 hộ nghèo thuộc dự án di dân Kinh thành Huế giai đoạn 1, các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo điều kiện thúc đẩy cho hộ nghèo, xã nghèo tự vươn lên thoát nghèo bền vững”, ông Tiến thông tin thêm.

 Bài, ảnh: MINH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

Thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng đô thị Huế bắt đầu từ những dự án (DA) chỉnh trang vỉa hè, hạ lề các tuyến đường ở khu vực trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè
Return to top